Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ Dự án giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

08:59, 25/09/2012

Từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh mặc dù gặp không ít khó khăn về nguồn nhân lực, trang thiết bị cơ sở vật chất nhưng cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên với tinh thần hăng say công việc, năng động cộng với lòng nhiệt tình đã triển khai tốt Dự án giúp đỡ Nạn nhân da cam giai đoạn 2011- 2016 do Chính phủ hỗ trợ kinh phí.

Nạn nhân chất độc da cam  H Jiêng Triết sau khi mổ tay phải
Nạn nhân chất độc da cam H Jiêng Triết sau khi mổ tay phải

Dự án đã thực hiện khám phân loại nạn nhân; phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; dạy nghề, tạo việc làm cho nạn nhân; hỗ trợ vốn và phương tiện sản xuất, tăng thu nhập cho gia đình nạn nhân. Vừa qua Hội Chữ  thập đỏ tỉnh đã tiến hành khám sàng lọc cho 114 đối tượng bị nghi nhiễm và bị phơi nhiễm chất độc da cam tại 2 huyện Krông Buk và huyện Lak, đã phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng cho 15 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam đạt 53 triệu đồng, trong đó có 7 đối tượng vừa phẫu thuật chỉnh hình, vừa phục hồi chức năng, ngoài ra còn cấp dụng cụ trợ giúp cho 10 người với 27 triệu đồng .

Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam có điều kiện phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng, sớm vươn lên hòa nhập cộng đồng. Điển hình như trường hợp của em Y Hun Tek ở xã Yang Tao, huyện Lak. Khi sinh ra em đã không được may mắn như bao đứa trẻ khác, không biết bò, không thể vui chơi như những đứa trẻ bình thường, hai chân của em không đi được, đã thế hai háng của em khép lại, cứng và không thể mở ra, mọi sinh hoạt hằng ngày đều phải nhờ đôi vai người cha già yếu. Từ khi sinh ra em đã không được chữa trị, bởi gia đình em nhà rất nghèo nên không có điều kiện chạy chữa cho em. Thấm  thoát đến nay em đã 14 tuổi, tương đương với 14 năm sống trong nỗi khổ với bệnh tật, 14 năm gia đình em chịu nhiều vất vả, vừa phải ra ngoài làm nương rẫy, vừa phải lo chăm sóc em trong việc sinh hoạt hằng ngày. Nhưng từ khi được mổ đến nay, hai chân và háng của em đã linh động hơn; sau khi mổ xong thì được bệnh viện cho tập phục hồi chức năng, cùng với sự hỗ trợ của Ban quản lý dự án da cam và sự kiên trì luyện tập hằng ngày của em, khả năng em có thể đi lại được để từ đó em có thể tự lo cho việc sinh hoạt hằng ngày của em, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Còn đối với gia đình em, đó như là một “phép màu”. Ông Y Chư Sruk, bố của em Y Hun Tek tâm sự: “Thật sự gia đình rất cảm ơn Nhà nước, cảm ơn Hội chữ thập đỏ các cấp đã  tạo điều kiện giúp đỡ gia đình tôi, gia đình rất  khó khăn không có tiền chạy chữa cho cháu; đã 14 năm nay cháu đã sống với nỗi khổ bệnh tật, một người làm cha như tôi rất đau lòng nhưng không có cách nào giúp con mình được, nay được Nhà nước tạo điều kiện giúp cháu được mổ, giờ gia đình sẽ bớt lo hơn và sẽ kiên trì tập luyện phục hồi chức năng cho cháu để cháu sớm đi lại bình thường”.

Niềm vui của mẹ con  chị Lê Thị Hậu sau khi mổ
Niềm vui của mẹ con chị Lê Thị Hậu sau khi mổ

Bên cạnh đó còn có trường hợp của bé Lê Anh Hào 4 tuổi, ở xã Pơng Đrang, thị xã Buôn Hồ, từ khi sinh ra bé rất khỏe mạnh như bao đứa trẻ bình thường, thế nhưng đến tháng thứ 6, tai họa ập đến gia đình em , em bị liệt một tay và một chân, không thể bò cũng không thể đứng lên được, gia đình em rất nghèo khó, suốt ngày làm thuê làm mướn không đủ lo cho cuộc sống  hằng ngày nay lại thêm đứa con bị tật nguyền, nhưng gia đình vẫn đi vay đi mượn, bán hết đồ dùng có giá trị  trong nhà để chạy chữa cho em, ở đâu  ai nói có thầy thuốc giỏi thì gia đình đều dẫn em đi hết nhưng kết quả em vẫn không đi lại được. Thất vọng, chị Lê Thị Hậu (mẹ em) là người mẹ trẻ năm nay mới 27 tuổi đau đớn bỏ cuộc nhìn đứa con tội nghiệp của mình sống trong cảnh ngày ngày đối diện với bệnh tật. Nhưng từ khi bé Anh Hào được hưởng sự hỗ trợ của Dự án da cam và bàn tay thần kỳ của các thầy thuốc bệnh viện Đa khoa tỉnh, trước đây tay trái của em không cầm nắm được vật gì nhưng sau khi mổ đến nay em có thể cầm nắm đồ vật bình thường, chân của em cũng cử động được chỉ cần kiên trì tập luyện phục hồi chức năng thì khả năng em có thể phục hồi trở lại. Còn có rất nhiều trường hợp được mổ trong đợt vừa qua như em H’Hoa Dăk Cắt, H’Jiêng Triết, H’Hanh Liêng, H’Vinh Dăk Cắt sau khi được hưởng lợi từ dự án và được mổ cơ bản họ đã tự đi lại được và đang  từng bước phục hồi .

Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ phát triển kinh tế thông qua nhóm tự giúp của các gia đình hội viên Chữ thập đỏ như: tạo việc làm; cho vay vốn chăn nuôi, phát triển sản xuất và các dịch vụ tăng thu nhập; xây nhà chữ thập đỏ, cấp học bổng cho học sinh, sinh viên là con em gia đình nạn nhân chất độc da cam; cấp xe lăn, xe lắc tay cho các nạn nhận bị khuyết tật vận động cũng là những hoạt động có ý nghĩa và hiệu quả thiết thực. Từ đầu năm đến nay Ban quản lý Dự án da cam Hội Chữ thập đỏ tỉnh Dak Lak tổ chức họp triển khai hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn thuộc 2 huyện: Krông Buk và Lak với số tiền 492.500.000 đồng giúp cho 91 hộ trong đó huyện Lak 45 hộ, huyện Krông Buk 46 hộ. Đã có 74 hộ đăng ký chăn nuôi bò, heo, 9 hộ hoạt động dịch vụ sản xuất, 8 hộ buôn bán nhỏ, mỗi hộ gia đình chăn nuôi được hỗ trợ 5,5 triệu đồng, gia đình sản xuất dịch vụ 5 triệu đồng. Đây là những hỗ trợ thiết thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi giúp cho nạn nhân chất độc da cam phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống, có điều kiện vươn lên thoát khỏi đói nghèo và hòa nhập cộng đồng.

Với phương châm “chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam là lương tâm và trách nhiệm của toàn xã hội”, nhân dịp cả nước hướng về tháng hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”, ngày 10-8-2012 Hội Chữ thập đỏ tỉnh chỉ đạo cho các cấp hội tổ chức thăm, tặng quà cho 697 hộ nạn nhân da cam nghèo trong địa bàn toàn tỉnh với số tiền 233 triệu đồng, tổ chức khám bệnh cấp thuốc, phẫu thuật chỉnh hình, cấp dụng cụ trợ giúp, phục hồi chức năng tại nhà cho 216 lượt NNCĐDC trị giá 140 triệu đồng, hỗ trợ đời sống như: sữa nhà, cấp chăn màn, lương thực thực phẩm cho 690 lượt NNCĐDC trị giá 379 triệu đồng, Cũng nhân tháng hành động Vì nạn nhân chất độc da cam (10-8 – 10-9-2012), Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại SABECO Tây Nguyên tặng 1 căn nhà trị giá 40 triệu đồng cho hộ gia đình anh Y Huy Lưk có chị H’Blo Du là nạn nhân chất độc da cam ở buôn Cuôr Tak, xã Yang Tao, huyện Lak. Tổng giá trị thực hiện được sau 1 tháng hành động trên 1,2 tỷ đồng.

Qua một năm vận động chăm lo nạn nhân da cam, tổng số tiền cho hoạt động trên đạt trên 4 tỷ đồng. Bước đầu giúp các nạn nhân vượt lên số phận, thoát khỏi cuộc sống đói nghèo và một phần nào giảm đi nỗi đau da cam. Tuy nhiên do số đối tượng nạn nhân da cam quá đông mà hầu hết họ là những gia đình nghèo, rất nghèo nên sự giúp đỡ từ quỹ NNCĐDC của tỉnh chỉ xoa dịu phần nào những nỗi đau mà họ gánh chịu, vì vậy chúng sự quan tâm hơn nữa của xã hội dành cho họ là vô cùng cần thiết để các nạn nhân vượt qua khó khăn trước mắt, từng bước ổn định cuộc sống.

H’Bát Êban


Ý kiến bạn đọc