Multimedia Đọc Báo in

Bài học từ lòng trung thực của con trẻ

09:22, 15/06/2012

 

“Học kỳ quân đội” năm 2012 do Tỉnh đoàn Dak Lak phối hợp với Tiểu đoàn 303 tổ chức đã thực sự mang lại sự xúc động cho các vị phụ huynh có con em tham dự. Phải nói rằng: Ban tổ chức đã “cực giỏi” khi lấy đi bao nhiêu nước mắt của cả các chiến sĩ nhí lẫn các bậc phụ huynh.

Đêm “Xóa bỏ giận hờn và sự ích kỷ” là một trong những chương trình sinh hoạt của Học kỳ - là đêm của sự thật và lòng dũng cảm. Mở đầu chương trình, một thành viên của kỳ học lên đăng đàn về công ơn cha mẹ và trách nhiệm của con cái đối với đấng sinh thành. Sau đó, các em được phát mỗi em một tờ giấy trắng kèm theo một cục than. Nhiệm vụ của các em là hãy nhớ lại những lỗi lầm đã gây ra đối với cha mẹ, mỗi lỗi lầm được thể hiện bằng một gạch ngang. Điều bất ngờ là đa số các tờ giấy của các em đã không còn chỗ trống. Tay gạch giấy, khuôn mặt các em (gái cũng như trai) đều thấm đẫm nước mắt. Khi được đề nghị: hãy kể về lỗi lầm mà em đã làm cha mẹ phiền lòng, nhiều cánh tay giơ lên; rồi mỗi em một cách biểu hiện, nhưng tâm trạng chung là sự hối hận tột cùng về lỗi lầm mà bản thân đã gây ra. Nhiều em khóc nấc, không nói nên lời. Được tận mắt chứng kiến sự trải lòng của con em, nhiều vị phụ huynh cũng nước mắt lưng tròng…

Có thể nói: trong giây phút của sự tự vấn để sám hối ấy, lương tâm các em đã day dứt, lòng trung thực của các em đã được khơi dậy, để rồi mỗi em một cách thể hiện, dũng cảm nói lên những lỗi lầm - mà có lẽ trong hoàn cảnh bình thường không bao giờ các em tự nói ra - trong tâm trạng xúc động đến vậy. Thế mới biết: Lòng trung thực phải luôn song hành với ý thức công dân và lòng dũng cảm!

Một dẫn chứng khác: nhiều ngày nay, dư luận đang chấn động bởi những hình ảnh, clip ghi lại cảnh thí sinh gian lận trắng trợn trong phòng thi, giám thị thờ ơ, bỏ “đi chơi” để thí sinh thoải mái chép bài trong 6 môn thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT tại phòng thi số 8, Hội đồng thi Trường THPT DL Đồi Ngô, Bắc Giang. Đây được coi như sự kiện "nóng", khiến độc giả toàn quốc quan tâm từng giờ, từng ngày, chờ đợi quyết định xử lý của các cơ quan chức năng. Đã có hàng trăm độc giả gửi thư bày tỏ sự thất vọng đối với những tiêu cực như vậy và ủng hộ em học sinh đã dũng cảm  phanh phui sai phạm có tính hệ thống này. Việc em học sinh kia có vi phạm quy chế thi hay không, còn chờ kết luận của Bộ GDĐT; nhưng hành động của em được coi như một sự dũng cảm của một ý thức công dân song hành cùng tính trung thực, không chấp nhận điều gian dối có hệ thống xảy ra nhiều năm nay tại ngôi trường mà em đang theo học…

Điều đáng suy ngẫm qua hành động của các em đối với người lớn chúng ta là: có bao nhiêu phần trăm trong chúng ta đã, và sẽ làm được như các em? Câu hỏi thật khó trả lời! Chỉ có điều chắc chắn rằng: xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp, nếu như mỗi người đều biết tự vấn lương tâm để lòng trung thực được thể hiện qua mỗi việc làm hàng ngày.

Đinh Hữu Trường


Ý kiến bạn đọc