Multimedia Đọc Báo in

Những gia đình chính sách và người có công trên mặt trận xây dựng nông thôn mới

13:48, 03/11/2012

Các địa phương đang nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong đó có tiêu chí văn hóa quy định về công tác chăm sóc đời sống gia đình chính sách và người có công. Ngược lại những gia đình chính sách, người có công cũng đang thể hiện ý chí, nghị lực, lòng biết ơn của mình trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội bằng những hành động thiết thực nêu gương trong công cuộc xây dựng nông thôn mới…

Những điển hình trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ở tiêu chí văn hóa có quy định về công tác chăm sóc người có công. Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Quang Trường cho biết: “Tri ân những người có công là đạo lý của mọi tầng lớp người dân Việt Nam. Bởi vậy công tác đền ơn, đáp nghĩa luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm sâu sắc. Ở địa phương nào trong tỉnh cũng liên tục có nhiều hoạt động thiết thực, sâu đậm nghĩa tình đối với người có công và gia đình chính sách khiến cuộc sống của họ không ngừng được nâng cao…”.

Trao nhà tình nghĩa tặng thương binh Nguyễn Văn Thương (TP. Buôn Ma Thuột).
Trao nhà tình nghĩa tặng thương binh Nguyễn Văn Thương (TP. Buôn Ma Thuột).

Cư M’gar là một trong những huyện điển hình, 5 năm qua ngoài việc tu bổ nâng cấp mộ, nhà bia, đài tưởng niệm, xây dựng nghĩa trang liệt sĩ với số tiền trên 1,5 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu tinh thần của gần 3.000 gia đình chính sách có công, huyện còn rất chú trọng đến công tác chăm lo sức khỏe người có công, đã tổ chức khám chữa bệnh định kỳ hằng năm cho trên 4.200 lượt đối tượng chính sách. Đồng thời, huyện Cư M’gar còn triển khai thực hiện tốt chế độ hỗ trợ ưu đãi trong học tập cho trên 2.500 con em gia đình chính sách với số tiền đã thực hiện trên 5,6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, địa phương còn tập trung hỗ trợ cho các gia đình vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, giới thiệu việc làm và nhận con em họ vào làm việc tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp…

Ở huyện Cư Kuin, hoạt động xây dựng nhà tình nghĩa được các cấp chính quyền rất quan tâm. Từ năm 2007 đến nay, ngoài việc trích từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” 2,2 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 109 nhà tình nghĩa và thăm hỏi các gia đình chính sách, huyện còn lồng ghép với các Chương trình 134, 167 nên đến nay trên địa bàn huyện, gia đình chính sách có công đều đã có nhà ở kiên cố, khang trang.

Căn cứ vào 6 tiêu chuẩn quy định, cả tỉnh hiện có 183/184 xã, phường, thị trấn được UBND tỉnh công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ. Đặc biệt, ở một số xã xây dựng điểm nông thôn mới của tỉnh như Ea Ô (Ea Kar), Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột)… đã có nhiều hoạt động tích cực, sáng tạo và hiệu quả trong công tác chăm sóc đời sống người có công, gia đình chính sách. Chủ tịch xã Ea Ô, Nguyễn Minh Chuyền cho biết: bên cạnh công tác xây dựng, sửa chữa nhà ở, xã đã dành nhiều ưu tiên cho các đối tượng gia đình chính sách như: tạo điều kiện cho con em họ tham gia các lớp học nghề, vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ cây con giống, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giới thiệu việc làm cùng với thực hiện chính sách miễn giảm thuế, nhà đất, học phí và các khoản đóng góp khác… Trên địa bàn xã Ea Kao hiện có 233 đối tượng chính sách. Cán bộ làm công tác chính sách của xã thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt thông tin, tình hình, tâm tư nguyện vọng của các gia đình chính sách để động viên chia sẻ và có kế hoạch giúp đỡ. Các phong trào giúp đỡ chăm sóc thương binh, bệnh binh nặng, thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ được đẩy mạnh.

Tiếp tục tiên phong trong trận tuyến mới

Không chỉ thụ hưởng những ưu đãi và sự quan tâm của Đảng, chính quyền, cùng toàn thể nhân dân, những người đã từng vào sinh ra tử, những gia đình chính sách có công đã phát huy ý chí, nghị lực của mình chung tay cùng cộng đồng tiếp tục tiên phong trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Cư M’gar là huyện có nhiều tấm gương thương binh làm kinh tế giỏi, thể hiện nghị lực “tàn mà không phế” góp phần thực hiện tiêu chí về kinh tế. Ông Vũ Ngọc Nhanh ở thôn Hưng Hiệp, xã Quảng Hiệp. Thương binh hạng 4/4, mang trong mình những vết thương của chiến tranh nhưng ông luôn nỗ lực phấn đấu để làm giàu không chỉ cho riêng gia đình mình mà còn động viên, giúp đỡ các đồng đội còn khó khăn trong cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Ông Nhanh đã giúp được 5 gia đình chính sách có công trong xã phát triển kinh tế và tạo việc làm cho 6 lao động là con  của các cựu chiến binh… Ông Lê Văn Dần thương binh hạng 2/4 ở xã Ea Kiết, mặc dù chỉ còn một chân nhưng ông vẫn luôn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những người thân trong gia đình và bà con trong thôn xóm. Gia đình ông luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động xã hội; kinh tế ngày càng phát triển, các con cháu thành đạt, chăm ngoan; đặc biệt gia đình ông tham gia tích cực vào các phong trào ở địa phương như xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng nông thôn mới... Tính đến thời điểm hiện nay, hầu hết các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Cư M’gar đều có mức sống cao hơn so với mức sống bình quân của người dân trong huyện. Cũng chính nhờ sự chung sức, vượt khó của những gia đình chính sách có công mà 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện hầu hết đã đạt các tiêu chí về văn hóa, kinh tế, an ninh trật tự, xây dựng chính quyền… trong xây dựng nông thôn mới.

Các gia đình chính sách, người có công ở xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) cũng rất tích cực trong việc cùng chính quyền xây dựng mô hình điểm nông thôn mới của tỉnh. Hiện Ea Kao đã đạt 13/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên tiêu chí về đường giao thông vẫn còn là một thách thức lớn bởi địa bàn xã rộng. Hưởng ứng cuộc vận động hiến đất, đóng góp làm đường, rất nhiều người dân, trong đó có những thương binh, cựu chiến binh, gia đình chính sách có công như: Ông Nguyễn Đình Tăng ở thôn 3, thương binh hạng 4/4 đã hiến 200m2 đất để mở đường giao thông. Ở thôn 2,  thương binh hạng 3/4 Nguyễn Hữu Thanh, mặc dù kinh tế gia đình không giàu có nhưng vẫn tự nguyện hiến tặng 100 m2 đất… khiến những gia đình khác trong thôn cùng làm theo, vì vậy con đường nhanh chóng được mở rộng và hoàn thành. Ông Nguyễn Huy Bài, Chủ tịch UBND xã Ea Kao vui mừng chia sẻ: Những gia đình chính sách và người có công trên địa bàn luôn ủng hộ nhiệt thành, đóng góp lớn trong mọi hoạt động phong trào của xã. Những chiến sĩ một thời xông pha lửa đạn, chịu bao vất vả, hy sinh bảo vệ đất nước nay lại tiên phong trên trận tuyến xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới. 

Minh Quân


Ý kiến bạn đọc