Multimedia Đọc Báo in

Sẽ có thêm các đối tượng khuyết tật được hỗ trợ

14:09, 26/05/2012

Nghị định 28 của Chính phủ ban hành ngày 10-4-2012 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Người khuyết tật có ý nghĩa hết sức thiết thực, đang mang lại những hy vọng đối với người cao tuổi không may bị khuyết tật do đau ốm gây ra.

Trước đây, Luật Người khuyết tật chỉ quy định chung về các khuyết tật như: vận động, nghe nói, nhìn; đồng thời phân chia người khuyết tật ở 3 mức độ: đặc biệt - nặng - nhẹ và khuyết tật bẩm sinh thì mới được hưởng chế độ chính sách dành cho người khuyết tật. Còn các loại khuyết tật do tai nạn, đau ốm gây ra thì không được hưởng chế độ dành cho người khuyết tật. Nhưng Nghị định 28 của Chính phủ ban hành mới đây đã mở rộng đối tượng được hưởng chính sách dành cho người khuyết tật, đặc biệt là người cao tuổi không may bị bệnh tật kéo dài sinh ra khuyết tật mà không cần tính đến thực trạng kinh tế cũng như nguồn gốc gây ra khuyết tật.

Bà Tul Nho ở buôn Mdhar,  xã  Ea Nuôl (Buôn Đôn) do mắc bệnh tiểu đường không được điều trị kịp thời nên bà phải chịu những biến chứng từ bệnh tiểu đường gây ra. Hiện bàn tay trái của bà đã bị cắt mất 3 ngón, còn tay phải cũng đang dần hoại tử. Hằng ngày mọi sinh hoạt của bà đều nhờ vào sự chăm sóc của con cháu. Hay như bà A Tuôl Biết  cũng ở buôn M'dhar, xã  Ea Nuôl đã bị mù do đục thủy tinh thể nhiều năm. Suốt 20 năm nay mọi sinh hoạt  của bà đều dựa vào người chồng. Còn bà Vũ Thị Thê, ở thôn Hòa Phú, xã Ea Nuôl  (Buôn Đôn) bị di chứng hậu sản dẫn đến cấm khẩu và thần kinh thể nhẹ, không thể tự chăm sóc bản thân được. Trong suốt 20 năm nay, cuộc sống của bà phải dựa hoàn toàn vào chồng, con. Trước đây, những trường hợp nói trên đều không được xem là người khuyết tật nên không được hưởng chế độ gì của Nhà nước. Tuy nhiên, với những quy định trong Nghị định 28 của Chính phủ, sắp tới đây, bà Tul Nho, A Tuôl Biết, Vũ Thị Thê và những trường hợp tương tự sẽ được đưa vào đối tượng người khuyết tật và được hưởng chế độ.

Theo bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh cho biết, Luật Người khuyết tật có hiệu lực từ ngày 1-1-2011 vừa qua đã có những điều chỉnh hợp lý về chế độ và quyền lợi dành cho người khuyết tật.  Vì vậy, việc triển khai thực hiện Nghị định 28 của Chính phủ được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xem là nhiệm vụ trọng tâm của ngành đối với người khuyết tật trong năm 2012.  Đây chính là điều kiện thực hiện chế độ, chính sách bảo trợ cho người khuyết tật đúng đối tượng và đúng Luật. Tới đây, cơ quan chức năng sẽ phân dạng từng mức độ khuyết tật để có chính sách hỗ trợ hợp lý cho người khuyết tật bớt thiệt thòi. Tuy nhiên, để Luật Người khuyết tật thực sự đi vào cuộc sống và người khuyết tật được bảo đảm các quyền lợi của mình, thì ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng cần nâng cao năng lực cán bộ làm công tác hỗ trợ người khuyết tật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về người khuyết tật để họ được thụ hưởng đầy đủ các chế độ chính sách ban hành và thay đổi nhận thức của xã hội đối với người khuyết tật.       

Xuân Hòa 


Ý kiến bạn đọc