Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ “Quỹ giúp nhau xóa nhà tạm” ở một Chi hội cựu chiến binh

08:34, 14/08/2012

Phần lớn các hội viên cựu chiến binh (CCB) ở thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) đều làm nông, cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhà ở dột nát, tạm bợ rất cần được nâng cấp, sửa chữa. Trước tình trạng đó, năm 2003, Chi hội CCB thôn Hiệp Nhất đã bàn bạc và thống nhất thành lập “Quỹ giúp nhau xóa nhà tạm”.

Khi mới thành lập quỹ, chi hội cũng gặp phải một số vấn đề, như: vợ con một số hội viên thiếu sự tin tưởng vào hoạt động của quỹ, đặc biệt là do thời điểm đó cuộc sống của nhiều hội viên còn thiếu thốn nên việc vận động tham gia và huy động vốn gặp nhiều khó khăn… Để khắc phục, ngoài việc tích cực tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, các cán bộ cốt cán của chi hội đã chủ động tìm đến các gia đình hội viên để tuyên truyền, vận động. Nhờ sự nỗ lực cố gắng của Ban Chấp hành chi hội mà số hội viên đăng ký tham gia quỹ ngày càng nhiều. Để số tiền đóng góp xây dựng quỹ không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các thành viên, chi hội đã chọn giải pháp đóng góp theo hiệu quả sản xuất, năm nào mất mùa, hay làm ăn không hiệu quả thì sẽ không phải đóng góp, hoặc đóng góp ít lại và năm nào làm ăn được thì mức đóng góp sẽ tăng lên, vì thế mà có năm các thành viên chỉ đóng góp 50.000 đồng, 150.000 đồng, 200.000 đồng, song cũng có năm lên đến 3 triệu đồng… Hiện nay, tổng số tiền trong quỹ đã lên đến gần 100 triệu đồng, bình quân mỗi hội viên đóng góp gần 5 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Quyển, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Hiệp Nhất, xã Quảng Hiệp cho biết: “Quỹ giúp nhau xóa nhà tạm ở chi hội chúng tôi được xem như là một “ngân hàng” thu nhỏ; chỉ khác ở chỗ là khi cho vay vốn các hội viên không cần phải thế chấp mà thủ tục lại gọn nhẹ, lãi suất 0%. Từ đó, nhiều hộ đã tiếp cận với nguồn vốn vay kịp thời, đời sống được nâng lên đáng kể…”. Đến nay, đã có 17 thành viên trong chi hội được vay vốn, trung bình mỗi hội viên được vay 10 triệu đồng không tính lãi. Gọi là “quỹ giúp nhau xóa nhà tạm” nhưng số vốn được vay nếu các thành viên không sử dụng để xây dựng nhà thì vẫn có thể dùng để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm và tăng thu nhập.…

Gia đình CCB Lê Văn Nhẫn trước đây ở trong một ngôi nhà gỗ với diện tích vỏn vẹn 20 m2. Năm 2008, ngôi nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, bắt buộc phải xây dựng mới nhưng số tiền trong nhà lại không đủ. May mắn là anh Nhẫn được Chi hội CCB thôn cho vay 10 triệu đồng và giúp đỡ thêm về ngày công lao động nên anh đã xây được nhà gạch với diện tích 60 m2. Còn CCB Lê Đình Khoa do chưa có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở nên đã sử dụng nguồn vốn vay để mua heo về nuôi, nhờ vậy cuộc sống gia đình anh đã được cải thiện đáng kể. Anh bộc bạch: “Trước đây khi cần vốn, tôi thường phải đi vay bên ngoài, vì lãi suất quá cao nên không dám vay nhiều. Vì vậy, nguồn vốn của chi hội CCB cho vay không tính lãi thực sự là chỗ dựa của người nghèo…”

Theo ông Nguyễn Văn Quyển, từ các nguồn vốn được vay, đa phần hội viên đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Nhiều hội viên đã xóa được nhà ở tạm bợ, vươn lên thoát được nghèo, có cuộc sống ổn định. Chi hội CCB thôn Hiệp Nhất đang phấn đấu tăng nguồn quỹ lên 150 – 200 triệu đồng để giúp đỡ được nhiều hội viên hơn.

Trung Dũng

 

 

 


Ý kiến bạn đọc