Multimedia Đọc Báo in

Một nữ cựu chiến binh vượt khó vươn lên thoát nghèo

06:27, 15/08/2012

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng Thạch Hà – Hà Tĩnh, năm 1972 chị Nguyễn Thị Tuệ làm đơn tình nguyện đi bộ đội, tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam. Sau ngày đất nước giải phóng, do sức khỏe yếu, chị được xuất ngũ trở về địa phương.

Cuối năm 1975, chị Tuệ xây dựng gia đình anh Lê Công Định, cũng là bộ đội. Thật bất hạnh, mặc dù đã 3 lần mang thai, song khi sinh ra, các con chị đều bị dị dạng và chết, qua tìm hiểu nguyên nhân là do chồng chị bị nhiễm chất độc da cam tại chiến trường B. Biết được bệnh tật, chị đã bàn bạc với chồng xin 2 cháu mồ côi tại Bệnh viện tỉnh Hà Tĩnh về nuôi. Bất hạnh lại một lần nữa ập đến khi vào năm 1983, anh Định chồng chị hy sinh tại chiến trường Campuchia. Không thể kể hết  những khó khăn, vất vả, nhọc nhằn khi một mình chị phải bươn chải để nuôi 2 con nhỏ ăn học. Năm 1987, chị chuyển gia đình vào lập nghiệp tại thôn Cư An, xã Cư Huê (huyện Ea Kar). Đến vùng đất mới chỉ với 2 bàn tay trắng, gia đình chị phải ở nhờ nhà người thân, hằng ngày chị đi làm thuê, cuốc mướn để nuôi con. Sau đó nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của bà con làng xóm, chị mua nợ được 4 sào đất hoang trị giá 3 chỉ vàng. Với bản chất cần cù, không ngại khó ngại khổ của người lính, chị Tuệ làm đủ mọi nghề để kiếm tiền trả nợ, nuôi con. Góp được ít vốn, chị phát rẫy cà phê, kết hợp với chăn nuôi heo, gà. Cứ như thế, những khó khăn, vất vả rồi dần cũng qua đi, cuộc sống dần ổn định.

Niềm vui lớn nhất của chị bây giờ là 2 người con đã trưởng thành, con gái lớn của chị đã có gia đình riêng, còn con trai thứ 2 của chị đã tốt nghiệp đại học và có công ăn việc làm ổn định. Đầu năm 2007, chị đã xây dựng được nhà ở khang trang trị giá trên 100 triệu đồng, mỗi năm thu nhập từ sản xuất chăn nuôi đạt từ 20-30 triệu đồng.

Ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, chị Tuệ còn nhiệt tình tham gia công tác xã hội. Được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Cư An, chị đã vận động các hội viên tích cực tham gia sinh hoạt, đóng góp quỹ hội để giúp đỡ hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, tỷ lệ hội viên nghèo đã giảm rõ rệt, số hội viên khá chiếm trên 40%. Chi hội Cựu chiến binh thôn Cư An nhiều năm liền đều đạt vững mạnh, luôn được hội cấp trên đánh giá cao trong hoạt động phong trào và phát triển kinh tế.

Xuân Tạo 


Ý kiến bạn đọc