Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ phường Tân Lợi (TP. Buôn Ma Thuột): 5 năm liền giữ vững danh hiệu “đơn vị xuất sắc”

10:48, 10/06/2011

Hội Phụ nữ phường Tân Lợi (TP.Buôn Ma Thuột) hiện có 17 chi hội với 2.166 hội viên.

Trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, Ban chấp hành Hội Phụ nữ phường Tân Lợi đã tập trung lãnh đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung và chương trình cụ thể. Hội thường xuyên tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, pháp luật nhà nước, chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới,  đặc biệt là Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” đến các hội viên và chị em phụ nữ trên địa bàn. Hội đã vận động chị em khắc phục khó khăn, tích cực tham gia phong trào do Hội phát động như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Khuyến học khuyến tài”… với 100% cán bộ, hội viên và 75% phụ nữ đã đăng ký tham gia các phong trào thi đua. Đến cuối năm 2010, có 2.338 lượt chị đạt tiêu chuẩn các phong trào thi đua, vượt 10% so với chỉ tiêu đề ra; hằng năm có 90% gia đình hội viên đạt “Gia đình văn hóa”.

Tạo điều kiện để hội viên nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, trong những năm qua, Hội Phụ nữ phường Tân Lợi đã xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ vốn cho chị em phát triển kinh tế như: 12 tổ tiết kiệm với 374 lượt chị tham gia, thu hút được nguồn vốn 144 triệu đồng  giải quyết cho 51 lượt chị vay với lãi suất 0,5%/tháng; 18 tổ hùn vốn với 355 lượt chị tham gia, đóng góp được trên 165 triệu đồng giúp cho 98 lượt chị được vay. Hội còn xây dựng quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo” với gần 11 triệu đồng cho 10 chị vay; đặc biệt có nhiều chị có kinh tế khá đã giúp đỡ vốn cho các chị em khó khăn phát triển sản xuất, chăn nuôi. Các chi hội như Chi hội 3 còn phát động phong trào “Nuôi heo đất” với số tiền thu được trên 11 triệu đồng để giúp đỡ 4 chị hộ nghèo có vốn phát triển kinh tế gia đình. Hội Phụ nữ phường Tân Lợi còn đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp chị em được vay vốn với số tiền trên 4 tỷ đồng.

Tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới là một nội dung mới nên BCH Hội Phụ nữ phường Tân Lợi đã chọn những nội dung có liên quan thiết thực đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em để xây dựng kế hoạch tổ chức giám sát như giám sát việc cấp phát tiền mặt, hỗ trợ gạo Tết cho hộ nghèo, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… Hội Phụ nữ phường đã phối hợp với Ban Tư pháp, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của phường tổ chức tuyên truyền Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình và nhiều văn bản pháp luật khác. Nhờ vậy nhận thức về pháp luật của chị em được nâng lên. Năm năm qua, có 708 bài của chị em tham gia các cuộc thi tìm hiểu về luật pháp như Luật cư trú, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh thực hiện dân chủ xã, phường, thị trấn… được Ban tổ chức các cuộc thi TP. Buôn Ma Thuột tặng 2 giải Nhì, 1 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, quan tâm đến đời sống, quyền lợi hội viên nên 5 năm qua phong trào phụ nữ phường Tân Lợi không ngừng phát triển; hằng năm xóa từ 2-3 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Nhiều gia đình hội viên có đời sống được ổn định;  100% con em trong độ tuổi đến trường. Đến nay Hội Phụ nữ phường Tân Lợi không còn hội viên dưới 35 tuổi tái mù chữ. Hội cũng đã giới thiệu 18 hội viên ưu tú tham dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó có 12 chị đã được kết nạp vào Đảng. Tỷ lệ nữ tham gia công tác chính quyền, hội đoàn thể ở địa phương ngày càng cao; hiện nay có 23,5% đảng ủy viên phường Tân Lợi là cán bộ nữ. Năm năm liền, từ năm 2006-2010, Hội Phụ nữ phường Tân Lợi đều đạt danh hiệu “Đơn vị thi đua xuất sắc”, được tặng nhiều bằng khen, giấy khen các loại.   

 

Nguyễn Thanh Linh

 


Ý kiến bạn đọc