Multimedia Đọc Báo in

Người tiêu dùng phản ứng nhanh với thông tin đồ chơi Trung Quốc dính chất gây ung thư

05:31, 26/09/2012

Trước đây các loại quà tặng, đồ chơi Trung thu xuất xứ từ Trung Quốc được nhiều người lựa chọn. Thế nhưng, kể từ khi Viện Khoa học vật liệu ứng dụng xét nghiệm ngẫu nhiên mẫu lồng đèn hình con chuồn chuồn xuất xứ từ Trung Quốc, kết quả cho thấy độc chất cadimi trong đồ chơi này cao gấp 123 lần tiêu chuẩn Việt Nam, người tiêu dùng đã có xu hướng quay lại với đồ chơi truyền thống.

Người tiêu dùng đang hướng đến đồ chơi truyền thống nhiều hơn.
Người tiêu dùng đang hướng đến đồ chơi truyền thống nhiều hơn.

Vào thời điểm này những năm trước, trên các tuyến phố bán quà Trung thu tại TP. Buôn Ma Thuột, những gian hàng chuyên bán trống ếch, trống cơm, mũ sư tử, mặt nạ giấy bồi, đèn kéo quân, đèn ông sao...rất ít khách hỏi mua. Các loại quà tặng và đồ chơi thu hút khách mua dịp này chủ yếu vẫn là hàng Trung Quốc với mẫu mã đa dạng, bắt mắt. Ngoài đèn lồng, còn có vô số các đồ chơi khác như các con vật chạy bằng pin, mặt nạ, kiếm, ôtô, súng... màu sắc bắt mắt, mẫu mã đa dạng. Đồ chơi do Trung  Quốc sản xuất hoặc không có xuất xứ rõ ràng được bày bán tràn lan trên các tuyến phố. Thế nhưng thông tin đồ chơi Trung Quốc dính chất gây ung thư đã lập tức tác động vào tâm lý người tiêu dùng. Chị Ngô Vân Anh (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, hai đứa trẻ nhà chị rất thích những lồng đèn bằng nhựa do Trung Quốc sản xuất, nhưng để bảo đảm an toàn cho các con, chị nhất định mua đèn lồng bằng giấy do Việt Nam sản xuất mặc cho các con khó chịu. Trong khi đó, những người đã lỡ mua đồ chơi bằng nhựa cũng đã vứt bỏ và thay thế bằng đồ chơi khác cho con cháu trong nhà. Theo chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em Toàn Phát (đường Quang Trung), trong những ngày qua số người mua các loại đồ chơi do Trung Quốc sản xuất đã giảm hẳn. Trước đây, cửa hàng Toàn Phát không chỉ bán cho khách hàng mua lẻ mà còn bán sỉ đi các huyện, nhưng đã có nhiều mối hàng gọi điện hoãn đặt hàng đồ chơi do Trung Quốc sản xuất, thay vào đó là những loại đồ chơi truyền thống đã được đặt hàng nhiều hơn. Là một người kinh doanh, nhưng chủ cửa hàng này cũng khuyên phụ huynh không nên mua đồ chơi của Trung Quốc. Thay vào đó có thể mua đồ chơi trong nước sản xuất, có xuất xứ rõ ràng mà mẫu mã cũng đẹp không kém.

Đây không phải là lần đầu tiên đồ chơi do Trung Quốc sản xuất có hàm lượng chất độc vượt mức cho phép. Trước đây, châu Âu và Mỹ đã nhiều lần cấm nhập sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc. Thế nhưng đây là lần đầu tiên, cơ quan chức năng của Việt Nam công bố những kết quả kiểm tra cụ thể về mặt hàng này.

Theo kết quả phân tích của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) lồng đèn xuất xứ Trung Quốc có hàm lượng cadimi trong sơn vẽ phủ trên đồ chơi này là 7.390 microgram (mcg) trong một kg, cao gấp 123 lần cho phép. Cadimi còn gọi là cadmium, hay Cd, là một kim loại độc không kém gì chì, thủy ngân. Nguyên lý gây ngộ độc của cadimi là cạnh tranh với một số kim loại khác như kẽm, sắt, làm đảo lộn quá trình sinh học trong cơ thể. Với các loại đồ chơi có hàm lượng cadimi cao, người tiếp xúc lâu ngày sẽ bị rối loạn hệ thống hoạt động sinh hóa học của kẽm canxi và nhiều hệ thống hoạt động sinh hóa học khác, làm chậm phát triển xương, còi xương (khi trẻ), loãng xương (khi già), có thể dẫn đến tử vong hay các bệnh lý khác thường... Nó cũng là nguyên nhân gây ung thư tiền liệt tuyến, phổi, vú...

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc