Multimedia Đọc Báo in

Vượt khó, vươn lên làm giàu từ tay trắng

08:14, 06/03/2012

Quê gốc ở Ninh Bình, sau 3 năm phục vụ trong quân đội, năm 1982, anh Đinh Cao Cường ra quân. Do cuộc sống ở quê khó khăn nên năm 1987, anh đưa vợ con vào Dak Lak lập nghiệp, định cư tại khối 8, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột).

Những năm đầu trên quê hương mới, tài sản mang theo chỉ là hai bàn tay trắng, gia đình anh Cường gặp vô vàn khó khăn. Không có nhà, cả gia đình phải đi ở nhờ, ngày đi làm thuê, tối về anh tranh thủ vác cần câu đi câu cá ở các hồ quanh vùng để mang về bán. Vợ anh ở nhà vừa trông hai con nhỏ vừa ủ giá đậu. Lúc rỗi việc, anh còn mang vó te vào hồ Ông Giám cất tôm tép bán lấy tiền.

Một góc trại ong của CCB Đinh Cao Cường tại xã Ea Phê (Krông Pak).

Thấy những đồi cà phê và cao su bạt ngàn ở Tây Nguyên, vào mùa hoa nở trắng rừng, anh nhận định: rất phù hợp với việc nuôi ong lấy mật. Năm 1988, từ chút vốn tích lũy được, anh quyết định nuôi thử 20 đàn ong. Nhờ chịu khó nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm nuôi ong qua sách báo và những người đi trước, đàn ong của anh ngày càng phát triển. Đến năm 1993, đàn ong của anh đã tăng gấp 10 lần so với lúc đầu. Với thu nhập từ mật ong, anh đã mua được một căn nhà nhỏ trong hẻm. Sau 7 năm, gia đình anh Cường đã mua được đất ở mặt đường Võ Thị Sáu (TP.Buôn Ma Thuột) và xây dựng được ngôi nhà 2 tầng khang trang trị giá 300 triệu đồng. Hiện nay, trang trại mật ong của anh luôn duy trì ổn định 500 đàn ong với tổng doanh thu khoảng 500 triệu đồng mỗi năm, trừ chi phí còn lãi 200 triệu đồng. Ngoài mật ong, anh còn có thu nhập từ phấn hoa, sáp ong và sữa ong chúa. Sản phẩm của anh được Công ty Ong mật Dak Lak thu mua để xuất khẩu.

Từ thành công của anh, nhiều người đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm nuôi ong. Anh luôn sẵn sàng hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể về kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc đàn ong của mình. Nhờ vậy, nhiều người từ đói nghèo, nhờ nuôi ong đã vươn lên khá giả. Anh Cường chia sẻ: “Muốn nuôi ong thành công thì người nuôi phải cần cù, chịu khó. Quan trọng nhất là cách xử lý vệ sinh thùng ong để bảo đảm môi trường nuôi phải sạch sẽ; tìm nguồn hoa cho ong và nắm bắt thời tiết để nhân đàn. Sản phẩm thu hoạch phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Phạm Thành


Ý kiến bạn đọc