Multimedia Đọc Báo in

Nam cộng tác viên y tế giàu lòng nhiệt huyết

20:24, 28/02/2012

Là một trong những nam cộng tác viên y tế thôn, buôn hiếm hoi trên địa bàn tỉnh, anh Nguyễn Văn Phước đã tình nguyện gắn bó với công tác tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cộng đồng hơn 10 năm liền ở thôn 1, xã Hòa Sơn (Krông Bông).

Anh Nguyễn Văn Phước - Cộng tác y tế thôn 1, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông trong một lần trả lời phỏng vấn

Anh Phước bắt đầu tham gia công tác y tế thôn từ năm 2000. Thôn 1, xã Hòa Sơn có địa bàn rộng với hơn 800 nhân khẩu, mặc dù người dân trên địa bàn phần lớn là người Kinh di cư từ Quảng Nam vào Krông Bông nhưng nhận thức, nhất là đối tượng phụ nữ mang thai, bà mẹ có con nhỏ… còn hạn chế nên phần lớn người dân lúc bấy giờ còn coi nhẹ thông tin tuyên truyền của cộng tác viên y tế, nhiều hộ gia đình không tán thành đưa trẻ đi tiêm chủng, uống vitamin A và không tạo điều kiện cho người mẹ mang thai đi khám thai định kỳ. Một số mụ vườn còn cho rằng: “Nuôi con là nuôi khi đã ra đời chứ không phải ngay từ trong bụng mẹ…” nên việc tiêm phòng khi mang thai, khám thai định kỳ và chế độ dinh dưỡng cho mẹ và trẻ em của đa số gia đình, chị em phụ nữ trong thôn đều không thực hiện. Anh Phước nhớ lại: “Cách đây hơn 7 năm, trong thôn có 2 đứa trẻ chơi đùa không may bị thương ở đầu. Và với kiến thức học được, mình đã sơ cứu cho các cháu nhưng bị gia đình cháu phản kháng và cho rằng y tế thôn biết gì mà băng bó”. Đối diện với những khó khăn như thế nhưng anh Phước vẫn không ngại khó, kiên trì đến từng nhà để tư vấn, vận động bà con thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Để thuyết phục bà con trong thôn, trước tiên anh vận động chính người thân trong gia đình mình thực hiện khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván, nuôi con bằng sữa mẹ, cho trẻ tham gia tiêm chủng mở rộng, cân đo hằng tháng và uống vitamin A, xổ giun… Nhờ vậy, anh đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực từ đại đa số người dân trong thôn. Không chỉ gần gũi, tạo tình cảm với người dân và tận dụng những lúc phù hợp để nói về những điều có lợi cho sức khỏe, anh Phước còn tranh thủ thời gian đến học tập kỹ thuật sơ cứu ban đầu từ cán bộ y tế ở Trạm xá nhằm vận dụng vào thực tế khi cần sơ cứu tại cộng đồng. Anh còn tích cực tham gia và đoạt nhiều giải cao trong các Hội thi liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em do tỉnh và địa phương tổ chức. Anh Phước bộc bạch: “Từng có ước mơ thi vào Đại học Y khoa để trở thành thầy thuốc chữa bệnh cho mọi người nhưng ước mơ ấy đã không thành. Tham gia vào công tác y tế thôn, buôn, mình hy vọng sẽ giúp được gia đình và những người xung quanh trong việc phòng bệnh và sơ cấp cứu ban đầu”.

Với sự nhiệt huyết và thành tích trong công tác, nhiều năm liền, anh Nguyễn Văn Phước đã được Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Bông tuyên dương, khen thưởng. Còn anh Phước chỉ có mong muốn tiếp tục được tham gia vào các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức dài hạn về y tế để phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức và ý thức hơn trong việc chăm sóc sức khỏe.

 Xuân Châu


Ý kiến bạn đọc