Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ mô hình tổ góp vốn xoay vòng của Hội Phụ nữ xã Buôn Triết

09:17, 22/02/2011

Để giúp hội viên có thêm điều kiện đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống gia đình ổn định, trong những năm qua, Hội Phụ nữ xã Buôn Triết (Lak) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: vận động hội viên giúp nhau về cây, con giống, ngày công lao động…; trong đó hoạt động xây dựng các tổ góp vốn quay vòng tại các chi hội đã mang lại hiệu quả rõ rệt.

Hội Phụ nữ xã Buôn Triết hiện có 860 hội viên, 100% hội viên đều tham gia tổ góp vốn quay vòng. Trong 5 năm qua, Hội Phụ nữ xã Buôn Triết đã đứng ra vận động hội viên thành lập được 15 tổ góp vốn quay vòng, với tổng số tiền gần 290 triệu đồng. Trong đó, tổ có nguồn vốn nhiều nhất là tổ góp vốn của thôn Kiến Xương với 45 triệu đồng, tổ mới thành lập như tổ góp vốn của thôn Đồng Tâm cũng đã huy động được 8 triệu đồng, Tham gia tổ góp vốn quay vòng, cứ trung bình một năm mỗi hội viên sẽ đóng góp vào quỹ số tiền tùy thuộc vào sự vận động của các chi hội, có chi hội quy định góp 50 nghìn đồng/năm; có chi hội 100 nghìn đồng/năm, tùy vào điều kiện hoàn cảnh của từng gia đình. Ngoài hoạt động giúp hội viên vay vốn làm ăn phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã Buôn Triết còn lồng ghép các nội dung sinh hoạt về lĩnh vực văn hóa xã hội; tổ chức mở các lớp tập huấn dạy nghề, hướng dẫn kinh nghiệm làm ăn,… giúp chị em vận dụng một cách có hiệu quả những kiến thức đã học vào sản xuất. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, Hội đã giúp cho 35 chị thoát nghèo và số lượng hội viên khá giả ngày càng nhiều. 

Chị Nguyễn Thị Xoa ở chi hội thôn Đoàn Kết 2, xã Buôn Triết là một trong những hội viên đã ổn định cuộc sống từ nguồn vốn quay vòng. Trước đây gia đình chị Xoa thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh rất khó khăn. Gia đình gồm 6 người, chỉ sống dựa vào nguồn thu từ 8 sào ruộng, sau đó chồng chị bị bệnh tiểu đường, gia đình đã chạy chữa cạn kiệt hết gia sản mà chồng chị vẫn không thể qua khỏi. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, năm 2008 Hội Phụ nữ xã đã ưu tiên cho chị Xoa vay 15 triệu đồng. Tuy nguồn vốn được vay không nhiều, nhưng nhờ biết tính toán làm ăn, chị đã mua 2 con heo nái về gây giống, số còn lại chị đầu tư trồng 500 cây cà phê, và chăm sóc 8 sào ruộng. Đến nay kinh tế gia đình chị Xoa đã từng bước được cải thiện, với nguồn thu nhập sau khi đã trừ chi phí là 30 triệu đồng/năm, không những giúp gia đình chị vươn lên thoát nghèo mà còn có điều kiện chăm lo cho các con ăn học.

Cũng như gia đình nhà chị Xoa, gia đình chị Khúc Thị Vinh, thôn Đoàn Kết 2, trước đây cũng là một trong số hộ nghèo, khó khăn của thôn. Nhờ được vay 20 triệu đồng từ quỹ góp vốn xoay vòng của Hội phụ nữ xã, giờ đây gia đình chị đã thoát được nghèo và từng bước vươn lên làm giàu.

Thấy được hiệu quả của các tổ góp vốn quay vòng, hiện nay nhiều bà con trong xã đã đăng ký tham gia để được tương trợ lẫn nhau. Bà Nguyễn Thị Vui, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Buôn Triết cho biết: “Tổ góp vốn xoay vòng là một mô hình rất hiệu quả trong việc giúp chị em hội viên xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng với mong muốn để giúp các chị em phụ nữ có đời sống ổn định, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn huyện nhà”.

Vi Thủy


Ý kiến bạn đọc