Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Cư K’bang góp phần giữ vững an ninh vùng biên

09:07, 09/04/2013

Giữ vững an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương là một trong những tiêu chí quan trọng trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, Đoàn thanh niên xã Cư K’bang (huyện Ea Súp) đã có nhiều hoạt động thiết thực góp phần giữ vững an ninh vùng biên, giúp bà con ổn định đời sống, an tâm sản xuất.


Thanh niên  xã  cư K’bang giúp người dân thôn 13 lắp bồn chứa nước sạch.
Thanh niên xã cư K’bang giúp người dân thôn 13 lắp bồn chứa nước sạch.

 

Cư K’bang là một xã vùng biên, dân số phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số từ các tỉnh miền núi phía Bắc di cư vào; tình hình an ninh trật tự ở địa phương rất phức tạp, đặc biệt là tình trạng chặt phá rừng làm nương rẫy khiến cho diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, lực lượng dân quân xã (mà chủ lực là đoàn viên thanh niên) đã chủ động tham mưu, phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành tuần tra ở những khu vực thường xuyên có người dân vào chặt phá rừng. Theo đó, mỗi chuyến tuần tra có khoảng 10 thanh niên sẵn sàng tham gia. Ngoài biện pháp tuyên truyền cho bà con về tác hại của việc đốt rừng làm nương rẫy, các đoàn viên thanh niên còn hướng dẫn người dân cách canh tác trong sản xuất để ổn định đời sống. Đối với những đối tượng di dân không theo quy hoạch của địa phương, đoàn xã cử từng đoàn viên đến tận lán trại động viên bà con trở về quê cũ. Anh Triệu Hải Dương, Bí thư Đoàn xã Cư K’bang cho biết thêm: địa bàn vẫn còn một số đối tượng hoạt động tôn giáo, truyền đạo trái với quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị tại địa phương. Xã đoàn đã trực tiếp phân công các chi đoàn trực thuộc theo dõi các đối tượng khả nghi và đến tận gia đình phối hợp với người thân vận động các đối tượng không làm điều sai trái. Đối với bản thân mỗi đoàn viên thanh niên trong xã, đoàn kêu gọi không tổ chức tụ tập, nhất vào thời điểm đêm khuya, tránh tình trạng gây gổ, đánh nhau, gây mất đoàn kết. Đoàn xã cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an ngăn chặn kịp thời một số đối tượng vào rừng, khu vực biên giới để săn bắn động vật hoang dã, tìm gỗ quý. Theo anh Dương Văn Tình, bí thư chi đoàn thôn 14: để một xã vùng biên như Cư K’bang không còn tiếng súng săn, chi đoàn kết hợp chặt chẽ với ban tự quản thôn, nắm rõ từng nhóm đối tượng, từ đó kịp thời báo cáo, tham mưu với chính quyền để có hướng giải quyết.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được về bảo đảm ANTT tại địa phương, thời gian tới Đoàn xã Cư K’bang sẽ chú trọng vào việc tuyên truyền kiến thức pháp luật đối với thanh, thiếu niên tại địa phương; đồng thời lồng ghép phong trào thanh niên xung kích lao động sáng tạo với tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn ANTT và bảo vệ tổ quốc; đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc