Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện chủ trương cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc ở huyện Cư M'gar: Những chuyển biến tích cực

09:26, 05/11/2014
Trước đây, tình trạng cán bộ, công chức, viên chức uống rượu bia vào giờ làm việc hoặc buổi trưa các ngày làm việc khá phổ biến và tồn tại trong một thời gian dài ở huyện Cư M’gar.
 
Chuyện uống rượu bia trước, trong giờ làm việc khiến nhiều cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nội quy, quy chế về thời gian làm việc của các cơ quan, đơn vị; nhiều người không còn thời gian nghỉ ngơi giữa 2 buổi làm việc trong ngày ảnh hưởng đến sức khỏe, bê trễ công việc, dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông, gây bức xúc cho đồng nghiệp cũng như phiền hà nhân dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính... Thói quen này đã tạo hình ảnh xấu về tác phong, đạo đức công tác của người cán bộ thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước đối với nhân dân.

Trước tình trạng đó, ngày 11-6-2012, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/HU về việc cấm cán bộ, công chức, viên chức uống rượu bia trước và trong giờ làm việc. Sau khi ban hành Chỉ thị, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức quán triệt cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan đơn vị quán triệt các nội dung quy định đến đội ngũ đảng viên, cán bộ công chức, viên chức ở cơ quan, đơn vị mình. Tại các kỳ họp Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các đồng chí cán bộ chủ chốt nghiêm túc, gương mẫu chấp hành và thường xuyên giáo dục cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm túc Chỉ thị. Qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị 16 của Huyện ủy, tình hình công tác của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện Cư M’gar đã có những chuyển biến tích cực. Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn huyện đã chấp hành nghiêm túc việc không uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc. Từ đó có những chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, tạo được dư luận tốt trong nhân dân. Những cán bộ, đảng viên vi phạm được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Hầu hết các cơ quan, đơn vị không mời cơm, mời rượu bia vào buổi trưa khi tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết. Nhiều lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã gương mẫu thực hiện Chỉ thị gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Thực tế thời gian gần đây, quan sát tại các quán ăn, nhà hàng từ nhỏ đến lớn ở huyện Cư M’gar vào giờ làm việc đã không có trường hợp cán bộ, công chức, viên chức nào ngồi ăn nhậu, uống rượu bia. Nhờ vậy, cán bộ, công chức, viên chức giảm bớt chi phí, bảo đảm sức khỏe, tránh được những rủi ro nguy hiểm không đáng có khi tham gia giao thông và nhất là nhận được sự tôn trọng của đồng nghiệp và nhân dân. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực thì vẫn còn một số ít cán bộ, đảng viên chưa nêu cao tinh thần tự giác trong việc chấp hành Chỉ thị, một số gia đình cán bộ, công chức, đảng viên trong huyện đã tổ chức tiệc hiếu, hỉ vào các buổi trưa của ngày làm việc dẫn đến một bộ phận cán bộ, đảng viên sai phạm. Một số cấp ủy Đảng chưa thường xuyên đôn đốc việc đảng viên chấp hành đúng quy định của Chỉ thị; chưa kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những đảng viên vi phạm uống rượu bia ở các buổi tiệc trong cộng đồng dân cư vào buổi trưa của ngày làm việc; một số ít cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện còn tâm lý e ngại, nể nang, nhất là khi tiếp khách cấp trên về địa phương công tác. Việc đưa Chỉ thị vào nội dung sinh hoạt gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chi Minh ở một số cấp ủy Đảng chưa được thực hiện thường xuyên.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16-CT/HU, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư M’gar đã yêu cầu các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị trong thời gian tới tiếp tục quán triệt cho đội ngũ cán bộ, công chức và đảng viên về những nội dung quy định của Chỉ thị 16-CT/HU, gắn với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 20-6-2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội đối với cán bộ, đảng viên; tăng cường giáo dục cho cán bộ, đảng viên về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người, cán bộ lãnh đạo phải nêu cao tinh thần tự giác, gương mẫu chấp hành nghiêm túc các quy định của Chỉ thị, thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh để cán bộ, đảng viên nâng cao ý thức tự giác chấp hành, xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan, đơn vị. Huyện ủy Cư M’gar cũng đưa việc thực hiện Chỉ thị vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của cấp ủy các cấp, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hằng năm lấy kết quả thực hiện Chỉ thị làm tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên hoặc xét danh hiệu thi đua của các cơ quan, đơn vị. Huyện cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị, xử lý nghiêm những vi phạm của cá nhân và tổ chức; đồng thời kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân chấp hành nghiêm túc Chỉ thị.

Nguyễn Phú Lập

(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hạ tầng số đi trước “mở đường” chuyển đổi số
Hạ tầng số được xem “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng để thúc đẩy chuyển đổi số. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk đã và đang tập trung đầu tư, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số.