Thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới: Vẫn còn khó trăm bề
Những năm qua, hạ tầng giao thông có bước phát triển mạnh mẽ, nhiều tuyến giao thông được đầu tư, mở rộng góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn. Tuy nhiên so với tiêu chí giao thông trong Bộ Tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (NTM), hiện nay chưa có xã nào trên địa bàn tỉnh đạt được. Để hoàn thành tiêu chí này đòi hỏi nỗ lực từ nhiều phía.
Theo bộ Tiêu chí Giao thông nông thôn (tiêu chí số 2) trong xây dựng NTM, tiêu chuẩn để đạt được tiêu chí này là 100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải; 50% số km đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông vận tải; 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa (trong đó 50% được cứng hóa; 50% đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện). Dù thời gian qua, việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư, tiêu chí về giao thông được các địa phương ưu tiên triển khai sớm.
Thực tế thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã cùng với nhân dân quyết liệt thực hiện tiêu chí này vì đây là một trong những tiêu chí “xương sống”, phục vụ cho việc triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác, nhưng xem ra việc hoàn thành tiêu chí này sẽ khó có thể hoàn thành. Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình Xây dựng NTM, tính đến nay các địa phương trong tỉnh đã huy động sức dân hiến 24.000 m2 đất và làm mới được 37 km đường nhựa và bê tông xi măng, sửa chữa trên 48 km đường giao thông thôn, xóm… nhưng vẫn chưa thấm tháp vào đâu so với nhu cầu. Đặc biệt, mục tiêu xây dựng NTM của các xã điểm là phấn đấu hoàn thành Bộ Tiêu chí vào năm 2015 trong đó có tiêu chí số 2. Tuy nhiên mục tiêu này cũng đang là thách thức không nhỏ với các xã điểm. Theo ông Nguyễn Huy Bài, Chủ tịch UBND xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) - xã điểm xây dựng NTM của tỉnh, bên cạnh những khó khăn vướng mắc gặp phải có thể nhìn thấy trước như khối lượng công trình giao thông phải thực hiện lớn, trong khi nguồn vốn Nhà nước cấp có hạn… thì nguồn vốn vận động trong dân (vốn đối ứng) sẽ không dễ thực hiện (trung bình mỗi năm khả năng xã vận động nhân dân đóng góp chỉ từ 200-300 triệu đồng), tạo áp lực đáng kể cho xã khi muốn hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM đúng thời hạn. Không riêng xã Ea Kao, những khó khăn trên cũng là tình trạng chung của các 152 xã trên địa bàn tỉnh đang đối mặt. Kết quả điều tra, khảo sát các xã theo Bộ Tiêu chí NTM gần đây cho thấy, toàn tỉnh chưa có xã nào đạt tiêu chí về giao thông.
![]() |
Giao thông nông thôn vẫn còn rất nhiều khó khăn. |
Giang Nam
Ý kiến bạn đọc