Multimedia Đọc Báo in

Những căn nhà thắm tình đoàn kết ở Buôn Đôn

07:07, 21/04/2013

Những năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Buôn Đôn đã đa dạng hóa hình thức vận động, kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hàng trăm căn nhà đại đoàn kết đã được hỗ trợ xây dựng giúp người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn an cư lập nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Đặng Thị Mận (thôn 2, xã Tân Hòa) được hỗ trợ 28 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2012.
Gia đình chị Đặng Thị Mận (thôn 2, xã Tân Hòa) được hỗ trợ 28 triệu đồng xây dựng nhà đại đoàn kết năm 2012.

 

Khi con trai đầu lòng mới được 11 tháng tuổi, chồng chị Đặng Thị Tình (thôn 15, xã Tân Hòa) qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Mọi tài sản, rẫy nương đều đã bán hết để chạy chữa cho chồng nên cuộc sống của người mẹ góa con côi vốn khó khăn lại càng thêm chật vật. Thương con, chị lặn lội hết làng trên xóm dưới, ai thuê gì làm nấy để chăm lo cho con ăn học nên người. Thời gian cứ thế trôi qua gần 20 năm, con chị đã vào đại học, đền đáp xứng đáng những hy sinh, gian khổ của mẹ. Nhưng khi tuổi càng cao cộng thêm những vất vả mưu sinh khiến căn bệnh tim bẩm sinh của chị ngày càng nặng hơn. Vì vậy, để lo đủ tiền nuôi con ăn học đã khó nói chi đến chuyện sửa chữa lại căn nhà gỗ cũ đã xiêu vẹo, dột nát từ lâu. Biết hoàn cảnh của chị, cuối năm 2012 MTTQ các cấp đã trích 28 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Ngày khởi công làm nhà, anh em, bà con hàng xóm đến rất đông, người hỗ trợ thêm tiền, vật liệu, người giúp công xây dựng. “Tết vừa rồi là năm đầu tiên mẹ con tôi được ở trong căn nhà xây thắm đượm nghĩa tình. Đây là căn nhà mà có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến vì tổng số tiền 70 triệu đồng quá lớn, vượt quá khả năng của gia đình”, chị Tình bày tỏ.


Cán bộ Mặt trận xã Tân Hòa chia vui cùng  gia đình chị  Đặng Thị Tình (thôn 15,  xã Tân Hòa)  trong căn  nhà mới.
Cán bộ Mặt trận xã Tân Hòa chia vui cùng gia đình chị Đặng Thị Tình (thôn 15, xã Tân Hòa) trong căn nhà mới.

 

Năm 2005, trong lúc đào giếng, anh Hoàng Văn Giáp, chồng chị Đặng Thị Mận (dân tộc Nùng) ở thôn 2, xã Tân Hòa bị tai nạn. Gia cảnh vốn đã khó khăn, 4 miệng ăn trong nhà trông cả vào 1,8 sào ruộng, chị cũng đành bán đi và vay mượn thêm để chạy chữa nhưng cũng chỉ giúp anh giữ lại mạng sống. Từ ngày chồng nằm liệt giường, mọi việc lớn nhỏ trong nhà đều do một tay chị gồng gánh, lo liệu. Thấy vậy, người con trai đầu mới học hết lớp 9 phải nghỉ học kiếm việc làm thêm phụ mẹ chăm lo cho gia đình. Dẫu biết căn nhà gỗ cũ đã xập xệ, dột nát phải sửa chữa từ lâu nhưng chị cũng đành “lực bất tòng tâm” chỉ thương cho anh phải chịu cảnh mưa dột, gió lạnh. Niềm vui bất ngờ đến khi năm 2012, gia đình chị được MTTQ các cấp hỗ trợ 28 triệu đồng xây dựng căn nhà đại đoàn kết rộng 45 m2, tường xây, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa. Ngày nhận bàn giao nhà mới, bà con đến chung vui với gia đình chị rất đông. Ai cũng mừng bởi từ nay gia đình chị thoát khỏi cảnh ở trong ngôi nhà gỗ cũ, tạm bợ.

Cuộc vận động đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo” nhằm hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở do Ủy ban MTTQVN huyện Buôn Đôn triển khai đã nhận được sự đồng cảm, hưởng ứng không chỉ của các ngành, đoàn thể, nhà hảo tâm mà còn có sự chung tay, giúp đỡ của cộng đồng, doanh nghiệp. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2011 và 2012, Mặt trận các cấp trong huyện đã vận động được 554 triệu đồng ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Và đã tiến hành xây dựng 90 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí trên 2,28 tỷ đồng, trong đó Ủy ban MTTQVN tỉnh cấp hỗ trợ 1,95 tỷ đồng, số còn lại do MTTQ huyện, xã và gia đình vận động, đóng góp. Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp còn vận động người dân đóng góp ngày công lao động, các vật liệu sẵn có như gỗ, đá… để hỗ trợ các hộ được làm nhà. Những căn nhà thắm tình đoàn kết đó đã góp phần đem lại niềm vui, sự ấm áp cho các hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Để thực hiện cuộc vận động này, Ủy ban MTTQVN huyện đã chỉ đạo Mặt trận các cấp tiến hành khảo sát tình trạng nhà ở của các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm xây dựng kế hoạch, biện pháp giúp đỡ thiết thực, hiệu quả. Đồng thời, xem đây là một trong những chương trình quan trọng, đưa vào giao ước thi đua gắn với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác hằng năm. Để cuộc vận động đạt kết quả cao, ngoài hình thức tuyên truyền thông qua hệ thống Mặt trận và các đoàn thể, Ủy ban MTTQVN huyện còn có thư kêu gọi gửi tới cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tham mưu cho UBND huyện kêu gọi cán bộ, công chức đóng góp 2 ngày lương/năm, mỗi hộ gia đình 10.000 đồng/năm ủng hộ xây dựng quỹ “Vì người nghèo”… Nhờ vậy, đến cuối năm 2012 trên địa bàn huyện đã có 2 xã Tân Hòa và Cuôr Knia cơ bản xóa nhà tranh tre, dột nát. 

Ông Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện cho biết, toàn huyện hiện có 36% hộ nghèo. Theo kết quả khảo sát cuối năm 2011, còn 498 hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà ở. Để thực hiện được mục tiêu đến cuối năm 2015 có 50% số xã cơ bản xóa nhà tranh tre, dột nát, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQVN huyện sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi các tầng lớp nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng góp quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết giúp người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc