Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng người lao động

08:51, 04/01/2014

Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động xã hội thiết thực nhằm quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống của CNVCLĐ. Những căn nhà đầy ắp nghĩa tình, những suất quà, lời thăm hỏi, động viên… đã trở thành động lực thúc đẩy CNVCLĐ vươn lên.

Tết Dương lịch 2014 là năm đầu tiên sau 24 năm vào sinh sống, lập nghiệp tại Dak Lak, gia đình ông Trần Tấn Đạt ở tổ dân phố 9 (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) được đón năm mới trong căn nhà xây kiên cố, khang trang. “Nằm mơ tôi cũng không nghĩ gia đình mình lại có được căn nhà như thế này, từ nay đã có thể ngủ yên giấc vì không còn lo mưa dột, gió lạnh nữa”. Ông Đạt xúc động bảy tỏ. Vào lập nghiệp tại Dak Lak từ năm 1989 với hai bàn tay trắng, vợ chồng ông chỉ biết làm thuê, làm mướn, chăn nuôi thêm heo, gà trang trải cuộc sống. Mặc dù ông tham gia công tác Hội Cựu chiến binh phường, bí thư chi bộ tổ dân phố nhưng phụ cấp chỉ đủ góp thêm vào lo cho 4 con ăn học. Căn nhà gỗ cũ, tạm bợ, rộng chừng 40 m2 của gia đình sau bao năm đã xuống cấp, xiêu vẹo nhưng hai vợ chồng cũng chỉ biết dùng bạt che chắn tạm, bởi không có tiền để sửa chữa, nâng cấp. Niềm vui bất ngờ đã đến vào năm 2013, khi LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột trích 30 triệu đồng từ quỹ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ gia đình ông xây dựng căn nhà mới. Đồng thời, các hội viên cựu chiến binh phường cũng giúp ngày công, vật liệu trị giá 15 triệu đồng, cộng thêm sự đóng góp, hỗ trợ của anh em dòng họ để xây dựng căn nhà rộng 70 m2, tổng trị giá 150 triệu đồng. Đối với gia đình ông, căn nhà “Mái ấm công đoàn” này không chỉ đơn thuần là nơi “an cư”, mà còn chứa đựng nghĩa tình, sự ấm áp, sẻ chia, quan tâm giúp đỡ của cả cộng đồng.

Đại diện LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột và chính quyền địa  phương bàn giao nhà
Đại diện LĐLĐ TP. Buôn Ma Thuột và chính quyền địa phương bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn" tặng gia đình ông Trần Tấn Đạt trước Tết Dương lịch 2013.
Đối với chị Ngô Thị Minh ở tổ dân phố 8 (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) thì sự quan tâm hỗ trợ của các cấp công đoàn đã trở thành động lực giúp chị vượt qua nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần khi bị tai nạn lao động. Vốn là công nhân vệ sinh của Công ty TNHH Môi trường Đông Phương, gần 12 năm qua, chị được giao nhiệm vụ quét dọn, giữ gìn môi trường sạch đẹp trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ. Vào đầu tháng 1 năm 2013, khi đang thu gom rác thải trên vỉa hè ở trước khu vực UBND phường Tân Lập, chị bị một xe ben chở cát đi cùng chiều lao lên vỉa hè, tông thẳng vào người. Sau tai nạn đau lòng trên, đối với chị mọi thứ dường như sụp đổ khi phải tháo khớp cả hai chân để bảo toàn tính mạng. Trong lúc tuyệt vọng nhất, chị đã nhận được sự quan tâm, chăm sóc, sẻ chia của gia đình, người thân và công đoàn các cấp. Chị Minh cho biết: “Ngay sau khi tôi bị tai nạn, Công đoàn Công ty TNHH Môi trường Đông Phương đã huy động cán bộ, công nhân viên đóng góp được gần 20 triệu đồng và tham gia hiến máu giúp tôi qua cơn nguy kịch; LĐLĐ TP.  Buôn Ma Thuột trích 2 triệu đồng từ quỹ trợ cấp khó khăn đột xuất để hỗ trợ thêm cho gia đình. Trong tháng Công nhân 2013, LĐLĐ tỉnh đến thăm hỏi, hỗ trợ 1 triệu đồng. Sự quan tâm, động viên kịp thời đó là liều thuốc quý giá giúp tôi vượt qua nỗi đau, hiện sức khỏe đã dần bình phục. Tôi rất cảm ơn mọi người”.

Trường hợp của gia đình ông Đạt và chị Minh chỉ là hai trong số hàng nghìn CNVCLĐ đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần của các cấp công đoàn. Những năm qua, phong trào đóng góp, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở đã thực sự đi vào chiều sâu, giúp hàng trăm gia đình có cơ hội được sống trong căn nhà xây kiên cố, ấm áp tình người. Riêng trong năm 2013, LĐLĐ tỉnh, các huyện, thị, thành phố và công đoàn ngành đã hỗ trợ xây mới 116 nhà “Mái ấm công đoàn” và sửa chữa 24 căn nhà cho CNVCLĐ nghèo với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. Đồng thời, các cấp công đoàn trong tỉnh còn tổ chức thăm, tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang, CNVCLĐ nghèo, đồng bào buôn kết nghĩa và các cháu thiếu nhi nhân ngày lễ, tết; hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp bị tai nạn lao động… Để thể hiện trách nhiệm, tình cảm của tổ chức công đoàn đối với ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa và nghiệp đoàn nghề cá các tỉnh miền Trung, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động đóng góp hưởng ứng chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa”, thu được 200 triệu đồng và tổ chức đi thăm, tặng quà, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngải, Bình Định và TP. Đà Nẵng. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn “đồng hành” cùng người lao động trong công tác tư vấn, bảo vệ và thực hiện các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, trợ cấp thôi việc, kỷ luật lao động, nâng lương, tai nạn lao động, các chế độ khi chấm dứt hợp đồng lao động; khảo sát nắm tình hình việc làm, đời sống, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp và đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn… Ngoài ra, công đoàn các cấp cũng tổ chức tuyên truyền về pháp luật cho CNVCLĐ, tổ chức hội thao, hội thi, hội diễn, giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo “sân chơi” lành mạnh, bổ ích nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên.

Ông Lê Văn Sum, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh đánh giá: Những năm qua, bên cạnh việc chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, công đoàn các cấp còn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác xã hội. Qua đó, đã huy động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cùng cộng đồng trách nhiệm quan tâm, đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ CNVCLĐ về mọi mặt. Tình cảm và trách nhiệm ấy đã giúp hàng nghìn CNVCLĐ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, công việc được giao, đóng góp vào thành tựu kinh tế - xã hội chung của tỉnh. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc