Multimedia Đọc Báo in

Hội phụ nữ xã Ea Đar (Ea Kar) với công tác “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập”

18:26, 15/02/2011

Xác định việc hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập là một trong những nhiệm vụ cấp thiết đối với tình hình thực tế của địa phương, năm 2006, Hội Phụ nữ xã Ea Đar (Ea Kar) đã phối hợp với Ban Xóa đói giảm nghèo của xã khảo sát nắm số hộ nghèo trên địa bàn, theo đó toàn xã có 416 hộ nghèo trong đó có 235 hộ phụ nữ nghèo chiếm tỷ lệ 56,4%). Hội đã phân tích những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo chủ yếu là do thiếu vốn sản xuất, thiếu đất canh thác, thiếu lao động do ốm đau, bệnh tật; hoặc gặp rủi ro, hoạn nạn… Từ đó Hội đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho từng chi hội nhận đỡ đầu 1-2 hộ để giúp họ thoát nghèo.

Trên cơ sở phát động phong trào giúp phụ nữ xóa đói giảm nghèo, Hội đã vận động chị em có kinh tế khá giúp chị em nghèo bằng nhiều hình thức cụ thể: ai thiếu vốn thì giúp vốn, ai thiếu đất canh tác thì cho mượn đất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi; ai thiếu lao động thì giúp công lao động, ai chưa có kinh nghiệm trong sản xuất chăn nuôi thì hướng dẫn cách làm ăn… Nhờ vậy, trong 5 năm qua, Hội đã huy động được 800 triệu đồng vốn nhàn rỗi trong chị em hội viên để giúp  120 lượt chị em nghèo được vay; xây dựng quỹ ở chi, tổ hội được 275 triệu đồng giải quyết cho 175 lượt chị vay. Ngoài ra, Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội giải ngân thông qua chương trình ủy thác với tổng dư nợ hiện nay lên đến hơn 6,3 tỷ đồng, đến nay đã có 95% hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ được tiếp cận với nguồn vốn này. Hội phụ nữ xã còn xây dựng được 2 mô hình phụ nữ phát triển kinh tế với 45 thành viên tham gia, với số vốn xây dựng được là 5 triệu đồng/năm, nhằm giúp những chị em nghèo thiếu vốn sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Huyên (áo trắng) đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ sự giúp đỡ kịp thời của Hội phụ nữ xã Ea Đar. (Ảnh: T.L)
Chị Nguyễn Thị Huyên (áo trắng) đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu nhờ sự giúp đỡ kịp thời của Hội phụ nữ xã Ea Đar. (Ảnh: T.L)

Bên cạnh việc giải quyết cho phụ nữ vay vốn, Hội còn chủ động phối hợp với Hội Nông dân xã tổ chức tập huấn khuyến nông, chuyển giao khoa học công nghệ cho 1.350 lượt chị; chủ động gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp, công ty TNHH đóng trên địa bàn tạo việc làm cho 8 phụ nữ nghèo có việc làm ổn định. Hội còn nhận giúp đỡ thường xuyên một địa chỉ nhân đạo (phụ nữ nghèo mắc bệnh tâm thần) với số tiền hỗ trợ hằng tháng 120.000 đồng.

Bằng những việc làm thiết thực có hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, Hội Phụ nữ xã Ea Đar đã giúp 8 phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững vươn lên làm ăn khá giả. Phong trào giúp phụ nữ nghèo của Hội phụ nữ xã đã được Cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao, được các tầng lớp phụ nữ trong xã nhiệt tình hưởng ứng.

 

Đặng Thị Hương

 


Ý kiến bạn đọc