Multimedia Đọc Báo in

Hội đồng Đội thành phố Buôn Ma Thuột: Nhiều việc làm thiết thực “Vì đàn em thân yêu”

07:57, 18/09/2012

Bằng những việc làm thiết thực, nhiều năm qua Hội đồng Đội thành phố (HĐĐTP) Buôn Ma Thuột đã giúp đỡ không ít học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống thông qua Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”.

Lễ khởi công xây dựng Nhà nhân ái cho gia đình em Nguyễn Thị Thùy Dương.
Lễ khởi công xây dựng Nhà nhân ái cho gia đình em Nguyễn Thị Thùy Dương.

HĐĐTP có 21 Hội đồng Đội xã, phường và 83 Liên đội trực thuộc trong đó có hàng trăm đội viên gặp hoàn cảnh khó khăn cần được quan tâm giúp đỡ. Xác định công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng là nhiệm vụ trọng tâm, HĐĐTP đã triển khai hoạt động với những chương trình cụ thể, những việc làm ý nghĩa, thiết thực: Phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, cuộc vận động “Giúp bạn đến trường, cùng hướng tới tương lai”, “Vì đàn em thân yêu”, chương trình “Tết cho trẻ em nghèo”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Dak Lak”, “Xuân yêu thương”, “Đêm hội trăng rằm”... Qua đó, trao hàng ngàn suất quà, suất học bổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho các em thiếu nhi thuộc gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, thiếu nhi dân tộc thiểu số. Năm học 2011- 2012, HĐĐTP đã vận động được 10 em bỏ học trở lại trường; trao hơn 100 xe đạp, 700 bộ quần áo trắng, trên 2.432 suất quà gồm sổ tiết kiệm, học bổng, áo ấm, bàn học…với tổng giá trị hơn 403 triệu đồng; tặng hơn 500kg gạo nếp cho thiếu nhi nghèo đón tết nhân dịp Tết Nguyên đán 2012; tặng hơn 1.500 đầu sách truyện cho Liên đội tiểu học Lê Đại Hành; nhận giúp đỡ gia đình em Y Hải Niê xã Ea Kao bị nhiễm chất độc da cam... Ngoài ra, còn tổ chức cho hơn 2.500 em thiếu thi tham quan, dâng hương và quét dọn các khu di tích như: Nhà Đày Buôn Ma Thuột, Bảo Tàng tỉnh, Đình Lạc Giao, Bia tưởng niệm các chiến sĩ Nam tiến, Đài tưởng niệm các liệt sĩ tại thôn Kiên Cường xã Hòa Thuận...

Đặc biệt trong năm học vừa qua, HĐĐTP đã trao tặng 8 căn nhà nhân ái với tổng giá trị hơn 214 triệu đồng cho đội viên nghèo vươn lên trong học tập. Em Nguyễn Huy Minh, học sinh lớp 2B, Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (xã Hòa Xuân) có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mới mất do bị bệnh ung thư máu, hai mẹ con và bà nội trên 80 tuổi phải sống trong căn nhà đã bị xuống cấp, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông chờ vào số tiền làm thuê ít ỏi của người mẹ. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng trong học tập, Minh là học sinh ngoan hiền, học giỏi, được thầy yêu bạn mến. Tháng 5 vừa rồi gia đình em được HĐĐTP tặng căn nhà xây cấp 4 diện tích 56m2 nền xi măng, mái lợp tôn với tổng trị giá 52 triệu đồng. Có căn nhà mới bà cháu, mẹ con Huy Minh ấm lòng hơn trong mùa mưa Tây Nguyên. Còn với em Ngô Văn Bình, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (phường Tân An) có được căn nhà mới là niềm mong mỏi nhiều năm nay. Gia cảnh em rất khó khăn, bố bị bệnh đã 4 năm nay không thể lao động, mọi đồ đạc có giá trị trong nhà cũng phải bán đi để lo chạy chữa, đất sản xuất không có, mẹ em phải đi làm thuê làm mướn khắp nơi để lo tiền thuốc cho chồng, tiền học cho con trong khi căn nhà gỗ chật hẹp chưa đầy 20m2 đang xiêu vẹo mà chẳng có tiền tu sửa. Vượt lên khó khăn, 4 năm liền Bình luôn cố gắng học giỏi để làm vui lòng bố mẹ. Hôm nhận được Quyết định tặng nhà nhân ái Bình xúc động nói: “Cảm ơn các thầy cô giáo, các bạn học sinh và các anh chị HĐĐTP đã giúp em biến ước mơ có căn nhà mới thành hiện thực, giờ em không còn sợ nhà bị dột mỗi khi trời mưa nữa. Em hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để đền đáp lại tình cảm mà mọi người giành cho gia đình em”. Cùng chung niềm vui với Minh và Bình còn có các đội viên H’ ria Kbur, lớp 4A Trường Tiểu học La Văn Cầu (xã Ea Kao); Trần Anh Phúc, lớp 8D Trường THCS Lạc Long Quân (Phường Tân Tiến); Nguyễn Thị Thùy Dương, lớp 7F Trường THCS Hòa Phú (xã Hòa Phú); Hồ Thanh Vy, lớp 7D Trường THCS Hùng Vương (phường Tự An); Vũ Quang Nguyên, lớp 4A Trường Tiểu học Trần Phú (phường Tân Tiến)… cũng được HĐĐTP tặng nhà nhân ái. Có được căn nhà xây kiên cố đã giúp gia đình các đội viên phần nào ổn định cuộc sống và tiếp thêm nghị lực cho các em vươn lên học tập tốt hơn nữa.

Hy vọng rằng, với những kết quả đạt được, trong năm học mới 2012-2013 HĐĐTP sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường, được vui chơi và gia đình vơi bớt gánh nặng.

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc