Multimedia Đọc Báo in

Hiến đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng

05:31, 07/01/2012

Gia đình đông con, vợ luôn ốm đau phải chạy chữa nhiều nơi, bản thân ông cũng mang bệnh gan và dạ dày rất nguy hiểm (mất khả năng lao động 61%), kinh tế gia đình rất khó khăn nhưng ông đã tự nguyện hiến 400 m2 đất để xây dựng nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng buôn Kuanh. Đó là ông Y Dei Ê Ban (tên thường gọi là Ama Lộc) ở buôn Kuanh, xã Yang Mao (Krông Bông).

Tham gia công tác xã hội từ năm 1986, Ama Lộc đã từng giữ nhiều chức vụ như ủy viên ủy ban, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBMTTQVN xã Yang Mao... Năm 2008, do sức khỏe không bảo đảm nên ông đã về nghỉ chế độ. Khi buôn Kuanh được phê duyệt vốn xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, thì lại không thể tìm được đất để xây dựng do trước kia buôn không quy hoạch và không có quỹ đất dự phòng nên không có đất để xây dựng.
Ama Lộc bên Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Kuanh do ông hiến đất xây dựng.
Ama Lộc bên Nhà sinh hoạt cộng đồng buôn Kuanh do ông hiến đất xây dựng
Ban tự quản buôn đang lúng túng chưa biết tìm đâu ra đất thì Ama Lộc đã động viên gia đình hiến một phần đất ở cho buôn xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Ama Lộc kể lại: "Khi biết mình có ý định hiến đất để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của buôn, vợ con và anh em họ hàng không đồng ý vì gia đình mình có đến 5 người con trong khi quỹ đất ở rất ít, điều kiện gia đình còn khó khăn. Nhưng mình đã giải thích về sự cần thiết và tác dụng của Nhà sinh hoạt cộng đồng và thuyết phục mọi người. Nếu gia đình mình mà không hiến đất thì buôn mình sẽ không có nhà văn hóa, không có nơi để hội họp, sinh hoạt cộng đồng... Cuối cùng mình đã thuyết phục gia đình đồng ý hiến 400 m2 đất cạnh nhà cho buôn".
 
Từ khi Nhà sinh hoạt cộng đồng được xây dựng, bà con buôn Kuanh rất vui vì có được một ngôi nhà rộng rãi, chắc chắn để hội họp, sinh hoạt. Rất nhiều hoạt động của các tổ chức, đoàn thể của buôn thường xuyên được tổ chức tại đây. Có được niềm vui này, hết thảy mọi người trong buôn đều rất biết ơn sự cống hiến của gia đình Ama Lộc.  
 
Tùng Lâm
 

Ý kiến bạn đọc