Multimedia Đọc Báo in

Siết chặt hoạt động vận tải khách bằng ô tô

10:16, 19/12/2012

Sau hơn 3 năm triển khai Nghị định 91/2009/NĐ-CP, ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh (KD) và điều kiện KD vận tải bằng ô tô, tình hình trật tự vận tải có những chuyển biến tích cực, vấn đề chất lượng dịch vụ vận tải được các doanh nghiệp (DN) chú trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn nhiều hạn chế, góc khuất trong hoạt động này, gây bức xúc trong dư luận.

Tràn lan sai phạm

Trong hơn 2 tháng, từ 20-8 đến 31-10, đoàn thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tiến hành kiểm tra 39 DN, Hợp tác xã (HTX) vận tải đóng trên địa bàn tỉnh về điều kiện KD vận tải bằng ô tô như: việc thực hiện lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen); điều kiện của lái xe và an toàn kỹ thuật của phương tiện khi xuất bến. Mặc dù Đoàn kiểm tra đã thông báo về thời gian và nội dung kiểm tra, nhưng một số DN vẫn cố tình phớt lờ, không phối hợp, gây khó khăn cho ngành chức năng. Đơn cử như: Công ty TNHH MTV thương mại Hoàng Trung, Công ty TNHH MTV Thành Danh, Công ty TNHH Rạng Đông, HTX vận tải cơ giới Tân Lập, HTX vận tải Thắng Lợi và HTX Thanh Tùng. Bên cạnh đó, đối với những DN được tiến hành kiểm tra, kết quả cho thấy có nhiều sai phạm về điều kiện KD vận tải bằng ô tô. Cụ thể: có đến 11/33 DN không bố trí đất xây dựng xưởng sửa chữa ô tô theo quy định; nhiều đơn vị không có giấy chứng nhận về an toàn phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường tại bến bãi đậu xe. Đặc biệt, có nhiều DN chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng lao động (HĐLĐ) với lái xe và nhân viên phục vụ trên xe như: HTX vận tải Cư Mil thiếu 8 HĐLĐ, HTX Quang Trung thiếu 24 HĐLĐ, Công ty vận tải hành khách Cao Nguyên thiếu 69 HĐLĐ… Bên cạnh đó, theo quy định từ ngày 1-7-2012, tất cả các phương tiện ô tô kinh doanh hành khách trên tuyến cố định; xe buýt, xe kinh doanh vận tải hành khách hợp đồng, xe khách du lịch, ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container đều phải gắn hộp đen nhằm lưu giữ các thông tin về hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đậu, đóng hoặc mở cửa xe, thời gian lái xe... để cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu. Thế nhưng, đến hết tháng 10, vẫn còn nhiều DN chưa triển khai thực hiện, thậm chí có DN mới lắp đặt hộp đen cho một nửa số lượng xe như Công ty TNHH dịch vụ du lịch Thu Đức mới lắp đặt được 5/10 xe.

Từ những số liệu đó cho thấy, việc quản lý hoạt động vận tải ở tỉnh trong thời gian qua vẫn bị buông lỏng, dẫn đến một số DN vận tải chưa đủ điều kiện KD nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, nhất là về tình hình tai nạn giao thông gây lo lắng cho hành khách khi lựa chọn phương tiện đi lại bằng ô tô

Siết chặt hoạt động vận tải bằng ô tô

Đó không chỉ là “mảng tối” riêng trong hoạt động vận tải bằng ô tô ở Dak Lak mà là thực trạng chung của cả nước. Trước vấn đề nhức nhối ấy, đầu tháng 11 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 93/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định 91/2009/NĐ-CP về KD và điều kiện KD vận tải bằng ô tô trên phạm vi cả nước. Một trong những điểm đáng chú ý của Nghị định này là việc thu hồi, tước quyền sử dụng giấy phép đối với những đơn vị vận tải vi phạm điều kiện KD hoặc có lượng phương tiện vi phạm cao. Cụ thể: Đơn vị sẽ bị tước giấy phép nếu không KD vận tải trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép hoặc ngừng KD vận tải trong thời gian 6 tháng liên tục. Ngoài ra, đơn vị vận tải sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép khi vi phạm điều kiện KD gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dịch vụ và an toàn vận tải.

Thời gian qua,  tình trạng đón trả khách  bên các tuyến phố khiến  cho  hoạt động vận tải  ở tỉnh ta rất  lộn xộn.
Thời gian qua, tình trạng đón trả khách bên các tuyến phố khiến cho hoạt động vận tải rất lộn xộn.

Để từng bước siết chặt hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh, ông Lê Công Chức, Chánh thanh tra Sở GTVT cho biết thời gian tới Sở sẽ tiếp tục kiểm tra các đơn vị vận tải còn lại. Đối với các đơn vị đã có kết luận của đoàn kiểm tra, Sở sẽ tiến hành xử lý nghiêm khắc trong phạm vi thẩm quyền cho phép. Cụ thể: Đối với các đơn vị chưa thực hiện đầy đủ, không bảo đảm các điều kiện KD vận tải bằng ô tô theo quy định tại Nghị định 91 sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP; thu hồi sổ nhật trình, phù hiệu tuyến cố định, phù hiệu xe chạy hợp đồng đối với xe chạy tuyến cố định, xe chạy hợp đồng; đối với các DN đưa phương tiện chưa đủ diều kiện KD vận tải khách bằng ô tô vào KD sẽ bị đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép KD vận tải bằng ô tô. Cùng với đó, trong kế hoạch tổ chức hoạt động cao điểm bảo đảm ATGT dịp Tết dương lịch và Tết Quý tỵ 2013, Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị các ngành chức năng phối hợp thực hiện nghiêm các hoạt động vận tải ngay khi xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với ô tô không bảo đảm các quy định liên quan đến phương tiện và người điều khiển phương tiện; tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật của ô tô chở khách liên tỉnh trước khi xuất bến…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc