Multimedia Đọc Báo in

Giá trị hạnh phúc từ bữa cơm gia đình

09:01, 29/06/2014
Một gia đình hạnh phúc có thể được hiểu theo nghĩa vợ chồng tôn trọng nhau, cha mẹ làm gương và dạy dỗ con cái bằng tình thương yêu, đùm bọc,… mang lại không khí chan hòa, êm ấm cho các thành viên trong gia đình.
 
Tuy vậy, trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhiều khi những giá trị ấy đang dần dần bị phai mờ và phá vỡ. Khi tiền bạc là thước đo nhiều giá trị thì thang giá trị trong gia đình cũng bị thay đổi. Người ta thường chú ý nhiều đến giá trị vật chất như: tiền tài, địa vị, danh vọng hơn là những giá trị tinh thần: hạnh phúc, tình thương yêu hay đơn giản là những bữa ăn hằng ngày.

Có những gia đình, người vợ dồn hết tâm huyết lẫn tình cảm vào việc nấu nướng, chế biến món ăn ngon những mong sao có được bữa cơm gia đình thân mật, đầm ấm nhưng họ lại rơi vào cảnh mỏi mòn chờ đợi những người thân trở về sau một ngày làm việc. Lại cũng có những gia đình mà người phụ nữ quá bận rộn với công việc xã hội nên không có thời gian lo cho gia đình và con cái, bữa cơm gia đình phải nhờ vào người giúp việc hay người khác làm thay. Vô hình trung, bữa cơm gia đình trở nên “xa xỉ”, không còn là “tổ ấm”, nơi sum họp để mọi người trò chuyện, sẻ chia những buồn vui cuộc sống nữa mà trở thành một hoạt động thất thường, mang tính bắt buộc hoặc chiếu lệ. Có lẽ, khi mà nhịp sống có phần hối hả, gấp gáp thì nhiều gia đình hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, đang có xu hướng đơn giản hóa bữa ăn của gia đình bằng cách đi ăn cơm hàng, quán, chợ hay mua thức ăn sẵn, thức ăn nhanh thay vì phải nấu nướng. Đó có lẽ cũng là một trong những nguyên do làm cho tình cảm trong gia đình bị rạn nứt và đổ vỡ.

Theo các nhà tâm lý học, bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình chính là phải tạo được bầu không khí ấm cúng, đoàn viên. Bên mâm cơm dù đạm bạc nhưng cả nhà quây quần cùng nhau chuẩn bị bữa ăn, vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ; cũng là dịp để những người thân được trao đổi, tâm tình bên nhau; là dịp để bố mẹ thể hiện sự quan tâm, lo lắng cho con cái; cũng là khi con cái thể hiện lòng thành kính, sự hiếu thảo của mình đối với cha mẹ.

Tầm quan trọng và ý nghĩa của bữa cơm gia đình rất lớn. Bởi vậy, người ta vẫn thường nói, gia đình là chốn bình yên và hạnh phúc nhất để con người tìm về, đoàn tụ. Đó cũng là nơi khơi nguồn và vun đắp, tình nghĩa vợ chồng, con cái trong gia đình.

Hà Lương


Ý kiến bạn đọc