Multimedia Đọc Báo in

Đoàn thị trấn Ea Knốp đồng hành cùng thanh niên lập nghiệp

10:22, 12/06/2011

Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, những năm qua, tuổi trẻ các dân tộc thị trấn Ea Knốp (huyện Ea Kar) đã tích cực triển khai thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), mà trọng tâm là thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia xóa đói, giảm nghèo.

Đoàn thị trấn Ea Knốp hiện có gần 700 ĐVTN, trong đó 65% ĐVTN đã lập gia đình. Tuy là đoàn cơ sở thị trấn nhưng hầu hết ĐVTN đều làm nông, kiến thức khoa học-kỹ thuật còn hạn chế, thiếu vốn để phát triển kinh tế. Vì vậy những năm qua, để các phong trào "Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc”, “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… thực sự cuốn hút ĐVTN và mang lại hiệu quả thiết thực, Đoàn thị trấn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tích cực hưởng ứng thực hiện 4 nội dung: kỹ thuật mới, ngành nghề mới, thị trường mới và mô hình mới. Anh Đoàn Anh Tuấn, Bí thư  Đoàn thị trấn Ea Knốp cho biết: "Để lôi cuốn các bạn ĐVTN đến với buổi sinh hoạt, ngoài việc tuyên truyền phổ biến các kinh nghiệm hay trong công tác đoàn, chúng tôi còn lồng ghép giới thiệu các mô hình sản xuất kinh tế hiệu quả trong và ngoài tỉnh cho các ĐVTN tham khảo, học tập”. Bên cạnh đó, Ban chấp hành Đoàn thị trấn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện rà soát những đối tượng ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, thiếu vốn sản xuất để qua đó nắm số liệu, lập hồ sơ và đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện tiếp tục giải ngân hỗ trợ các hộ sớm ổn định đời sống. Năm 2010, Đoàn thị trấn đã tín chấp cho trên 50 hộ thanh niên vay gần 1 tỷ đồng từ chương trình vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, đến nay, hầu hết các hộ đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả.

Một góc trang trại nuôi heo của gia đình anh Trần Sỹ Cường
Một góc trang trại nuôi heo của gia đình anh Trần Sỹ Cường
Nhờ tinh thần ham học hỏi, nhiều thanh niên đã linh hoạt vận dụng những mô hình mới, ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, năng động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như Nguyễn Công Nam, Bí thư chi đoàn khối 4B nhờ số vốn vay từ Ngân hàng Chính sách-Xã hội huyện, cộng với vay mượn người thân, bạn bè anh đã đầu tư xây dựng mô hình nuôi ếch thịt, gà thả vườn… mở các dịch vụ phục vụ đám cưới, Internet mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Hay như mô hình VAC của đoàn viên Lê Thế Bình, chi đoàn khối 2, với số vốn ít ỏi ban đầu anh đã đầu tư mua 2 con bò lai về nuôi, đến nay đàn bò của anh đã tăng lên 14 con, đồng thời tận dụng phân bò bón cho 2 ha cà phê, chăm sóc gần 1 ha tiêu và 15.000m2 diện tích mặt nước thả cá mỗi năm anh thu về hơn 120 triệu đồng. Với đầu ra và giá cả ổn định, cộng với việc chăm sóc phòng bệnh tốt anh Trần Sỹ Cường ở khối 1 cũng thành công với trang trại heo 1.000 con của mình… Không chỉ tích cực thi đua tham gia sản xuất phát triển kinh tế giỏi, các ĐVTN còn tổ chức có hiệu quả các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: Vận động ĐVTN tham gia tu sửa lại kênh mương, đập thủy lợi phục vụ sản xuất; xây dựng, sửa chữa hàng chục ki-lô-mét đường giao thông nông thôn, nội đồng. Hay giúp nhân dân địa phương thu hoạch lúa, hướng dẫn bà con giữ vệ sinh khu dân cư, cách xử lý rác thải nơi sinh hoạt hằng ngày; quyên góp và tặng quà cho nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…

Có thể nói, nhờ được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của các cấp bộ đoàn mà hiện nay trên địa bàn thị trấn có gần 300 hộ ĐVTN, thì có đến 60% gia đình ĐVTN có cuộc sống khá giả, 40% trung bình, không có hộ nghèo. Có 60% các hộ thanh niên xây được nhà ở kiên cố. Đời sống của các hộ thanh niên ngày một đi lên.

 

Tuấn Anh

Ý kiến bạn đọc