Multimedia Đọc Báo in

Ea Ô - Điểm sáng trong công tác dân số ở Ea Kar

09:35, 15/08/2011

Xã Ea Ô (huyện Ea Kar) hiện có 3.075 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, trong đó có 2.000 chị có chồng. Từ năm 2005 đến nay, tỷ lệ sinh tự nhiên hằng năm của xã đều giảm 0,2%. Năm 2010, tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên chỉ còn 8,7%, toàn xã có 21 thôn thì có 10 thôn không có trường hợp sinh con thứ 3.

Có được kết quả này là nhờ trong những năm qua, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Ea Ô luôn chú trọng đẩy mạnh các biện pháp bình ổn quy mô dân số, tuyên truyền giúp người dân thực hiện nghiêm chỉnh chính sách dân số, pháp lệnh dân số. Góp phần vào thành công chung của công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình ở xã Ea Ô có vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ làm công tác dân số. Toàn xã hiện có 1 cán bộ chuyên trách, 23 cộng tác viên dân số năng động và tâm huyết với nghề. Hằng tháng, đội ngũ này chủ động phối hợp với các đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên… tổ chức các buổi tư vấn, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân gia đình… Nhờ vậy, người dân đã có ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách về Dân số-KHHGĐ, sinh con ít, đẻ con thưa để có điều kiện phát triển kinh tế; thanh niên kết hôn đúng tuổi quy định, được tiếp cận với các kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Tư vấn kế hoạch hóa gia đình ở xã Ea Ô, huyện Ea Kar.
Tư vấn kế hoạch hóa gia đình ở xã Ea Ô, huyện Ea Kar.
Gia đình anh Mai Trọng Thảo và chị Nguyễn Thị Phương ở thôn 11,  xã Ea Ô là một điển hình trong việc thực hiện KHHGĐ và phát triển kinh tế. Sớm ý thức được việc sinh đông con là một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, sau khi kết hôn, anh Thảo và chị Phương quyết định chỉ sinh 2 con. Nhờ đó, anh chị có thời gian và điều kiện để đầu tư chăn nuôi, sản xuất và chăm sóc con cái. Với một công ty kinh doanh thức ăn gia súc, anh chị thu lãi 100 triệu đồng/năm. Anh Thảo và chị Phương còn đầu tư nuôi hàng chục con heo thịt, bỏ vốn đào 3 sào ao để nuôi cá; thu nhập từ chăn nuôi mang lại nguồn lãi hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. Không chỉ chăm lo làm kinh tế, anh chị còn tích cực tham gia các tổ chức, đoàn thể ở địa phương để tuyên truyền về chính sách dân số, chia sẻ với bà con về kinh nghiệm sản xuất kinh doanh…

Ông Nguyễn Minh Chuyền, Chủ tịch UBND xã Ea Ô, cho biết: “Năm 2005, xã Ea Ô có tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 20,3%, tỷ lệ trẻ em bị suy dinh dưỡng hơn 24%, nhưng đến nay, giảm xuống còn 4,6% hộ nghèo và 20% trẻ suy dinh dưỡng. Nhiều hộ có điều kiện vươn lên làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các công trình điện, đường, trường, trạm trên địa bàn xã cũng được đầu tư khang trang hơn”.

Võ Thảo

Ý kiến bạn đọc