Multimedia Đọc Báo in

Lại một kiểu “trao tiện ích, nhận thành công”

10:14, 31/07/2012

Khi dư luận vẫn đang xôn xao về những dấu hiệu không minh bạch trong kinh doanh của sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có cái tên muaban24.vn thì mới đây cũng tại Dak Lak nhiều người lại đang dở khóc dở cười với một sàn giao dịch na ná kiểu như vậy. Sàn giao dịch với địa chỉ truy cập gobay.vn của Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Hưng Phát đã có văn phòng đại diện tại Dak Lak.

Bức xúc

Những bức xúc bắt đầu bùng nổ khi chị Lê Thị Lệ Thu (SN 1991, ở phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, ngày 22-7 chị và một số người đến chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Hưng Phát ở 191 - Lê Duẩn, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột đòi tiền mua gian hàng điện tử (GHĐT) và đã  xảy ra xô xát. Theo chị Thu, chị đã bỏ ra 2,8 triệu đồng để mua GHĐT của công ty này. Chị được hứa sẽ có một thẻ mua hàng giảm giá 20% tại các siêu thị nhưng đến nay vẫn chưa thấy. Ngoài ra, nếu chị giới thiệu một người mua GHĐT giá 2.990.000 đồng sẽ được hưởng hoa hồng trực tiếp 500 nghìn đồng, nếu mua website 6 triệu thì được hưởng 1,5 triệu đồng...

Tiếp đó, chiều 26 -7, anh Vũ Văn Ngữ, người đứng đầu văn phòng đại diện của Công ty tại Dak Lak “té ngửa” khi công ty này đã tháo bảng hiệu Đại Hưng Phát để chuẩn bị cho sự lên ngôi của Công ty Cổ phần Dịch vụ Đặt mua nhanh. Xót xa cho số phận làm “bù nhìn” của mình, anh lật đật đi lo các thủ tục để bãi nhiệm vai trò đại diện thì được cơ quan chức năng trả lời là phải có biên bản họp hội đồng thành viên. Anh Ngữ cho hay: Trước khi đồng ý đứng ra làm người đại diện cho văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Hưng Phát tại Dak Lak anh cũng đã tìm hiểu kỹ và khá hào hứng với mục đích hoạt động của Công ty là xây dựng chợ điện tử, phát triển giao dịch qua mạng để tiết giảm thời gian, chi phí mua bán cho người tiêu dùng. Nhận thấy kinh doanh mua bán qua mạng là một hướng đi tất yếu của tương lai, anh đồng ý tham gia nhưng sau ngày khai trương văn phòng tại địa chỉ 191- Lê Duẩn anh đã dần hiểu rõ bản chất khi hoạt động trọng tâm của chi nhánh chỉ là phát triển hệ thống, lôi kéo nhiều người tham gia để hưởng hoa hồng. Anh không mấy mặn mà và mọi hoạt động điều hành của văn phòng đại diện do người khác làm.

“Lột xác”

Công ty Cổ phần Đầu tư Đại Hưng Phát có trụ sở chính tại 144C, phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, với sàn TMĐT gobay.vn. Ngày 3-6-2011, Công ty này được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cấp giấy phép kinh doanh theo số 0310896594. Đến ngày 21-3-2012, văn phòng đại diện của Công ty có địa chỉ 191 - Lê Duẩn, phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột được thành lập theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0310896594-003 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Dak Lak cấp.

Khi thông tin gobay.vn của Công ty Cổ phần Đại Hưng Phát sẽ dần được nhường chỗ, hoán đổi cho datmuanhanh.com của Công ty Cổ phần Dịch vụ Đặt mua nhanh thì nhiều hội viên của văn phòng đại diện Công ty Đại Hưng Phát đứng ngồi không yên. Chính thức đến ngày 22-7, bảng hiệu Đại Hưng Phát được tháo dỡ, trong văn phòng đại diện treo băng - rôn quảng cáo của Công ty Dịch vụ Đặt mua nhanh thì nhiều hội viên đã tìm đến văn phòng đại diện đòi lại tiền, gửi đơn cầu cứu các nơi vì họ hiểu rằng nếu hội viên nào không biết hoặc không đi theo coi như mất trắng.

“Bình mới rượu cũ”

Chị Đinh Thị Tuyết Lan, nguyên Phó Giám đốc chi nhánh Công ty tại Buôn Ma Thuột cho biết: Chị vốn là người cẩn thận nên khi được mời tham gia sàn TMĐT này cũng tìm hiểu kỹ. Nhưng chỉ sau hơn một tháng tham gia, chị đã phát hiện những dấu hiệu lừa đảo, huy động vốn trái phép, không có hoá đơn chứng từ khi thu tiền của hội viên. Chị đã nghỉ làm và khuyên một số người nên từ bỏ.

Ông T.Đ.K (ở phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma thuột) thì bức xúc: Cách đây hai tháng ông được mời tham gia vào sàn TMĐT này để đào tạo nhân viên cách sử dụng máy tính cũng như các kỹ năng mềm khác cho hội viên. Tuy nhiên muốn trở thành hội viên của Công ty, ông phải đóng số tiền gần 3 triệu đồng. Ông cũng như những người khác khi nộp tiền chẳng có hoá đơn thu tiền. Ông K. khẳng định: “Tôi dần phát hiện đây là một việc làm lợi dụng chính sách của Nhà nước khuyến khích sử dụng TMĐT để chiếm đoạt tài sản của người dân, đặc biệt là những học sinh, sinh viên, người lao động nghèo. Kính mong quý cơ quan xem xét ngăn chặn hành vi lừa đảo trên để người dân không bị lừa gạt”.

Theo như những gì chị Lan và nhiều người đã trót tham gia hội viên sàn TMĐT này thì: Việc chuyển đổi từ gobay.vn sang datmuanhanh.com (tức từ Công ty Cổ phần đầu tư Đại Hưng Phát sang Công ty Cổ phần Dịch vụ Đặt mua nhanh) tên gọi khác nhau nhưng mô hình và cách thức hoạt động chẳng có gì khác. Nói cách khác là “bình mới rượu cũ”. Cụ thể việc giao dịch, mua bán hàng trên mạng chỉ là thứ yếu, mục đích chính là phát triển hệ thống để hưởng hoa hồng. Để đạt mục đích này,  hội viên được đào tạo kỹ năng mềm là cách nắm bắt thị trường “lạnh” (những người chưa quen biết), thị trường “ấm” (bạn bè), thị trường “nóng” (gia đình) để lôi kéo, giới thiệu người khác tham gia sàn và hưởng hoa hồng. Cụ thể, với GHĐT có giá 2.990.000 đồng, nếu giới thiệu được một người tham gia mua thì được hưởng hoa hồng trực tiếp là 500 nghìn đồng và 150 nghìn đồng cân cặp (tiền cặp khi có gian hàng đối xứng). Với một website có giá 6 triệu đồng, nếu giới thiệu được người khác tham gia mua được hưởng 1,5 triệu đồng hoa hồng trực tiếp và tiền cân cặp là 300 nghìn đồng. Tất cả số tiền ở đây được dùng đơn vị là “T”, 1T có giá trị bằng 10.000 đồng.

Một điều đáng chú ý là sàn TMĐT này nhắm vào các đối tượng trẻ tuổi, chủ yếu là học sinh và sinh viên.

Đ.T

 


Ý kiến bạn đọc