Multimedia Đọc Báo in

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Ya T’mốt: Đáp ứng niềm mong mỏi của người dân xã vùng ba

08:45, 19/04/2011

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Ya T’mốt (huyện Ea Súp) do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường (NSH-VSMT) tỉnh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí xây dựng khoảng 6,6 tỷ đồng vừa được khánh thành đầu tháng 3-2011. Công trình không chỉ đáp ứng được niềm mong đợi của người dân xã vùng ba Ya T’mốt, mà còn góp phần phục vụ mục tiêu phát triển nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 

Trước đây, trên địa bàn xã cũng có một công trình cấp nước sinh hoạt được đầu tư xây dựng từ năm 2002 với công suất thiết kế cung cấp nước cho 170 hộ dân. Tuy nhiên, sau khoảng 4 năm đưa vào sử dụng do công trình xuống cấp, nguồn nước không đủ nên việc cấp nước rơi vào cảnh “được chăng hay chớ” khiến nhiều hộ dân lao đao do thiếu nước sinh hoạt. Thêm vào đó, do đặc điểm địa hình nơi đây hầu hết là đất cát pha, nguồn nước mặt lại bị nhiễm phèn nên việc đào giếng rất khó khăn. Vào mùa khô, đa phần các giếng đều cạn nước. Để khắc phục, những hộ có điều kiện đã tự khoan giếng hoặc nhiều hộ ở gần nhau cùng góp tiền khoan chung một giếng. Những ai không có điều kiện phải đi xin nước sinh hoạt hằng ngày. Gia đình ông Đoàn Minh Nghệ (thôn 13) là một ví dụ. Trước đây, tuy kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng do muốn có nguồn nước sạch ổn định phục vụ sinh hoạt, gia đình ông đã cố gắng dành dụm hơn 1 triệu đồng đóng góp để được đấu nối sử dụng nước. Tuy nhiên, mới thoát khỏi cảnh “khát nước” được vài năm, công trình đã ngưng hoạt động, những tháng mùa khô, gia đình ông lại phải đi xin nước về dùng. Năm 2009, gia đình ông quyết định đầu tư 5 triệu đồng đào giếng sâu 25 m để lấy nước sinh hoạt. Điều đáng nói, vào mùa khô giếng nước của gia đình ông cũng bị cạn, mỗi lần bơm chỉ được 10 phút là hết nước, nên bể nước có dung tích khoảng 4m3 nhưng phải bơm rất nhiều lần mới đầy. Trước thực tế đó, khi công trình cấp nước sinh hoạt xã Ya T’mốt được đưa vào vận hành, vợ chồng ông đã quyết định đăng ký đấu nối. Ông Đoàn Minh Nghệ cho biết: “Sử dụng nước giếng vừa thất thường lại không bảo đảm vệ sinh nên dù tốn kém hơn, gia đình tôi vẫn đăng ký đấu nối. Nước ở công trình mới này vừa trong, chảy mạnh cả ngày lẫn đêm nên bà con phấn khởi lắm”. Tương tự, từ khi đi kinh tế mới tại xã Ya T’mốt, 6 năm qua, hằng ngày, gia đình chị Nông Thị Lý, dân tộc Tày (thôn 13) đều phải đi xin nước các hộ khác trong vùng về dùng. Gia đình chị là hộ nghèo của thôn, kinh tế chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng nên lo cái ăn và việc học cho con đã chật vật nói gì đến chuyện đào giếng. Vì vậy, ngay từ khi có công trình cấp nước tập trung, gia đình chị đã đăng ký để được đấu nối. “Công trình cấp nước tập trung này tiện lợi lắm, bây giờ chỉ cần vặn vòi là có nước dùng ngay, không phải vất vả thay nhau đi gánh như trước đây nữa. Tuy chưa có tiền đóng góp, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi vẫn được đấu nối để có nước sinh hoạt, sau này dành dụm trả dần”, chị Lý bộc bạch.

Niềm vui của chị Nông Thị Lý (thôn 14, xã Ya T'mốt) khi công trình cấp nước tập trung mới được đưa vào vận hành.
Niềm vui của chị Nông Thị Lý (thôn 14, xã Ya T'mốt) khi công trình cấp nước tập trung mới được đưa vào vận hành.

Được biết, xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân trên địa bàn, Trung tâm NSH-VSMT tỉnh đã khảo sát, lập kế hoạch xin nâng cấp, cải tạo lại công trình cấp nước cũ và được UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn phê duyệt, cấp kinh phí khởi công xây dựng từ tháng 12-2010. Trong tổng số kinh phí trên 6,6 tỷ đồng, có 90% vốn từ Chương trình mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, số còn lại do người dân đóng góp. Công trình có công suất thiết kế cấp nước ổn định cho 600 hộ dân thuộc địa bàn các thôn 9, 10, 11, 12, 13, 14 xã Ya T’mốt. Hiện đã có gần 240 hộ dân trên địa bàn xã đăng ký sử dụng nước từ công trình, đạt 40% công suất thiết kế. Ông Nguyễn Hữu Quảng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Việc công trình được đưa vào sử dụng đã giải quyết bài toán thiếu nước của người dân từ các thôn 9 đến thôn 14. Để bảo đảm cho công trình vận hành liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, chính quyền địa phương và các đoàn thể sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ công trình, sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch, nhất là trong các tháng mùa khô. Đồng thời, Trung tâm cũng trực tiếp quản lý công trình, tuyển dụng chính người địa phương và tập huấn kỹ năng quản lý, vận hành công trình nên hy vọng công trình sẽ vận hành lâu dài, hiệu quả”.  Nhìn nhận về tính hiệu quả của công trình cấp nước tập trung xã Ya T’mốt, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nguyễn Hữu Chung đánh giá: Đây là công trình cấp nước tập trung có quy mô lớn được quan tâm đầu tư trên địa bàn xã. Công trình góp phần quan trọng trong việc giải quyết nhu cầu thiết thực về nước hợp vệ sinh phục vụ cuộc sống, tạo nền tảng quan trọng để tỉnh thực hiện mục tiêu nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh từ 71% cuối năm 2010 lên 73,8% năm 2011.

 

N.X

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.