Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Hiệu quả từ Dự án "Cải thiện sức khỏe bà mẹ trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe"

08:38, 02/12/2013
Trước đây, trên địa bàn huyện Krông Bông, tình trạng kết hôn và mang thai sớm khá phổ biến: tuổi kết hôn và mang thai sớm hơn khoảng 2 đến 3 năm so với tuổi trung bình của cả nước.
 
Bên cạnh đó, tỷ lệ người dân sinh con thiếu sự hỗ trợ của cán bộ y tế chiếm gần 5%; tỷ lệ tai biến sản khoa còn cao, tình trạng tử vong bà mẹ và trẻ em cũng khá lớn. Đặc biệt, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng còn cao: trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi thể nhẹ cân chiếm 26,7%; trẻ em suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi thể thấp còi chiếm 37,6%. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn phổ biến tình trạng phụ nữ mang thai phải lao động nặng cho tới gần ngày sinh; kiến thức làm mẹ an toàn của phụ nữ dân tộc thiểu số hạn chế...
 
Từ năm 2010, Dự án “Cải thiện sức khỏe bà mẹ, trẻ em dân tộc thiểu số thông qua hành vi có lợi cho sức khỏe” được triển khai trên địa bàn huyện Krông Bông đã cải thiện đáng kể những tình trạng nói trên. Bác sĩ Nguyễn Đức Vũ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Điều phối viên dự án tại huyện Krông Bông cho biết: “Trước đây, nhận thức của phụ nữ về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em còn hạn chế, nhiều người ngại ngần không dám đến trạm y tế để khám bệnh phụ khoa cũng như không đưa con đến khám. Từ khi có Dự án, chị em đã biết cách bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, cho con". Dự án này có ý nghĩa quan trọng bởi góp phần giảm bệnh tật và tử vong bà mẹ, trẻ em trong nhóm đồng bào dân tộc thiểu số của huyện thông qua khuyến khích các hành vi có lợi cho sức khỏe trong các cặp gia đình và cộng đồng. Cụ thể là nâng cao kiến thức, thái độ, hành vi của cá nhân, gia đình và cộng đồng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; tăng cường tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của bà mẹ và trẻ sơ sinh thông qua hoạt động can thiệp có hiệu quả của hệ thống chuyển tuyến dựa vào cộng đồng ở vùng sâu, vùng xa; tăng cường cam kết của lãnh đạo địa phương và ủng hộ của cộng đồng cho các chương trình truyền thông thay đổi hành vi về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em tại các nơi triển khai dự án; nâng cao năng lực truyền thông thay đổi hành vi của địa phương; cải thiện thái độ, hành vi về bình đẳng giới nhằm nâng cao vị thế của người phụ nữ.
Một buổi biểu diễn văn nghệ lưu động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em trên địa bàn huyện Krông Bông.
Một buổi biểu diễn văn nghệ lưu động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em trên địa bàn huyện Krông Bông

Để triển khai các nội dung của dự án, Trung tâm Y tế huyện Krông Bông đã chủ động phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin huyện tổ chức các chương trình văn nghệ tuyên truyền thông điệp về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, đồng thời tạo điều kiện cho hội viên Hội phụ nữ vay vốn chăn nuôi, nâng cao thu nhập cho gia đình. Bên cạnh đó, cộng tác viên dân số và cộng tác viên y tế thôn, buôn thường xuyên bám sát địa bàn, tích cực thăm hỏi, tuyên truyền tại hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số… nhằm nâng cao nhận thức của người chồng và các thành viên trong gia đình để họ chia sẻ công việc, có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và trẻ em.

Nhờ vậy, đến nay, khoảng 90 % số bà mẹ trên địa bàn huyện Krông Bông có khả năng nhận diện được vấn đề sức khỏe, được trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bản thân và gia đình, cách làm mẹ an toàn... Trong năm 2013, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 22,33 %, thể thấp còi giảm còn 33,79%; tỷ lệ tử vong trẻ dưới 1 tuổi giảm còn 9 ca; 90% phụ nữ được khám phụ khoa, khám thai tại các cơ sở y tế. Tất cả bà mẹ khi sinh đều có sự can thiệp của cán bộ y tế, đặc biệt, trường hợp tai biến sản khoa giảm hẳn.

Dự án không chỉ giúp cho các bà mẹ nâng cao kiến thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của bản thân và giảm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ mà còn tạo cơ hội để đội ngũ cán bộ y tế có môi trường học hỏi, rèn luyện kỹ năng tuyên truyền.

Thanh Hòa


Ý kiến bạn đọc