Multimedia Đọc Báo in

Năm 2015, hoàn thành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào

08:47, 14/11/2012

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2015, cơ bản hoàn thành việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Lào, đẩy nhanh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở Campuchia theo Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ từ năm 2012 đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

1
Hài cốt liệt sĩ đã được cất bốc, quy tập và đưa về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Dak Lak. Ảnh minh họa: N.X

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo. Xác định công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ thiêng liêng, là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các địa phương.

Bộ Quốc phòng tiếp tục việc kiện toàn tổ chức các đơn vị chuyên trách, biên chế lực lượng theo hướng tinh gọn; tổ chức có hiệu quả các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại Lào, Campuchia.

Đồng thời, Bộ Quốc phòng chủ trì, triển khai thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2012-2020; phối hợp cùng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.

Phó Thủ tướng giao các Bộ: Lao động - Thương binh và Xã hội, Ngoại giao, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, UBND các tỉnh, Hội Cựu Chiến binh, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ phối hợp với Bộ Quốc phòng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả việc vận động cung cấp thông tin, xử lý thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Được biết, sau 18 năm tìm kiếm tại Lào và 11 năm tìm kiếm ở Campuchia, các đội tìm kiếm đã cất bốc, quy tập và hồi hương được tổng số 30.538 hài cốt liệt sĩ (ở Lào 15.989 và 14.549 hài cốt liệt sĩ ở Campuchia) trở về an táng tại các nghĩa trang trong nước. Trong số này đã có 2.841 (chiếm 9,3%) hài cốt xác định được danh tính, đơn vị, quê quán (ở Lào là 1.580; ở Campuchia là 1.261).

Đây là việc làm vô cùng thiêng liêng, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “Uống nước - nhớ nguồn”, thái độ, trách nhiệm, tình cảm của Nhà nước và nhân dân 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia đối với các liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia của Việt Nam.

N.X (nguồn chinhphu.vn)
 


Ý kiến bạn đọc