Multimedia Đọc Báo in

Sắc Xuân trong những ngôi nhà tình nghĩa

07:45, 15/02/2013

Trong không khí rạo rực của mùa Xuân đang đến gần, ai ai cũng phấn khởi chăm lo trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón Tết. Niềm vui, sự bận rộn ấy càng được nhân lên bội phần với những gia đình vừa được tặng nhà tình nghĩa, tình thương. Với họ, mùa Xuân này có ý nghĩa biết bao khi được tề tựu đón Tết trong ngôi nhà nồng ấm tình người.

Như một giấc mơ

Ngoài 80 tuổi, mắt đã mờ, chân đã yếu nhưng bà H’Du Kpơr và cô con gái tật nguyền vẫn phải sống trong ngôi nhà dột nát nằm lọt thỏm giữa buôn Cuôr Kăp, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột. Chồng mất sớm, đứa con duy nhất lại bị tật nguyền nên nhiều năm qua, cuộc sống của gia đình neo người ấy đều phụ thuộc vào tiền công làm thuê, cuốc mướn của người mẹ và sự đùm bọc của bà con chòm xóm.

Tuổi cao sức yếu, cái ăn qua ngày mẹ con bà H’Du còn lo chật vật nào đâu dám mơ về một ngôi nhà mới. Cảm thương với hoàn cảnh neo đơn, khốn khó ấy, Báo Dak Lak (cơ quan kết nghĩa với buôn Cuôr Kăp) đã phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential chi nhánh Dak Lak xây tặng bà H’Du căn nhà khang trang và chỉ trong một thời gian ngắn ngôi nhà dột nát đã được thay thế bằng căn nhà 2 gian với màu sơn tươi mới trị giá 30 triệu đồng. Neo ánh nhìn về khoảng không vô định, bồi hồi nhớ lại cảm giác được đặt chân vào ngôi nhà mới, bà xúc động: “Già mừng lắm con ơi! Cứ nghĩ đời mình sẽ chẳng bao giờ có được niềm hạnh phúc lớn lao đến thế…”. Nhìn mẹ già mừng vui đến rơi lệ, cô con gái cũng bồi hồi không kém. Chị kể: “Trước đây, mỗi khi trời mưa là suốt đêm mẹ con tôi không thể chợp mắt được bởi căn nhà cũ nhiều chỗ bị dột nước. Những lúc ấy, mẹ con tôi chỉ biết nhìn nhau rồi thương cho cái phận nghèo”. Giờ đây, trong ngôi nhà mới, tiếng cười nói dường như nhiều hơn, bởi ngôi nhà khang trang ấy không chỉ là nơi để mẹ con bà H’Du tránh nắng, tránh mưa mà còn là nơi để bà con chòm xóm quây quần trò chuyện, thăm hỏi, động viên lẫn nhau cùng vượt khó vươn lên.

Có lẽ với nhiều gia đình khác, căn nhà 2 gian rộng gần 30m2 là điều hết sức bình thường và nằm trong tầm tay, nhưng với mẹ con bà H’Du thì căn nhà ấy như một giấc mơ.

Gia đình ông Y Khắt Niê, một trong những gia đình ở buôn Cuôr Kăp được Báo Dak Lak và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential trao tặng nhà tình thương. Ảnh: K.O
Gia đình ông Y Khắt Niê, một trong những gia đình ở buôn Cuôr Kăp được Báo Dak Lak và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential trao tặng nhà tình thương. (Ảnh: K.O)

Ấm lòng khi mùa Xuân về

Cuối tháng 5-2012, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh (HNNCĐDC/D) đã bàn giao căn nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Văn Tứ (75 tuổi) ở thôn 10, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin.

Những trận chiến ác liệt ở chiến trường Khe Sanh (Quảng Trị) dù không lấy được sinh mạng của ông nhưng khiến gia đình ông phải sống trong bất hạnh. Ông Tứ là thương binh hạng 4/4, mất 31% sức khỏe, lại có 2 người con gái bị nhiễm chất độc da cam từ bố, người bị liệt, người thì thiểu năng trí tuệ. Vợ chồng ông cố gắng làm việc để nuôi các con ăn học và kiếm tiền lo thuốc thang chạy chữa nhưng ngày càng vô vọng. "Nhờ HNNCĐDC/D tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng, Nông trường cao su 19-8 hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình tôi đã có thêm điều kiện để xây dựng ngôi nhà khang trang", bà Nguyễn Thị Tám (vợ ông Tứ) chia sẻ. Ở trong căn nhà mới, vợ chồng ông Tứ càng cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của xã hội với những bất hạnh của gia đình mình để ông có thêm động lực phát triển kinh tế, chăm sóc các con. Những đứa con tật nguyền của ông không phải “lăn lộn” dưới nền đất cát mỗi khi phát bệnh. Niềm hạnh phúc ấy như tăng lên gấp bội khi xuân này gia đình ông Tứ được đón Tết đầm ấm, hạnh phúc, sum vầy trong ngôi nhà khang trang, kiên cố.

Điểm tựa để vươn lên

“Chưa khi nào tôi dám nghĩ cuộc đời mình lại có được căn nhà xây kiên cố thế này cho vợ con đỡ khổ”, đó là lời tâm sự của anh Vi Văn Hạnh (thôn 1A, xã Ea Ô, huyện Ea Kar) khi được nhận căn nhà nhân ái 37m2 trị giá 35 triệu đồng do Hội LHTNVN tỉnh phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Dak Lak và Huyện Đoàn Ea Kar trao tặng.

Anh Hạnh thường xuyên bị bệnh tật nên dù rất cố gắng làm lụng nhưng kinh tế gia đình vẫn rất eo hẹp. Hôm nhận tin được xây tặng nhà nhân ái, suốt đêm anh không tài nào ngủ được, bởi đó là một tài sản có giá trị rất lớn đối với hoàn cảnh gia đình anh hiện nay. Sau gần 1 tháng thi công cùng sự hỗ trợ ngày công nhiệt tình của đoàn viên thanh niên trong xã, công trình đã hoàn thành. Trong căn nhà rộng rãi, thoáng mát còn thơm mùi vôi vữa, bà con hàng xóm nhấp ly trà nóng chia vui cùng gia đình và động viên vợ chồng anh sang năm mới làm ăn phát triển kinh tế, chăm lo cho con học hành. Anh Hạnh chia sẻ về những dự định trước mắt: “Được giúp “an cư” rồi, giờ chịu khó làm lụng phù hợp sức khỏe thì sẽ “lạc nghiệp”. Tôi sẽ tăng gia sản xuất, nuôi thêm heo, gà…”

Niềm vui của anh Vi Văn Hạnh (ở giữa) khi được trao tặng căn nhà nhân ái. (Ảnh: Tuấn Anh)
Niềm vui của anh Vi Văn Hạnh (ở giữa) khi được trao tặng căn nhà nhân ái. (Ảnh: Tuấn Anh)

Năm nay, với gia đình anh Hạnh mùa xuân dường như đến sớm hơn, bởi hơi ấm và sức sống mới đã được thắp lên từ những mùa xuân của lòng người.                                                              

Hương xuân giữa núi rừng

Tại thôn Ea Lang, xã Cư Pui (Krông Bông), gia đình ông Lý A Hà là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn nhất. Vợ chồng ông có tất cả 5 người con, tất cả đều đã có gia đình riêng, nhưng hoàn cảnh... nghèo như nhau. Ông bà Hà sống cùng vợ chồng người con trai cả và 3 đứa cháu nội. Bảy nhân khẩu chen chúc nhau trong căn nhà tranh vách đất rộng chưa đến 30 m­2. Cảm thông, chia sẻ những khó khăn của gia đình ông, trung tuần tháng 9 vừa qua, Báo Dak Lak, Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential chi nhánh Dak Lak đã phối hợp xây tặng gia đình ông ngôi nhà tình thương có diện tích 30m2 trị giá trên 30 triệu đồng. Sau gần một tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành trong niềm vui khôn xiết của ông Hà, bởi niềm mơ ước bao năm nay đã trở thành sự thật. Ngày về nhà mới, ông Lý A Hà không giấu được niềm xúc động: “Không có sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái thì chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới có nhà mới để ở”. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, nói chẳng đủ nên lời để bày tỏ hết lòng biết ơn của vợ chồng ông Hà đối với các cấp chính quyền, các cơ quan đã giúp đỡ họ xây dựng ngôi nhà tình thương. Ngôi nhà trông thật xinh xắn, ấm áp giữa bao la núi rừng. Và khi năm cũ sắp qua, năm mới đang về, sống trong tình làng nghĩa xóm, gia đình ông thấy mình có thêm nhiều niềm vui, đón một cái Tết đầm ấm hơn.

Ông Lý A Hà (giữa) tại lễ bàn giao căn nhà tình thương. (Ảnh: Giang Nam)
Ông Lý A Hà (giữa) tại lễ bàn giao căn nhà tình thương. (Ảnh: Giang Nam)

Niềm vui của người bệnh binh già

Vào một sáng cuối năm, men theo con đường quanh co chạy giữa những vườn cà phê xanh ngát, chúng tôi đến thăm gia đình ông Y Tông Liêng Hót, một gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn ở buôn Năm, xã Dak Phơi, huyện Lak. Trước ngôi nhà cấp bốn khang trang còn thơm mùi vôi mới, ông đang phụ giúp con cháu phơi những mẻ cà phê cuối cùng thu hoạch từ vụ mùa vừa qua. Đây là căn nhà do xã Dak Phơi cùng các cơ quan, ban ngành quyên góp, ủng hộ, xây dựng. Ông vui vẻ chia sẻ: “Già rồi, chẳng muốn bày vẽ thêm, nhưng trước tấm lòng của chính quyền địa phương cùng bà con, anh em chòm xóm ông đã thuyết phục con cháu đóng góp thêm để xây dựng căn nhà rộng 70 m2, trị giá gần 70 triệu đồng. Được đón xuân trong ngôi nhà mới, tôi cảm thấy hạnh phúc, ấm áp vô cùng. Đời tôi được như thế này cũng mãn nguyện lắm rồi!”. Căn nhà rộng rãi này không chỉ là nơi ở của gia đình mà còn trở thành điểm gặp mặt của những người từng vào sinh ra tử với ông Y Tông trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Năm nay gần 70 tuổi, mắt đã mờ, tai đã nặng, nhưng khi gợi về những kỷ niệm xưa, đôi mắt ông ánh lên niềm tự hào mãnh liệt.

Kim Thúy Tuấn Giang

 

 


Ý kiến bạn đọc