Multimedia Đọc Báo in

Từ thiện từ... cà phê!

18:06, 13/07/2012

Chung tay giúp đỡ người nghèo, mỗi tổ chức, cá nhân sẽ có những cách làm khác nhau, tùy thực lực và tấm lòng hảo tâm của mình.

Mới đây Công ty Cổ phần SABECO Tây Nguyên tổ chức giới thiệu Chương trình “SABECO Tây Nguyên chung tay vì cộng đồng”. Chương trình được thực hiện từ ngày 10-6 đến ngày 31-12-2012 trên toàn khu vực Tây Nguyên. Với hình thức “uống 1 chai/lon Bia Sài Gòn, ủng hộ 10 đồng cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, số tiền dự kiến ủng hộ được cho Chương trình là 2 tỷ đồng. Lãnh đạo SABECO Tây Nguyên cho biết toàn bộ số tiền này sẽ được sử dụng để xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ học tập, hỗ trợ khám chữa bệnh cho người nghèo thông qua các tổ chức, đoàn thể…

Công tác kinh doanh luôn đi đôi với công tác xã hội từ thiện. Đó là quan điểm chỉ đạo được Đảng và Nhà nước khẳng định và thực tế cũng đã trở thành phương châm xuyên suốt của nhiều doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, kinh doanh, thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng. Đã là làm từ thiện, không nên đem cân, đong, đo, đếm và càng không có sự phân tách đẳng cấp, mà mẫu số chung đáng trân trọng đó là chữ tâm hướng về người nghèo để sẻ chia, giúp đỡ. Cách làm từ thiện của SABECO Tây Nguyên, rất nhiều người mới nghe sẽ tặc lưỡi: “lại một chiêu tiếp thị, quảng bá”. Đúng là vậy nhưng cũng chẳng có gì sai theo quy định của pháp luật. Kinh doanh tất yếu phải tính lợi nhuận bằng nhiều chiến lược (hợp pháp - PV), điều quan trọng và đáng quý là biết san sẻ một phần lợi nhuận dù nho nhỏ để giúp đỡ những người kém may mắn trong cuộc sống.

Nghe cách làm từ thiện dựa trên chính sản phẩm đang kinh doanh của SABECO Tây Nguyên, chợt ngẫm đến thế mạnh cà phê ở vùng cao nguyên này. Dak Lak với sản lượng bình quân 400.000 tấn/niên vụ, nếu chỉ cần trích ra một phần bao nhiêu đó của tạ, của tấn khi doanh nghiệp kinh doanh cà phê xuất bán sẽ là chiến lược hai trong một. Thứ nhất là vừa tạo dựng uy tín, quảng bá thương hiệu, gây dựng niềm tin, thiện cảm của cộng đồng; thứ hai, vừa thường xuyên giúp đỡ được người nghèo một cách hiệu quả, thiết thực. Chỉ cần làm một phép tính, nếu cứ lấy giá trung bình của một chai bia Sài Gòn là 8.000 đồng, với hình thức “uống 1 chai/lon Bia Sài Gòn, ủng hộ 10 đồng cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, số tiền SABECO Tây Nguyên dự kiến ủng hộ được là 2 tỷ đồng (thời gian thực hiện từ ngày 10-6 đến ngày 31-12-2012). Vậy tính giá của một kilôgam cà phê là 40.000 đồng, với sản lượng trung bình 400.000 tấn/niên vụ, chỉ cần ủng hộ 10 đồng/kg thì số tiền thu được để giúp đỡ người nghèo sẽ không nhỏ mà thực tế cũng chẳng thấm tháp, ảnh hưởng là mấy đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Còn gì độc đáo, ấn tượng, ý nghĩa hơn khi xứ sở cà phê làm từ thiện từ chính sản phẩm cà phê – món quà quý mà khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng nơi đây ban tặng.

Đàm Thuần


Ý kiến bạn đọc