Multimedia Đọc Báo in

Tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam đang nằm ở mức rầt đáng báo động

15:40, 31/05/2011

Trong vòng 20 - 25 năm nữa, ước tính sẽ có khoảng 10% số đàn ông trưởng thành tức là khoảng 2 triệu đàn ông Việt Nam khó có thể lấy vợ vì đất nước phải đối diện với tình trạng tỷ lệ nam/nữ mất cân đối nghiêm trọng. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp bàn về vấn đề kiểm soát mất cân bằng giới tính trẻ em khi sinh do Phó Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì diễn ra vào chiều 30-5.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nạo, phá thai cao nhất thế giới. Việc mất cân bằng tỷ lệ trẻ nam/nữ khi sinh bị tác động trực tiếp và chủ yếu là do siêu âm phá thai khi biết giới tính là nữ. Tình trạng tăng tỷ số giới tính khi sinh sẽ dẫn tới những hệ lụy khó lường về mặt xã hội, thậm chí đối với lĩnh vực an ninh chính trị… khi các nam nữ thanh niên bước vào độ tuổi kết hôn (ở Việt Nam tình trạng này sẽ xảy ra vào khoảng năm 2025). Tình trạng dư thừa nam giới trong độ tuổi kết hôn có thể sẽ dẫn tới tan vỡ cấu trúc gia đình, một bộ phận nam giới sẽ phải kết hôn muộn và nhiều người trong số họ không có khả năng kết hôn.

Đẩy mạnh tuyên truyền về dân số kế hoạch hóa gia đình để nâng cao nhận thức cho người dân là một trong những biện pháp làm giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Ảnh: K.O

Vấn đề mất cân đối giới tính tại Việt Nam liên tục tăng trong những năm gần đây. Mức chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh (tỷ lệ bé trai / bé gái) ở nước ta đang tăng rất mạnh. Năm 2000, tỷ số giới tính khi sinh ở Việt Nam nằm ở mức bình thường 106,2 nam/100 nữ (số liệu thống kê của Qũy dân số Liên hiệp quốc), đến năm 2010 là 110 nam/100 nữ (nằm ở mức đáng báo động). Theo dự báo, nếu không có biện pháp can thiệp hiệu quả thì tỷ số này sẽ tăng lên con số 115 vào năm 2015.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, phát triển và cân bằng giới tính khi sinh không chỉ là nhiệm vụ của ngành Y tế, mà đây còn là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với nhiệm vụ phát triển bền vững của quốc gia. Do đó cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mà trước mắt tập trung vào 10 địa phương có tỷ lệ mất cân đối nam/nữ cao nhất. Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế kiểm soát chặt chẽ việc cung cấp thông báo giới tính thai nhi tại các cơ sở siêu âm và  trình phương án giám sát 10 địa phương đang có tỷ lệ mất cân bằng nam, nữ cao nhất toàn quốc vào cuối tháng 6-2011.

Tỷ số giới tính khi sinh nằm ở mức 106 nam/100 nữ được coi là bất thường, trên 110nam/100 nữ là rất đáng báo động. Hiện nay, tỷ lệ mất cân bằng giới tính ở khu vực đồng bằng sông Hồng nước ta là 115,5 nam/ 100 nữ, đặc biệt tỉnh Hưng Yên có tỷ lệ bé mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh cao nhất toàn quốc là 130,6 nam/100 nữ; khu vực Tây Nguyên vẫn nằm trong khoảng an toàn 105,6 nam/100 nữ.

K.O (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc