Multimedia Đọc Báo in

Xuân về trong những ngôi nhà 167

09:07, 16/02/2011

Xuân Tân Mão 2011, hàng trăm hộ nghèo ở huyện Cư M’gar được đón Tết trong những ngôi nhà được xây dựng theo Chương trình 167 khá khang trang, sạch đẹp, thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước ta đối với các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, qua đó giúp các hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát cảnh đói nghèo.

Anh Nguyễn Duy Tháng và chị H’Bút Ayun ở buôn Bling, xã Ea Kpam (Cư M’gar) không giấu được niềm vui khi có ngôi nhà mới khang trang. Được Nhà nước hỗ trợ 21 triệu đồng, để giảm chi phí trong xây dựng, anh chị đã tự mua vật liệu, tự xây dựng; cộng thêm vào đó là sự giúp đỡ của anh em trong dòng họ về tiền, ngày công lao động. Ngôi nhà mơ ước rộng gần 28m2 của  gia đình anh chị đã trở thành hiện thực. Đây cũng là năm đầu tiên gia đình anh chị được đón xuân trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, thắm đượm tình người.

Nông trường Cao su Ea Ram (Công ty Cao su Ea H'leo) tặng nhà "mái ấm công đoàn" cho một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Quang Trung)
Nông trường Cao su Ea Ram (Công ty Cao su Ea H'leo) tặng nhà "mái ấm công đoàn" cho một hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Quang Trung)

Ông Y Liết Niê và bà H’Bít Mlô năm nay đã bước sang tuổi 60. Hằng ngày 2 vợ chồng và 3 người con, cháu phải sống trong ngôi nhà rách nát xiêu vẹo, chật hẹp chỉ 18m2. Nhờ chương trình 167, gia đình ông bà đã có một ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, rộng 28 m2, không còn lo dột nát mỗi khi mùa mưa đến.

Gia đình anh Y Kiêp Niê và chị H’Nhan Ayun ở buôn Bling, xã Cư M’gar rất khó khăn. Trước đây 2 vợ chồng anh chị và 2 người con phải sống trong ngôi nhà ván tạm bợ, rộng hơn 16m2. Thấy hoàn cảnh gia đình anh vất vả, bà con trong buôn đã bình bầu cho gia đình anh được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo quyết định 167 của Chính phủ. Được Nhà nước hỗ trợ và Phòng giao dịch chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 22 triệu đồng, anh Y Kiêp đã vay mượn thêm anh em trong dòng họ 5 triệu đồng, tận dụng các vật liệu cũ, huy động bạn bè, anh em giúp gia đình ngày công và xây dựng được ngôi nhà khang trang rộng hơn 30m2, nền lát gạch hoa, trị giá 27 triệu đồng. Mùa xuân càng trọn vẹn hơn khi gia đình anh chị được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang.

Được biết, qua 2 năm triển khai chương trình 167 của Chính phủ, huyện Cư M’gar có 658  hộ gia đình tại 15 xã, thị trấn đã được hỗ trợ xây dựng nhà ở với tổng kinh phí gần 19 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí Trung ương hỗ trợ hơn 4,5 tỷ đồng, tỉnh và huyện hơn 3,9 tỷ đồng; UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 698 triệu đồng; kinh phí do gia đình đóng góp hơn 4,5 tỷ đồng; vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân là hơn 5,2 tỷ đồng. Các ngôi nhà xây dựng theo quyết định 167 của Chính Phủ đều bảo đảm theo nguyên tắc “3 cứng”, đó là cứng móng, cứng tường và cứng mái; có chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện, sinh hoạt của nhân dân; các ngôi nhà đều có diện tích sử dụng từ 24m2 trở lên, có nhiều ngôi nhà được xây dựng lên đến 70m2, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, nhà nước ta đối với các hộ nghèo.

 

Công Phong

 


Ý kiến bạn đọc