Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) với công tác phòng chống các tệ nạn xã hội

08:25, 12/11/2012

Những năm qua, Đoàn phường Ea Tam (TP.Buôn Ma Thuột) với cách làm sáng tạo, luôn chủ động tìm hiểu tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, đoàn kết tập hợp thanh niên mang lại kết quả đáng ghi nhận. Một trong những điểm nổi bật của Đoàn phường là công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh thiếu niên.

Phường Ea Tam hiện có 2.151 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), cùng trên 10.000 học sinh, sinh viên đang học tập và sinh sống trên địa bàn, do đó công tác quản lý về an ninh trật tự gặp không ít khó khăn. Một bộ phận thanh niên địa phương do nhận thức hạn chế, chây lười học tập, lao động đã sa ngã vào các tệ nạn xã hội như nghiện ngập, trộm cắp…. Trước tình hình đó, Ban Chấp hành Đoàn phường đã đề ra nhiều giải pháp để tuyên truyền phòng chống các tệ nạn. Theo đó, hằng năm nhân Ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, Đoàn phường phối hợp với các ngành liên quan tổ chức diễu hành, cổ động, cấp phát tài liệu, tờ rơi, tranh ảnh; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tác hại của ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tuyên truyền đến ĐVTN và người dân. Để tạo môi trường thi đua giữa các cơ sở đoàn, Đoàn phường tổ chức cho các chi đoàn ký cam kết xây dựng không có ĐVTN mắc phải các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Trong các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Thanh niên tình nguyện hè” Đoàn phường lồng ghép tuyên truyền công tác phòng chống tội phạm phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng chi đoàn như: Chi đoàn Công an, Quân sự phường đăng ký xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh trật tự; chi đoàn trường học đăng ký chương trình học vì ngày mai lập nghiệp; các chi đoàn thôn, buôn, tổ dân phố đăng ký chương trình đấu tranh phòng, chống tội phạm trong thanh niên, tố giác các địa chỉ đen về ma túy, mại dâm thông qua hộp thư tố giác tội phạm...

Tuổi trẻ phường  Ea Tam  ra quân thu gom bơm  kim tiêm bẩn  do các  đối tượng tiêm chích ma túy  vứt lại
Tuổi trẻ phường Ea Tam ra quân thu gom bơm kim tiêm bẩn do các đối tượng tiêm chích ma túy vứt lại.

Để hoạt động phong trào có hiệu quả, Đoàn phường đã thành lập các đội thanh niên xung kích tham gia các hoạt động làm sạch các tuyến đường, ngõ phố như: ra quân bóc dỡ, xoá các quảng cáo rao vặt trái phép trên các bờ tường, gốc cây, cột điện; thu gom, tiêu hủy bơm kim tiêm bẩn; tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trật tự ở các con đường, ngõ phố trên địa bàn phường. Ngoài ra, các chi đoàn còn chủ động tìm gặp, cảm hóa, đưa nhân chứng người thật việc thật cùng tham gia tuyên truyền, giúp đỡ những đối tượng nghiện ma túy tích cực cai nghiện, sớm trở lại hòa nhập cộng đồng. Chị Huỳnh Thị Kim Cương, Bí thư Đoàn phường cho biết: “Trong năm 2011 và 9 tháng đầu năm 2012, tuổi trẻ Đoàn phường đã ra quân thu gom được 24 kg bơm kim tiêm bẩn, tố giác và xóa 4 ổ tiêm chích ma túy, vận động cảm hóa giúp đỡ được 20 thanh niên cai nghiện tại nhà thành công”. Thanh niên Nguyễn Huỳnh Đăng Minh (tổ dân phố 10) trước đây nghe lời xúi dục của bạn xấu quậy phá hàng xóm, nghỉ học, bỏ nhà “đi bụi” khi được Đoàn phường và các bạn thanh niên đến động viên giúp đỡ, em đã quyết tâm đi học trở lại và đã thi đỗ tốt nghiệp THPT, giờ đang ôn thi đại học. Còn em Nguyễn Trường Tam (buôn Alê A), nhà có 3 anh em trai, bố mẹ ly dị, buồn vì chuyện gia đình nên em đã bỏ dở con đường học tập khi mới bước vào lớp 8, nhưng được Đoàn phường gặp gỡ động viên em đã đi học lại và nay đang làm Đội trưởng Lực lượng dân quân cơ động của phường. Từ năm 2007 đến nay, Đoàn phường đã giúp đỡ được 125 thanh niên “cá tính” trở thành người có ích, nhiệt tình tham gia các phong trào Đoàn, Hội tại địa phương. “Chỉ cần Đoàn phường hoặc Đoàn cấp trên tổ chức các chương trình tình nguyện là các em này luôn sẵn sàng tham gia”, chị Huỳnh Thị Kim Cương cho biết thêm.

Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự đổi mới về phương thức lãnh đạo của Ban Chấp hành Đoàn phường luôn duy trì sinh hoạt đều đặn hằng tháng; đồng thời phân công cán bộ theo dõi sát tình hình diễn biến về hành động việc làm của thanh niên trên địa bàn. Từ đó, Ban Chấp hành có biện pháp tiếp cận gia đình và thanh niên “cá biệt” có biểu hiện hư hỏng để vận động họ tham gia các phong trào do Đoàn phường tổ chức như: giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, tình nguyện giữ gìn trật tự đô thị, thu gom bơm kiêm tiêm bẩn… gắn với trao đổi, trò chuyện tìm hiểu tâm tư, suy nghĩ, giáo dục ý thức trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội.

Anh Phan Đức Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHTNVN thành phố cho biết: “Từ những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống các tệ nạn xã hội ở Ea Tam, Hội LHTNVN thành phố sẽ chọn lọc những cách làm hay nhân rộng cho đoàn thanh niên các xã, phường trên địa bàn học tập nhằm xây dựng một môi trường sinh hoạt lành mạnh cho giới trẻ”. 

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc