Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động vì cộng đồng - kết nối thanh niên tình nguyện

10:03, 27/09/2011

Tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, cùng chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống và hăng say xung kích, tình nguyện vì cộng đồng..., đó là những việc làm thường xuyên của các bạn trẻ thuộc các câu lạc bộ (CLB) các đội công tác xã hội tình nguyện. Thông qua những hoạt động này, các bạn trẻ mong muốn sẽ góp phần thay đổi cuộc sống, thay đổi nhận thức của mỗi người vì một  xã hội tốt đẹp hơn.

Với Đội Công tác xã hội tỉnh (tổ chức thành viên của Hội LHTNVN tỉnh) thì mục đích hoạt động tình nguyện - từ thiện là giúp đỡ trẻ em lang thang, khuyết tật và những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn dựa trên tấm lòng nhiệt huyết của các tình nguyện viên với tinh thần " Vì một cộng đồng được chia sẻ". Vào những dịp lễ, tết các thành viên trong đội lại tất bật với các hoạt động gây quỹ, kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể để có những buổi giao lưu, tặng quà cho các em thiếu nhi, người già neo đơn, người dân nghèo ở các vùng sâu, vùng xa… giúp họ ấm lòng, vươn lên trong cuộc sống. Để có kinh phí tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” năm 2011, hỗ trợ trẻ em Trại phong Ea Na (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana) và buôn Kon Rin (xã Ea H’Đing, huyện Cư M’gar), Đội đã tổ chức đêm nhạc Guitar Acuoustic gây quỹ từ thiện tại quán cà phê Forgetmenot (số 29, Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột). Không chỉ có thế, thời gian qua, Đội còn kết nối với các nhóm tình nguyện khác như: Nhịp cầu từ thiện.info, Diễn đàn Nối.vn, Công ty Bảo hiểm BIDV, Công ty Giải trí Pro quyên góp vật chất, chuẩn bị quà bánh, dàn dựng những tiết mục văn nghệ để mang niềm vui của Tết Trung thu đến với trẻ em nghèo ở các vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Với CLB Ước mơ xanh (thuộc Đoàn Trường ĐH Tây Nguyên) gồm 47 thành viên, thì ngoài các hoạt động xã hội, mỗi thành viên trong CLB đã dần trở thành các thầy giáo, cô giáo của những trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm tình thương Vinh Sơn và Trung tâm Vi Nhân. Sinh viên Nguyễn Thị Thái Ngân, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Xã hội này còn rất nhiều những em nhỏ bất hạnh, khó khăn, cho nên nếu có thể giúp các em vươn lên, có cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác thì em rất sẵn sàng, bởi đó là một phần trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay”.

Đoàn viên, thanh niên tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em khuyết tật nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi (1-6).
Đoàn viên, thanh niên tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em khuyết tật nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi (1-6).
Không chỉ hoạt động trong công tác đoàn, đội, CLB Trẻ phường Ea Tam còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện xã hội như: vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và bơm kim tiêm trên địa bàn phường; hỗ trợ Đoàn phường Ea Tam sinh hoạt hè cho thiếu nhi… Bên cạnh đó, CLB còn động viên, giúp đỡ các thanh thiếu niên hư trên địa bàn phường tham gia vào sinh hoạt để giúp các em sống tốt hơn. Để kết nối các tổ chức, thanh niên tình nguyện, trong dịp kỷ niệm 15 năm thành lập, CLB đã tổ chức buổi gặp mặt, giao lưu với những thành viên của các CLB khác như: CLB Tuổi Hồng, Ước Mơ Xanh, Hành Trình Xanh, Đội Công tác xã hội tỉnh...  để bàn về việc liên kết, cùng tham gia vào các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Có thể nói, đây là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa nhằm kết nối các tổ chức tình nguyện nhằm tạo nên sức mạnh trong phong trào từ thiện của thế hệ trẻ. “Mỗi nhóm đều có thế mạnh riêng và nếu kết hợp được với nhau sẽ tạo nên sức mạnh lớn trong việc giúp đỡ cộng đồng” - anh Cao Tiến Thiện, Chủ nhiệm CLB bày tỏ.

Điều làm nên thành công của những chương trình tình nguyện là tính thiết thực, nghĩa là cả bên tổ chức thực hiện lẫn bên được hỗ trợ đều cảm thấy hài lòng. Các bạn trẻ bây giờ đã chủ động từ khâu tổ chức đến khảo sát điểm đến, chủ động trong việc kêu gọi các nguồn tài trợ, ủng hộ.... Hiện tại, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có khoảng 50 CLB tình nguyện, đội tình nguyện vì cộng đồng hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên, để các CLB, đội tình nguyện phát triển về số lượng và chất lượng, theo anh Phan Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHTN thành phố, Chủ nhiệm CLB Tuổi Hồng thì cần phải tạo sự gắn bó giữa các đơn vị tình nguyện bằng các hoạt động xã hội một cách thường xuyên và có hiệu quả. Đồng thời, giáo dục cho mỗi đoàn viên, thanh niên nắm được ý nghĩa của các hoạt động tình nguyện để thu hút họ tham gia. Muốn vậy, các nhóm phải chia sẻ thông tin với nhau, hợp tác để thực hiện các hoạt động cùng mục đích.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc