Multimedia Đọc Báo in

Chỉ vì một quan niệm cổ hủ...

10:22, 21/04/2013

Thời gian gần đây trên nhiều tờ báo liên tục thông tin về việc bạo hành trong những gia đình sinh con một bề. Chỉ vì sinh toàn con gái mà ông bố đã nhẫn tâm đổ xăng thiêu sống cả gia đình 6 người khiến ông nội và cháu nhỏ tuổi nhất tử vong còn lại các nạn nhân khác trong tình trạng nguy kịch ở thôn Xích Thố, xã Hồng Thái, huyện An Dương, TP. Hải Phòng làm kinh hoàng không những người dân đất Cảng mà người dân cả nước cũng xót xa. Lật lại những vụ án đã qua thấy không ít cảnh thảm án chỉ vì khát con trai. Có gia đình sinh 3-4 người con gái vậy mà chồng vẫn đòi đẻ cho được một thằng cu. Những câu chuyện đau lòng như con dâu bị bố mẹ chồng đuổi khỏi nhà, vợ bị chồng đánh thương tích phải nhập viện vì sinh toàn con gái…xảy ra ngày càng nhiều. Phải chăng trong tiềm thức người dân vẫn còn cảnh “chê cơm nếp đòi cơm tẻ”! Con gái đâu có tội tình gì?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tâm lý trọng nam khinh nữ ảnh hưởng không nhỏ tới tính cách, năng lực mỗi người. Gia đình tôi chỉ có hai người con gái. Ngày nhỏ, tôi ghét những lần đi ăn đám giỗ ở nhà nội, bởi những lời khích bác “mâm trên, mâm dưới”. Thấy buồn, họ hàng thân quen mà trở nên xa cách. Lúc ấy, tôi ước gì được đi thật xa để không phải nghe những lời ong tiếng ve, không phải nghe những tiếng thì thầm rằng nhà đó “tuyệt tự”! Có ở trong cuộc mới hiểu được những éo le mà mình phải gánh chịu. Nghe báo chí đưa tin có luật phạt những người khích bác gia đình sinh con một bề cũng thấy vui, nhưng nghĩ lại bà con chú bác nhà mình, có lẽ nào ta đi báo công an? Mấy bữa nay vào thăm chị gái sinh ở bệnh viện càng thấm thía nỗi buồn của những người sinh toàn con gái. Giường nào có cu cậu thì rôm rả chuyện trò, giường con gái cũng vui nhưng nhìn những nhà có thằng cu vẫn thấy chạnh lòng. Một chị đã có 4 đứa con gái nay gắng lắm cũng ra thêm một “thị”, nhìn ông chồng vừa chăm vợ vừa ao ước một thằng cu lại càng thông cảm. Một chị khác đã có 3 cô con gái vẫn cố sinh thêm, lần này thì sinh đôi 2 bé trai. Tuy vui đấy nhưng cũng rất lo hoàn cảnh gia đình khó khăn liệu có nuôi nổi 5 đứa con, trong khi người mẹ đã ngoài 40 và ông bố ở tuổi ngũ tuần…

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, có thể gia đình đủ “nếp, tẻ” cũng có những nỗi khổ khó nói, gia đình một bề cũng có muôn vàn  khó khăn. Có đức lang quân  tìm cớ đi “kiếm”, đi “gửi” cho được “thằng chống gậy”. Tình cờ đọc câu khẩu hiệu: “ Dù gái hay trai chỉ hai là đủ” mà thấy lòng nặng trĩu! Nói vậy mà đâu phải ai cũng nghĩ vậy? Sợ lắm những lời khích bác bởi cái quan niệm trọng nam khinh nữ vẫn còn ăn sâu trong tư tưởng của nhiều người.

Trần Hoài


Ý kiến bạn đọc