Multimedia Đọc Báo in

Sáng tác bài hát để tuyên truyền công tác dân số

10:03, 10/05/2011

Năm 2003, chị Nguyễn Thị Phương Huê bắt đầu làm cộng tác viên dân số ở thôn 11, xã Tân Hòa (Buôn Đôn).

Những ngày đầu, chị Huê gặp không ít khó khăn và bỡ ngỡ vì chưa có nhiều kiến thức về dân số. Ngoài ra, trong thời gian chị mới làm cộng tác viên dân số của thôn, tình hình kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn thôn lại khá phức tạp. Chị em trong thôn vẫn còn sinh đẻ nhiều và rất ít người biết đến các biện pháp tránh thai. Nhiều gia đình còn mang nặng tâm lý trọng nam khinh nữ và suy nghĩ “Trời sinh voi, trời sinh cỏ”. Nhiều khó khăn đến nỗi tưởng có lúc chị xin thôi không làm cộng tác viên dân số nữa. Nhưng được sự động viên từ người thân trong gia đình, hơn nữa, chị nghĩ đây là lúc công tác dân số của thôn cần những cộng tác viên dân số như chị, từ đó chị Huê không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để làm tốt công việc của mình.

Chị tìm hiểu kiến thức về dân số và kế hoạch hóa gia đình trên sách báo, tạp chí và tham gia đầy đủ các buổi hội thảo, giao ban của Ban DS-KHHGĐ xã. Bên cạnh đó, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” chị gặp gỡ hết các chị em trong độ tuổi sinh đẻ của thôn để tuyên truyền. Để gặp được chị em, chị Huê phải tranh thủ đến nhà vào buổi trưa, buổi tối. Cũng có những hôm trời mưa gió, chị lặn lội đến nhà chị em để tuyên truyền, đơn giản vì trời mưa thì các chị em sẽ ở nhà không ra đồng ra rẫy. Chị Huê còn sáng tác bài hát về công tác dân số có tên “Nhớ kế hoạch hóa gia đình”. Trong bài hát của chị có đoạn: “Một nên nhớ sinh đẻ kế hoạch/ hai nên nhớ đặt vòng/ ba nên nhớ uống thuốc/ bốn nên nhớ dùng bao cao su/ muốn an toàn thì đình sản/ muốn tránh AIDS phải thủy chung một vợ một chồng”. Bài hát này của chị Huê cũng đã được nhiều chị em cộng tác viên xã Tân Hòa và huyện Buôn Đôn hát để tuyên truyền và đã mang lại những hiệu quả khá cao.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết của chị Huê, trong những năm vừa qua, công tác dân số trên địa bàn thôn 11 đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. Số lượng các cặp vợ chồng sinh con thứ 3 ngày càng giảm: năm 2008, thôn 11 có 2 cặp vợ chồng sinh con thứ 3 thì năm 2009 chỉ có 1 cặp, còn từ năm 2010 đến nay, thôn không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3. Hiện nay, thôn 11 có 127 chị em trong độ tuổi sinh đẻ, chị Huê đã vận động được 95 chị em dùng các biện pháp tránh thai (số chị còn lại đang mang bầu, đang muốn sinh con đầu lòng hoặc con thứ hai).

Bên cạnh công tác dân số, chị Huê còn là Chi hội phó Chi hội Nông dân thôn 11. Chị đã giúp đỡ bà con trong thôn áp dụng các biện pháp KHKT, chuyển đổi cây trồng vật nuôi; thành lập các tổ nhóm tiết kiệm để giúp các bà con trong thôn phát triển kinh tế. Vừa làm tốt công tác xã hội, chị Huê còn đảm đương tốt công việc gia đình. Gia đình chị hiện có 2,5ha điều, 5 sào cà phê, nhưng đều do một mình chị chăm bón và thu hoạch. Chị còn chăn nuôi thêm bò, heo.

Với những đóng góp của chị đối với công tác dân số tại thôn 11 nói riêng và của xã Tân Hòa nói chung, hằng năm chị Huê đều nhận được giấy khen của các cấp chính quyền từ xã đến huyện. Đặc biệt, vừa qua chị Huê đã được Bộ Y tế trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp dân số.

 

An Hiệp

 


Ý kiến bạn đọc