Multimedia Đọc Báo in

Xử lý nghiêm những hành vi cố tình trốn đóng BHXH

22:16, 16/06/2012

 

Chỉ tính 4 tháng đầu năm 2012, số tiền nợ BHXH, BHYT trên 8.573 tỷ đồng (tăng 3.424,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2011), trong đó nợ BHXH 6.406 tỷ đồng, nợ BHYT 2.167,5 tỷ đồng.

Tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT hiện nay là các cơ quan, doanh nghiệp chây ỳ nợ BHXH, trốn đóng BHXH cho người lao động, né tránh, lách luật bằng cách khai giảm tiền lương, tiền công; ký hợp đồng dưới 3 tháng để không đóng BHXH. Bên cạnh đó tình trạng chi sai hay lạm dụng quỹ BHYT còn xảy ra ở nhiều cơ sở khám, chữa bệnh. Tình trạng này khiến quỹ BHXH ở nhiều tỉnh, thành phố lâm vào cảnh bội chi, có nhiều trường hợp gây ra hậu quả nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại về vật chất, ảnh hưởng đến quỹ BHXH, BHYT mà còn gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội.

Trước thực trạng trên, BHXH Việt Nam đã hợp tác với Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm (Bộ Công an) xây dựng quy chế phối hợp đẩy mạnh công tác phòng, chống các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHXH, BHYT nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sẽ chỉ đạo lực lượng Cảnh sát kinh tế các địa phương hỗ trợ các đơn vị  thuộc hệ thống BHXH trong việc thu hồi nợ đọng, chậm đóng BHXH của các doanh nghiệp và phối hợp xử lý nghiêm những hành vi cố tình trốn đóng BHXH của các doanh nghiệp, đơn vị. Phối hợp với BHXH Việt Nam giúp tăng cường công tác quản lý Quỹ BHYT, đảm bảo cân đối thu – chi, kết hợp với việc chống lạm dụng và trục lợi BHYT nhằm xây dựng tính bền vững của quỹ BHYT, đồng thời xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Được biết đối với ngành Y tế, một trong những giải pháp đã được áp dụng là thanh toán theo định suất nhằm tránh được việc lạm chi quỹ BHYT. Theo lộ trình của Bộ Y tế, đến năm 2014, 100% cơ sở KCB sẽ thực hiện phương thức thanh toán này.

Tổng thu BHXH,  BHYT cả nước hiện nay đạt gần 100.000 tỷ đồng/năm và mỗi năm có khoảng 8,7 triệu lượt người được hưởng các chế độ BHXH với tổng số tiền chi trả gần 80.000 tỷ đồng.

Đ.T (Nguồn TTXVN, tinbaohiem.com)


Ý kiến bạn đọc