Multimedia Đọc Báo in

Xã vùng sâu Cư Pui chuẩn bị đón Tết

20:32, 02/02/2013

Mặc dù là xã vùng 3 của huyện, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương các cấp nên người dân ở xã Cư Pui luôn đón xuân trong không khí ấm áp và giàu bản sắc văn hóa.

Ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Cư Pui, huyện Krông Bông cho biết: “Năm 2012, Cư Pui đối mặt với hạn hán, mất mùa, nhiều diện tích cây trồng gần như mất trắng, đời sống của người dân vì vậy gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc chăm lo cho người dân đón Tết được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Với quan điểm không để người nghèo thiếu đói trong dịp Tết, chính quyền địa phương chủ động trích kinh phí dự phòng hỗ trợ 100 hộ khó khăn nhất xã. Đối với 108 hộ gia đình chính sách, ngoài quà của Chủ tịch nước tặng, UBND xã cũng trích ngân sách thăm và tặng quà đối với 15 gia đình thương binh nặng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân Anh hùng Lực lượng vũ trang và gia đình chính sách khó khăn. Cùng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, các đơn vị kết nghĩa với các thôn buôn trong xã cũng góp phần mang lại cái Tết ấm áp cho bà con. Nằm trong chương trình Góp nắng Xuân 2013, CLB tình nguyện Ngàn hạc giấy (TP. Hồ Chí Minh) đã dành tặng 236 suất quà chủ yếu là các nhu yếu phẩm: gạo, mì gói, đường, mứt, bánh kẹo… cho các gia đình ở thôn Ea Rơk. Ngoài ra, với các hoạt động: tặng quà, khám bệnh và phát thuốc cho các thiếu nhi, tổ chức trò chơi dân gian, giao lưu văn hóa văn nghệ, các tình nguyện viên của CLB đã làm ấm lòng những người nghèo khó, cơ cực, kém may mắn trong cuộc sống. 

CLB Ngàn  hạc giấy (TP. HCM) tặng quà các hộ  ở thôn  Ea Rơk trong chương trình “Góp nắng xuân”.  Ảnh: Tùng Lâm
CLB Ngàn hạc giấy (TP. HCM) tặng quà các hộ ở thôn Ea Rơk trong chương trình “Góp nắng xuân”. Ảnh: Tùng Lâm

Cùng với những quan tâm về vật chất, để mang lại cho người dân nơi đây cái Tết mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, chính quyền địa phương cũng lên kế hoạch và hướng dẫn các thôn buôn cách thức tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết. Trong đó trích từ nguồn chi thường xuyên của xã hỗ trợ mỗi thôn, buôn 3 triệu đồng để tổ chức lễ cúng bến nước, đón giao thừa và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể thao truyền thống. Cùng với đó, vào mùng 6 tháng giêng, lễ hội chọi cù, múa khèn của người Mông cũng được tổ chức tập trung tại thôn Ea Lang. Để chuẩn bị cho lễ hội này, khoảng 1 tháng trước Tết, thanh niên các thôn Ea Uôl, Ea Lang, Cư Rang, Cư Tê, Ea Bar, Ea Rơk đã tập trung luyện tập, lựa chọn những tiết mục đặc sắc tham gia biểu diễn và thi tài vào ngày diễn ra lễ hội.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc