Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu ở tuổi 72

09:33, 09/09/2011

Năm 1991, gia đình ông Trần Kinh từ tỉnh Quảng Ngãi đến lập nghiệp thôn 7, xã Tân Hòa (Buôn Đôn). Buổi đầu mới đến, đời sống gia đình ông gặp khá nhiều khó khăn, phải thuê đất rẫy để vừa trồng cà phê vừa chăn nuôi bò, heo. Nhưng nhờ biết áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên hiệu quả kinh tế đạt khá cao, cuộc sống từng bước được ổn định. Sau đó, nhờ tích cóp, gia đình ông đã mua được đất để làm rẫy. Năm 2004, các con ông đều ra ở riêng, chỉ còn lại hai ông bà. Đất đai sản xuất ông cũng chia cho con cái chỉ giữ lại 5 sào cà phê gần nhà, ông cũng nghỉ chăn nuôi heo, bò.

 

Năm 2006, hưởng ứng phong trào “Tuổi cao gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, Hội Người cao tuổi xã Tân Hòa đã phát động phong trào “Người cao tuổi thi đua làm kinh tế giỏi”. Vào thời điểm này, ông Trần Kinh đang là Chi hội trưởng Chi hội Hội Người cao tuổi của thôn, chính vì vậy ông nghĩ mình phải là người hưởng ứng phong trào đầu tiên để các hội viên noi theo. Nghĩ là làm, thấy trong đất vườn có diện tích mặt nước khá lớn, ông Kinh đã đầu tư tiền mua vịt về nuôi. Ban đầu, ông nuôi 100 con vịt đẻ, nhưng sau một thời gian thấy hiệu quả khá cao nên ông đã tăng số lượng đàn vịt, có lúc lên đến 500 con vịt đẻ. Cùng với nuôi vịt, tận dụng vườn cà phê gần nhà, ông Kinh còn nuôi thêm gà. Hiện nay, với hơn 200 con gà thả vườn, mỗi năm gia đình ông xuất được 4 lứa, mỗi lứa thu về từ 12-15 triệu đồng. Vì gà của ông nuôi là gà thả  vườn nên rất được các thương lái ưa chuộng. Họ thường đến tận nhà để mua nên gia đình ông cũng ít phải mang ra chợ bán. Theo kinh nghiệm của ông Kinh, để nuôi được gà thả vườn đòi hỏi phải có diện tích đất khá rộng và cần theo dõi đàn gà một cách thường xuyên, nhất là những khi thời tiết giao mùa, gà rất dễ xảy ra dịch bệnh.

Tận dụng nguồn phân gà để bón cho cà phê nên ông vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư mà vườn cà phê vẫn luôn xanh tốt và cho thu hoạch cao hơn so các hộ gần đó. Vụ vừa qua, mỗi sào cà phê của gia đình ông Trần Kinh cho thu hoạch 4,4 tạ/sào. Với giá 43 nghìn đồng/kg,  5 sào cà phê của ông đã cho thu nhập hơn 90 triệu đồng. Cùng với nguồn thu từ gà, vịt, hằng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu nhập hơn 120 triệu đồng.

Năm nay đã bước sang tuổi 72, mái tóc bạc trắng nhưng ông Kinh vẫn hăng hái làm kinh tế và tích cực tham gia các phong trào của thôn, xã. Ông hiện là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, kiêm nhiệm  công tác Mặt trận của thôn 7, xã Tân Hòa.

Quốc An

Ý kiến bạn đọc