Để việc đào tạo, sát hạch GPLX phản ánh đúng thực chất
Như Báo Dak Lak đã đưa tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thị trấn Ea Đrăng (huyện Ea H’leo) vào ngày 20-10, làm 2 người chết, 8 người bị thương, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã gửi công điện yêu cầu tỉnh Dak Lak khắc phục hậu quả vụ tai nạn và đề nghị kiểm tra đột xuất đối với cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX. Thực hiện tinh thần chỉ đạo trên, từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11-2014, Thanh tra Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra Trung tâm dạy nghề Bảo An, huyện Krông Buk và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Việt Mỹ, TP. Buôn Ma Thuột (nơi có lái xe đăng ký học lái và sát hạch GPLX đã gây tai nạn nói trên). Qua kết quả kiểm tra cho thấy, việc tuân thủ quy trình đào tạo, sát hạch GPLX cả 2 nơi đều chưa chặt chẽ, giáo vụ còn hình thức, phương tiện học lái, sát hạch chưa đúng quy định.
Giờ học lý thuyết tại Trung tâm dạy nghề Bảo An (huyện Krông Buk). |
Chưa hết, qua kiểm tra thực tế hồ sơ các khóa học từ 70 đến 90 (hạng B2) trong năm 2014 tại Trung tâm Bảo An cho thấy: theo quy định, giáo viên phải tổ chức kiểm tra, đánh giá từng học viên và ghi trong sổ giáo án thực hành, nhưng giáo viên không thực hiện. Đặc biệt, kiểm tra ngẫu nhiên tại lớp B2, khóa 74, sổ theo dõi thực hành của giáo viên Đ.T.H, ngày 3-4-2014 dạy thiếu số giờ theo quy định, cụ thể không có số giờ thực hành bài “Tập lái xe tại chỗ”. Thêm vào đó, tại một số khóa học như lớp B2, khóa 90, mặc dù chưa đến thời gian học (tính đến thời điểm đoàn đến kiểm tra là ngày 27-10, nhưng giáo viên đã ký thực hiện nội dung bài giảng xong trước 2 ngày) để đối phó!
Để những tồn tại trên không lặp lại ở các trung tâm đào tạo, sát hạch, cơ quan quản lý Nhà nước cần tăng cường thanh, kiểm tra thường xuyên các hoạt động tại các cơ sở, cùng với xử lý nghiêm những cơ sở không tuân thủ quy trình đào tạo lái xe, đặc biệt đối với lỗi vi phạm “cắt xén” giờ học của học viên, dùng phương tiện học lái và sát hạch không an toàn…
P.H
Ý kiến bạn đọc