Multimedia Đọc Báo in

561 hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Cam-pu-chia đã được tìm kiếm, quy tập và hồi hương

16:30, 12/07/2011

Chiều 12-7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm quy tập, hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Cam-pu-chia. Đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 5; UBND tỉnh; các sở, ban, ngành hữu quan cùng lãnh đạo Ban chuyên trách và Tỉnh đội của tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Cam-pu-chia) đã về dự. Đồng chí Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chuyên trách của tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 10 năm (2001-2011), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban Chuyên trách, Tỉnh đội và nhân dân tỉnh Mondulkiri, Ban Chuyên trách tỉnh Dak Lak đã triển khai, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh trên địa bàn tỉnh Mondulkiri. Đội  K51 thuộc Ban chuyên trách tỉnh Dak Lak đã tìm kiếm, quy tập và hồi hương được 561 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 22 hài cốt có đầy đủ danh tính (họ tên, năm sinh, quê quán). Số hài cốt có danh tính đã được bàn giao đầy đủ, chu đáo cho các địa phương. 539 hài cốt không biết đầy đủ danh tính còn lại được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và nghĩa trang liệt sĩ huyện Dak Mil (nay thuộc tỉnh Dak Nông). Trải qua 10 năm khảo sát, tìm kiếm, đến thời điểm này, tại 16/21 phum thuộc 5 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Mondulkiri tạm thời không còn thông tin về mộ liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam.

Bàn về các giải pháp tổ chức tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Mondulkiri trong thời gian tới, Hội nghị đã đề ra mục tiêu là tiến hành các biện pháp thu thập thông tin và khảo sát hết tất cả các khu vực thuộc địa bàn tỉnh Mondulkiri, có kết luận cụ thể về từng khu vực; trong đó ưu tiên tổ chức tìm kiếm tại các khu vực nhiều thông tin nhất và các khu vực có tin về bãi mộ tập thể. Phấn đấu đến năm 2015 kết luận tất cả các khu vực và tìm kiếm được 130 mộ liệt sĩ trở lên. Cụ thể, mùa khô 2011-2012 khảo sát kết luận được 2 khu vực và tìm được 40 mộ liệt sĩ trở lên; từ mùa khô 2012-2013 trở đi, mỗi năm kết luận được 1 khu vực và tìm kiếm được 30 mộ liệt sĩ trở lên.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc