Multimedia Đọc Báo in

Ghi nhận từ Câu lạc bộ Trẻ

07:56, 16/08/2011

Các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm là một trong những hình thức thu hút tập hợp thanh thiếu niên có hiệu quả. Trong số đó, CLB Trẻ (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) là một minh chứng.

Nơi rèn luyện kỹ năng đoàn, đội cho thanh thiếu niên
Nhằm mục đích rèn luyện kỹ năng đoàn, đội cho các đoàn viên, thanh niên, CLB Trẻ phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) đã và đang thu hút hàng chục thanh thiếu niên trên địa bàn tham gia hoạt động. CLB tập trung phần lớn thành viên là những học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường THPT, đại học, cao đẳng. Định kỳ vào tối thứ 7 hằng tuần, các thành viên trong CLB cùng nhau trao đổi kiến thức đoàn, đội; kỹ năng đứng trước đám đông, các hình thức sinh hoạt tập thể… Nhiều bạn trẻ khi mới tham gia vào CLB đều thấy lạ lẫm trước những hoạt động, kỹ năng cần thiết của một đoàn viên, thanh niên, bởi trước đó các em ít được học và thực hành. Từ khi tham gia những buổi sinh hoạt tại CLB, nhiều em đã bộc lộ được năng khiếu của mình. Từ đây, tạo đà cho các em phát huy khả năng quản trò, dẫn dắt trong hoạt động đoàn, đội như em Nguyễn Trường Phước, học sinh Trường THPT Hồng Đức (TP. Buôn Ma Thuột), sau 3 năm tham gia sinh hoạt tại CLB, em có thể tự tin đảm nhiệm vai trò là thành viên trong Ban Chấp hành Đoàn trường, Phó Chủ nhiệm CLB Tuổi Hồng. Phước chia sẻ, tham gia sinh hoạt tại CLB, em học hỏi được rất nhiều điều từ kỹ năng hoạt động đoàn đến cách sống làm người có ích thông qua những buổi tình nguyện vì cộng đồng. Cũng như Phước, anh Biện Văn Hùng, Bí thư Đoàn phường Ea Tam hiện nay từng là thành viên của CLB Trẻ, sự nhút nhát, dè dặt trước kia đã biến mất mà thay vào đó là sự dạn dĩ, hoạt bát trong mọi phong trào đoàn ở địa phương.

Không những tổ chức các hoạt động về huấn luyện kỹ năng đoàn, đội, CLB còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện xã hội vì cuộc sống cộng đồng để giúp cho thành viên CLB hình thành nhân cách sống của thế hệ thanh niên hiện nay, qua đó, xác định được vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với cộng đồng. Những buổi vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và bơm kim tiêm bẩn trên địa bàn phường; hỗ trợ Đoàn phường Ea Tam trong các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi… đã tạo được sự đồng tình của nhân dân địa phương. Ngoài ra, CLB còn vận động, khuyến khích các thanh thiếu niên hư hỏng trên địa bàn phường tham gia vào sinh hoạt để giúp các em hòa nhập với cuộc sống. Vào những ngày lễ, tết, các thành viên lại tập trung phân chia nhau đi các khu vực để bán hoa tươi gây quỹ hoạt động cho CLB. Tinh thần, trách nhiệm và sự đam mê đã giúp Ban chủ nhiệm CLB và các thành viên duy trì sự tồn tại và hoạt động hiệu quả đến bây giờ.

Anh Cao Tiến Thiện và thành viên trong CLB Trẻ tham gia thu gom bơm kim tiêm trên địa bàn phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột)
Anh Cao Tiến Thiện và thành viên trong CLB Trẻ tham gia thu gom bơm kim tiêm trên địa bàn phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột)
Chàng thủ lĩnh tâm huyết
15 năm hình thành và phát triển CLB Trẻ, đó cũng là thời gian mà chàng thanh niên Cao Tiến Thiện (26 tuổi) tham gia và hoạt động tại CLB này. Không được qua trường lớp đào tạo kỹ năng hoạt động đoàn, đội, tuy nhiên với sự đam mê và nhiệt tình, anh đã tự mày mò sáng tạo và học tập qua Internet để nắm bắt và truyền đạt những kỹ năng tổ chức các hình thức sinh hoạt tập thể như quản trò, hát múa, kỹ năng trại như mật thư, dấu đường, lều trại, nút dây, dã ngoại, trò chơi và các buổi hoạt động tình nguyện vì cộng đồng… cho các thành viên trong CLB. Cao Tiến Thiện (Chủ nhiệm CLB Trẻ) tâm sự: “Việc thành lập CLB mặc dù khó khăn, nhưng để duy trì số lượng thành viên và các hoạt động đó là một điều không dễ, nhất là đối với những CLB hoạt động xã hội như bọn mình. Để duy trì CLB phát huy hiệu quả, tôi và các thành viên đã phải trải qua quãng thời gian dài với nhiều khó khăn mà có những lúc tưởng chừng như giải tán CLB”. 

Đã có thời gian chàng thủ lĩnh này phải nghỉ sinh hoạt tại CLB để học nghề, lập nghiệp, tuy nhiên sự đam mê và tinh thần tình nguyện đã kéo Thiện trở lại với CLB. Bây giờ, mặc dù đang là ông chủ của một tiệm photo copy nhỏ, nhưng chàng trai trẻ này hằng ngày vẫn đam mê các hoạt động xã hội. Ước mơ của anh bây giờ là thành lập CLB Măng non ở các trường THCS để tạo nguồn khi các en chuyển qua sinh hoạt đoàn ở các trường THPT. Anh Phan Thành Hiếu, cũng là người gắn bó hơn 10 năm với CLB cho biết, anh Thiện là một người rất tâm huyết với CLB, không chỉ dành nhiều thời gian cho hoạt động xã hội mà anh còn thường xuyên dùng tiền riêng để duy trì các hoạt động của nhóm.

Ý chí, tâm huyết và sự sáng tạo của chàng thủ lĩnh CLB không những mang lại lợi ích cho các bạn trẻ trong việc rèn luyện kỹ năng đoàn, đội mà còn đóng góp to lớn vào việc đoàn kết, tập hợp thanh niên. Đặc biệt, việc làm này đã phản ánh giá trị đạo đức sâu sắc, khả năng tiềm tàng của lớp trẻ trong cuộc sống hiện nay.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc