Multimedia Đọc Báo in

Công tác dân số ở xã Ea Sol (Ea H’leo): Thành công nhờ truyền thông có hiệu quả

08:58, 20/02/2012

Năm 2011, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), xã Ea Sol đã đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch được giao, trở thành lá cờ đầu trong công tác Dân số/KHHGĐ ở huyện Ea H’leo.

Ea Sol là một xã thuần nông, toàn xã hiện có 2.376 hộ với hơn 11.730 nhân khẩu, sinh sống ở 22 thôn, buôn (trong đó có 7 buôn), tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 56% dân số của xã. Trình độ dân trí không đồng đều, một số nơi, đặc biệt ở những buôn có 100% đồng bào dân tộc thiểu số vẫn tồn tại quan niệm “nhiều con là nhiều của”,  sinh đông con để sau này có lao động làm việc... đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác truyền thông về dân số/KHHGĐ.

Trước thực trạng đó, ngay từ đầu năm 2011, cấp ủy Đảng và chính quyền xã Ea Sol xác định đẩy mạnh thực hiện chương trình Dân số/KHHGĐ là một trong những ưu tiên hàng đầu. Vì thế, công tác truyền thông được triển khai liên tục trên đài truyền thanh của xã; tiến hành treo băng rôn, áp phích cổ động ở khu vực trung tâm xã nhân ngày dân số thế giới 11-7, ngày Dân số Việt Nam 26-12; đẩy mạnh Chiến dịch truyền thông, vận động, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ. Đồng thời, Ban Dân số xã đã phối hợp với Ban Văn hóa xã tổ chức được 65 buổi tuyên truyền lưu động phổ biến chính sách dân số, Luật Hôn nhân gia đình... thu hút 5.362 lượt đối tượng tham gia; cấp phát hơn 500 tờ rơi có nội dung về chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn... Điểm nổi bật trong công tác truyền thông dân số ở xã Ea Sol là có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Dân số với các ban ngành, đoàn thể; vận động sự vào cuộc của già làng, trưởng buôn. Những năm trước đây, phụ nữ là đối tượng chính để tuyên truyền, tư vấn thì trong năm 2011, Ban Dân số xã đã chú trọng đến vai trò của nam giới; thường xuyên lồng ghép trong các cuộc họp của Hội Nông dân để tuyên truyền trách nhiệm của người chồng trong việc thực hiện KHHGĐ, phòng chống bạo lực gia đình và xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhiều cặp vợ chồng ở xã Ea Sol đã có ý thức chỉ sinh 1 hoặc 2 con.
Nhiều cặp vợ chồng ở xã Ea Sol đã có ý thức chỉ sinh 1 hoặc 2 con.

Bên cạnh đó, một thuận lợi lớn trong công tác Dân số/KHHGĐ ở Ea Sol là xã có 25 cộng tác viên dân số có bề dày kinh nghiệm, hiểu phong tục tập quán của người dân, tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tư vấn, vận động đối tượng áp dụng các biện pháp tránh thai, thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên xã Ea Sol đã thực hiện xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch về dân số năm 2011. Trong đó, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên đạt 1,47% (giảm 0,12% so với kế hoạch giao), tỷ lệ trẻ em sinh ra là con thứ 3 trở lên đạt 13,61% (giảm 0,39%); các chỉ tiêu về biện pháp tránh thai đều đạt và vượt, nâng tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại của xã lên 76%.

Võ Thảo


Ý kiến bạn đọc