Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng 6 mô hình điểm Câu lạc bộ Trẻ em

09:34, 12/11/2012

Thực hiện công văn số 697/BVCSTE- 2011 của Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐ-TB&XH về việc triển khai thí điểm hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, Sở LĐ-TB &XH đã xây dựng Kế hoạch số 34 ngày 22-3-2012 về thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em năm 2012, trong đó có kế hoạch tổ chức thí điểm hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 6 mô hình điểm bảo vệ chăm sóc trẻ em tại cộng đồng và 6 Câu lạc bộ Trẻ em tại các xã, thị trấn:  Ea Tul (Cư Kuin); Ea Mnang, thị trấn Quảng Phú (Cư M’gar); Phú Xuân, thị trấn Krông Năng (Krông Năng); Ea Ral (Ea H’leo).

Chuyên gia tư vấn hướng dẫn trẻ trong nhóm nòng cốt của 6 CLB cách tổ chức trò chơi tập thể
Chuyên gia tư vấn hướng dẫn trẻ trong nhóm nòng cốt của 6 CLB cách tổ chức trò chơi tập thể

CLB sẽ giúp trẻ em có môi trường sống tốt hơn, có cơ hội được tham gia vào các hoạt động bổ ích, lành mạnh. Đồng thời, góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em bị xâm hại, bị bóc lột; giảm thiểu tình trạng tai nạn thương tích trong trẻ em, bạo lực trẻ em… Mỗi CLB Trẻ em hiện đã có từ 20 đến 40 trẻ sinh hoạt, trong đó có từ 6 đến 8 trẻ thuộc nhóm trẻ em nòng cốt (từ 12 đến 16 tuổi). Nhiệm vụ của nhóm trẻ em nòng cốt là tổ chức, điều hành hoạt động CLB, thường xuyên lồng ghép vào các buổi sinh hoạt tuyên truyền về quyền trẻ em, tham gia công tác xã hội, đặc biệt là thu thập thông tin về trẻ trên địa bàn nhằm phát hiện những điều bất thường, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, đồng thời báo cáo cho các cộng tác viên, tình nguyện viên hoặc Ban Điều hành bảo vệ trẻ em của xã.

Nhóm trẻ nòng cốt học cách sinh hoạt nhóm
Nhóm trẻ nòng cốt học cách sinh hoạt nhóm

Để CLB Trẻ em hoạt động hiệu quả, Sở LĐTB&XH cũng đã tổ chức lớp tập huấn Kỹ năng bảo vệ chăm sóc trẻ em cho 48 em ở nhóm trẻ em nòng cốt của 6 CLB. Tại đây, các em được trang bị những kỹ năng cơ bản khi hoạt động nhóm như kỹ năng đàm phán, thương lượng; kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng nhận dạng các trường hợp trẻ em có nguy cơ bị xâm hại… Xen kẽ với các chuyên đề về lý thuyết các em được thực hành; trong đó ban tổ chức đưa ra tình huống trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, ngược đãi, trẻ em vi phạm pháp luật...để các thành viên nhóm nòng cốt đóng vai và tìm biện pháp giải quyết. Đồng thời, các em còn được hướng dẫn những kỹ năng tổ chức các hoạt động sinh hoạt nhóm bằng nhiều hình thức hấp dẫn, dễ nhớ, dễ vận dụng một cách sáng tạo phù hợp với từng CLB ở từng địa phương như:  sưu tầm, sáng tạo trò chơi tập thể; các mẩu chuyện vui; các câu đố; những bài hát sinh hoạt, những điệu múa có động tác đơn giản nhưng có tính kết nối…

Minh Quân

 


Ý kiến bạn đọc