Multimedia Đọc Báo in

Những căn nhà được xây từ “một nghìn đồng”

13:28, 19/12/2012

Hàng chục năm nay, nơi ở của gia đình chị Phạm Thị Lan (thôn 14, xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin) là những miếng tôn cũ nát ghép tạm, không thể chắn gió, che mưa, đỡ nắng… Bản thân bị bệnh hen suyễn, lại phải nuôi con đang tuổi ăn học và 2 người anh bị bệnh tâm thần nên hằng ngày dù cho sức khỏe không bảo đảm, chị Lan vẫn phải lặn lội đi bán hàng rong để nuôi cả gia đình. Cứ ngỡ, suốt đời sẽ phải ở trong căn lều tạm, thì niềm vui bất ngờ đến với chị khi được nguồn quỹ của Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác” hỗ trợ xây dựng căn nhà rộng 40m2. Căn nhà mới xây này như tiếp thêm niềm tin và nghị lực để chị Lan và gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Chị Sương trước căn nhà mới.
Chị Sương trước căn nhà mới.

Tương tự, gia đình chị Trần Thị Sương và anh Thái Quang Quý ở thôn 4, xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) cũng được đón nhận niềm vui từ Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”. Cách đây 7 năm, tai họa bỗng đổ xuống gia đình anh chị khi căn nhà bị cháy trụi. Từ đó đến nay, cả nhà 6 người phải sống trong chiếc lều tạm bợ. Nhà nghèo, sức khỏe không được tốt nhưng chị Sương phải cố sức lao động để lo cho người chồng thường xuyên bị bệnh tật và 4 đứa con nhỏ đang tuổi ăn học. Việc bảo đảm đủ ăn từng bữa đã khó, nên chị không dám nghĩ đến chuyện làm lại nhà. Được sự hỗ trợ của Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác”, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, người thân, hàng xóm, gia đình chị Sương đã làm được căn nhà rộng 80m2, trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Còn nhiều ngôi nhà đầy nghĩa tình khác trên địa bàn huyện Cư Kuin được xây dựng từ nguồn Quỹ của Chương trình “Tiết kiệm làm theo lời Bác”. Chương trình là một cách cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Huyện ủy Cư Kuin phát động. Hình thức thực hiện được đề ra rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả thiết thực: vận động mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức đang hưởng lương cứ 3 ngày tiết kiệm 1.000 đồng; mỗi đảng viên không hưởng lương từ ngân sách Nhà nước cứ 7 ngày tiết kiệm 1.000 đồng; mỗi đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội cứ 10 ngày tiết kiệm 1.000 đồng đóng góp vào Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” để xây nhà cho người nghèo. Trong năm 2012, Quỹ “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của huyện Cư Kuin đã thu được trên 500 triệu đồng từ khoản tiết kiệm “một nghìn đồng” của cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện để hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo.

Ông Lê Thái Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Kuin cho biết: Ban chỉ đạo cuộc vận động “Tiết kiệm làm theo lời Bác” của huyện Cư Kuin chỉ nhận tiền đóng góp theo từng tháng (đối với cấp huyện, xã) và từng quý (đối với cấp thôn, buôn) chứ không nhận đóng góp trước cả năm. Mục đích là thông qua những lần đóng góp cho người nghèo, cán bộ, đảng viên lại thêm một lần nâng cao ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí trong cuộc sống, trong cơ quan đơn vị; ý thức hơn về giá trị của lao động và cảm thông chia sẻ hơn với những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh.

Quốc Bảo


Ý kiến bạn đọc