Multimedia Đọc Báo in

Cùng trẻ em vùng sâu vui đón hội trăng rằm

05:36, 26/09/2012

Một mùa trăng tràn đầy niềm vui đang về với trẻ em vùng sâu vùng xa. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn, song bằng tình cảm và trách nhiệm của mình, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể nơi đây đã dành cho các em sự quan tâm đặc biệt cả về vật chất lẫn tinh thần nhân dịp Tết Trung thu .

Ấm áp mùa trăng Ea Yiêng

Mặc dù là xã vùng 3 với 1.014 hộ, trong đó 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo chiếm trên 80%, nhưng cứ vào dịp Tết Trung thu, xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) đều tổ chức rước đèn, phá cỗ đón trăng cho các cháu thiếu niên, nhi đồng.

Học sinh Trường Tiểu học Đinh Núp (xã Ea Yiêng) với trò chơi dân gian chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm. Ảnh: Nguyễn Xuân
Học sinh Trường Tiểu học Đinh Núp (xã Ea Yiêng) với trò chơi dân gian chuẩn bị cho đêm hội trăng rằm. Ảnh: Nguyễn Xuân

Anh Ni, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, để có thể tổ chức vui Trung thu cho 2.500 trẻ em trên địa bàn, UBND xã đã thành lập Ban chỉ đạo Tết Trung thu, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị; viết thư kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ tiểu thương, nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ kinh phí. Sự quan tâm dành cho trẻ em không chỉ là việc từng buôn tổ chức vui Trung thu tại nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng vào tối 13-8 âm lịch, mà UBND xã phối hợp với Đoàn xã tổ chức gặp gỡ, giao lưu văn nghệ, rước đèn, chơi các trò chơi dân gian cho trẻ em toàn xã, tặng 10 phần quà cho trẻ khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào tối 14-8 âm lịch. Với đặc thù địa bàn 100% dân tộc Xê Đăng theo đạo Công giáo nên Nhà thờ Giáo xứ buôn Hàng 2 cũng tổ chức cho trẻ em vui Trung thu. Em Pong, học sinh lớp 6A, Trường THCS Ea Yiêng tỏ ra hào hứng: “Gia đình em và các bạn ở đây nghèo lắm, không có tiền mua lồng đèn, bánh nhưng năm nào cũng háo hức đón chờ đến rằm tháng Tám để được được vui chơi, rước đèn, xem văn nghệ, múa lân ở buôn, trên xã và cả nhà thờ nữa”.

          Tập  múa lân chuẩn bị cho  đêm Rằm ở xã  vùng sâu  Cư Pui (huyện Krông Bông).
Tập múa lân chuẩn bị cho đêm Rằm ở xã vùng sâu Cư Pui (huyện Krông Bông).

Đối với 445 học sinh ở Trường Mẫu giáo Hoa Anh Đào, ngoài niềm vui chung, các em còn nhận được sự quan tâm, chăm lo Tết Trung thu của Ban Giám hiệu nhà trường. Cô Hiệu trưởng Dương Thùy Nhạn cho biết, do lực lượng giáo viên trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn đông nên ngoài việc chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho các em tham gia giao lưu tại UBND xã, nhà trường sẽ tổ chức đêm hội trăng rằm ngay tại sân trường. Để có thể chuẩn bị cho học sinh của 18 lớp ở 7 điểm trường vui Trung thu, nhà trường vận động phụ huynh đóng góp 2.000 đồng/cháu, xin thêm kinh phí hỗ trợ từ UBND xã, các đoàn thể, hộ kinh doanh trên địa bàn và cả sự đóng góp của giáo viên. Đây là cố gắng lớn của cán bộ, giáo viên nhà trường nhằm giúp các em đón một mùa trăng tràn ngập niềm vui. Ở Trường Tiểu học Đinh Núp, trong giờ học thể dục, các thầy, cô giáo tranh thủ hướng dẫn học sinh các trò chơi dân gian, tập luyện một số bài thể dục nhịp điệu để tham gia đêm giao lưu ở UBND xã. Thầy Nguyễn Văn Ước, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, do điều kiện còn nhiều khó khăn nên chưa thể tổ chức lễ hội trăng Rằm riêng cho học sinh trong trường, nhưng năm nào nhà trường cũng chuẩn bị 3-5 tiết mục văn nghệ, tạo điều kiện cho các em tham gia cuộc thi làm lồng đèn do UBND xã tổ chức… Với tình cảm, sự quan tâm của chính quyền, các ngành, đoàn thể, trẻ em ở xã vùng sâu Ea Yiêng được đón một mùa trăng thật ấm áp.

“Vui hội trăng rằm” ở xã Cư Mốt

Xã Cư Mốt (huyện Ea H’leo) chuẩn bị Tết Trung thu cho trẻ em từ rất sớm. Anh Võ Văn Lệ, Bí thư Đoàn xã cho biết: Từ nửa đầu tháng Bảy âm lịch, Đoàn thanh niên xã phối hợp với Hội Phụ nữ đã đến từng gia đình vận động đóng góp mua bánh kẹo, trái cây làm cỗ Trung thu cho các cháu. Các chi đoàn đều có chương trình tổ chức đêm Trung thu với nhiều nội dung phong phú như: tổ chức các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, kể chuyện với chủ đề “Vầng trăng tuổi thơ”, “Vui hội trăng Rằm”, “Trung thu nhớ Bác”, thi trang trí mâm cỗ Trung thu, múa lân... Ông Võ Thanh Lai, Bí thư Chi bộ thôn 7 chia sẻ: “Tuy  người dân trong thôn còn nhiều khó khăn, nhưng năm nào chúng tôi cũng tổ chức Trung thu cho các cháu chu đáo, tươm tất. Chi đoàn lập một đội múa lân tập luyện cho các cháu nhỏ trong thôn để biểu diễn vào đêm Trung thu, thấy cháu nào cũng thích thú nên các gia đình đều khuyến khích, ủng hộ”. Cô Lê Thị Huyền Quyên, Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Phan Chu Trinh cho biết, Tết Trung thu vào dịp năm học mới nên nhà trường thường tổ chức lồng ghép các hoạt động như tặng quà cho học sinh vượt khó học tốt, hướng dẫn các em trò chơi kết bạn, trò chơi dân gian, cách làm đèn ông sao, rước đèn quanh trường học, mời đội lân trong xã về biểu diễn … kết hợp với phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Với quyết tâm để các em nhỏ đều có Trung thu, hằng năm đoàn viên, thanh niên các thôn luôn chuẩn  bị cỗ Trung thu, tổ chức cho các em vui chơi. Trước đó Huyện Đoàn đã tổ chức tập huấn công tác Đội cho tất cả cán bộ Đoàn phụ trách ở các xã, cử cán bộ Huyện Đoàn và cán bộ Đoàn xã đến các khu dân cư vùng sâu, vùng xa giúp các em thiếu nhi chuẩn bị các tiết mục văn nghệ; thống nhất chương trình với chi đoàn các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn tổ chức vui Trung thu cho các cháu thiếu niên, nhi đồng . Ở một xã còn nhiều khó khăn như Cư Mốt, việc tặng quà, đem lại niềm vui cho các em có một ý nghĩa đặc biệt. Em Hồ Đức Mạnh, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, mỗi dịp Trung thu 3 chị em Mạnh chỉ ước mơ được bố mẹ mua cho chiếc đèn ông sao để cùng các bạn đi đón trăng. Mạnh khoe: “Em rất vui vì vừa rồi được các anh chị đến tặng đèn ông sao cho 3 chị em, lại còn được tham gia đội múa lân của thôn. Mấy hôm nay buổi chiều đi học về em và các bạn lại tranh thủ lên hội trường thôn tập luyện để biểu diễn phục vụ trong đêm Trung thu”.  

Háo hức chờ đêm Rằm

Trẻ em xã vùng sâu Cư Pui (huyện Krông Bông) đang náo nức đón Tết Trung thu. Từ đầu tháng Tám âm lịch, cứ vào buổi xế chiều bọn trẻ con trong xóm đã tụm năm, tụm bảy tập múa lân hay cặm cụi làm đèn ông sao chuẩn bị cho đêm trăng Rằm. Đồ chơi chỉ là đèn ông sao truyền thống, mâm cỗ có chăng cũng chỉ là những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, nhưng các em nhỏ vẫn náo nức mong chờ đến ngày đó để được vui chơi, múa hát, đợi trăng lên và cùng nhau phá cỗ... Anh Y Kôk Mdrang, Bí thư Huyện Đoàn Krông Bông cho biết: Để các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa trong huyện có một cái Tết Trung thu thật vui, thật ý nghĩa, Huyện Đoàn phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội vận động tặng quà cho trẻ em nghèo, dự kiến đêm Rằm sẽ tặng hơn 100 suất quà (100 nghìn đồng/suất) cho những học sinh vượt khó học giỏi xã Cư Pui; đồng thời tổ chức cho các em rước đèn quanh làng xóm, cùng nhau vui chơi ca hát và xem múa rối.

Nguyễn Xuân - Tuấn Anh - Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc