Multimedia Đọc Báo in

Hơn 77 mét khối gỗ thủy tùng bị bỏ phí!

16:04, 11/07/2012

Từ năm 2007 đến nay, lực lượng kiểm lâm các huyện Krông Năng, Ea H’leo và Krông Buk đã bắt giữ, tịch thu hơn 77 m3 gỗ thủy tùng (thuộc nhóm IA) khai thác trái phép trên địa bàn. Nhưng hiện nay, số gỗ thủy tùng nói trên đang bị bỏ phí và mất dần giá trị vì chưa được bảo quản tốt.

Gần 46m3 gỗ thủy tùng đang nằm phơi mưa, phơi nắng  tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Krông Năng.
Gần 46m3 gỗ thủy tùng đang nằm phơi mưa, phơi nắng tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Krông Năng.

Trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Krông Năng, gần 46m3 gỗ thủy tùng được chất thành đống, nằm phơi mưa, phơi nắng lâu ngày nên chất lượng gỗ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều khúc gỗ to bị mục rỗng hoàn toàn. Được biết, số gỗ này đã được UBND tỉnh giao cho Bảo tàng Dak Lak mang về tạc tượng, trang trí nội thất.

Trong hơn 37 m3 gỗ thủy tùng ở huyện Ea H’leo và Krông Buk cũng chỉ có một số được bảo quản sơ sài trong những mái nhà tôn, số còn lại cũng đang chịu cảnh phơi mưa, phơi nắng.

Theo ông Y Rít, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, nguyên nhân hơn 77m3 gỗ thủy tùng phải bỏ phí là do loại gỗ này thuộc nhóm IA, nghiêm cấm vận chuyển, mua bán và tiêu thụ. Vì thế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh không thể mang bán đấu giá, thanh lý như những loại gỗ khác. Ông Y Rít băn khoăn: “Vào ngày 19-4, chúng tôi đã có công văn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch vận chuyển gần 46m3 gỗ thủy tùng ở huyện Krông Năng về Bảo tàng tỉnh, số còn lại ở Ea H’leo và Krông Buk mang bán đấu giá, thanh lý để tránh việc gỗ bị mục hỏng, mất dần giá trị. Nhưng ngặt nỗi, tỉnh chưa bao giờ bán thanh lý gỗ thủy tùng vì nó thuộc nhóm IA”.

Còn ông Trương Bi, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: “Nhu cầu của Bảo tàng tỉnh chỉ sử dụng một phách gỗ thủy tùng để làm hiện vật trưng bày, còn các trang bị nội thất không sử dụng gỗ thủy tùng. Vì thế, nếu nhận hết số gỗ này về thì Sở cũng không có nơi nào để bảo quản cho bảo đảm”.

Trước tình hình đó, ngày 5-7, các sở, ngành liên quan của tỉnh đã tổ chức cuộc họp bàn về vấn này và thống nhất đề nghị UBND tỉnh bán đấu giá, thanh lý số gỗ thủy tùng nói trên.

Công Hoan


Ý kiến bạn đọc