Multimedia Đọc Báo in

Báo Dak Lak - "Nhịp cầu" kết nối yêu thương

14:13, 15/01/2015

Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiều năm qua, Báo Dak Lak đã chú trọng kết nối những doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm cùng chia sẻ, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, nghèo khó. “Nhịp cầu” nối những yêu thương ấy đã trao thêm niềm hy vọng, động lực giúp họ vơi đi phần nào khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trao niềm hy vọng

Chồng mất sớm, một mình bà H’Bíp Niê ở buôn Cuôr Kăp (xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột) gồng gánh nuôi con gái khôn lớn. Sau khi lập gia đình, do điều kiện khó khăn nên vợ chồng chị H’Ring (con gái bà) phải sống chung với mẹ trong căn nhà gỗ cũ. Căn nhà vốn đã nhỏ hẹp lại càng trở nên chật chội hơn khi 6 đứa con của chị H’Ring ngày càng khôn lớn. Bà H’Bíp ngày một già yếu, chỉ làm được việc nội trợ, đành giao lại 3 sào cà phê cho vợ chồng chị H’Ring chăm sóc, nhưng do không có tiền đầu tư nên thu hoạch không được bao nhiêu. “Nhà đông người, lo cái ăn đã khó, lấy tiền đâu mà làm nhà. Chỗ nào gỗ mục, tôn lủng thì lấy bao, bạt che lại ở tạm. Khi đứa cháu gái lấy chồng, chưa có điều kiện ra ở riêng nên cũng sống chung trong căn nhà này. Biết là chật nhưng cũng đành chịu”, bà H’Bíp kể.

Tổng Biên tập Báo Dak Lak Nguyễn Văn Phú (bìa phải)  cùng đại diện Công ty BHNT Prudential Chi nhánh Dak Lak trao nhà,  tặng quà cho gia đình bà H’Bíp Niê.
Tổng Biên tập Báo Dak Lak Nguyễn Văn Phú (bìa phải) cùng đại diện Công ty BHNT Prudential Chi nhánh Dak Lak trao nhà, tặng quà cho gia đình bà H’Bíp Niê.

Cảm thương trước hoàn cảnh khốn khó ấy, năm 2014, Báo Dak Lak (cơ quan kết nghĩa với buôn Cuôr Kăp) đã phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Chi nhánh Dak Lak xây tặng bà H’Bíp căn nhà khang trang, rộng 24m2, trị giá 40 triệu đồng. Trò chuyện trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, bà H’Bíp không giấu được niềm vui: “Năm nay già đã 78 tuổi rồi nên không nghĩ sẽ có ngày mình được ở trong căn nhà khang trang, kiên cố thế này. Vậy là từ nay không phải thấp thỏm giữa đêm vì mưa dột, gió lùa nữa. Báo Dak Lak không chỉ xây nhà mà còn tặng cả quà nữa, Già mừng lắm!”.

Từ khi hai vợ chồng anh Trương Văn Dũng ở thôn 4 (xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) ly hôn, một mình anh phải chăm sóc và lo cho 2 con nhỏ ăn học. Tuy cuộc sống có khó khăn nhưng 3 bố con luôn bảo bọc, lo lắng cho nhau nên căn nhà nhỏ vẫn rộn rã tiếng cười. Nhưng không may, năm 2013, anh Dũng bị căn bệnh tắc nghẽn động mạch chi nên chỉ trong thời gian chưa đầy 20 ngày đã buộc phải cắt bỏ cả 2 chân. Đang là trụ cột chính trong gia đình, bỗng chốc anh trở thành người tàn tật, phải nghỉ việc ở Công ty Cổ phần Thép Đông Nam Á. Từ khi anh bị bệnh đến nay mọi chi phí điều trị, chăm sóc đều nhờ vào mẹ già đã ngoài 70 tuổi và anh em họ hàng, cuộc sống ngày càng khó khăn. Chia sẻ trước hoàn cảnh đó, Báo Dak Lak đã đến thăm và trao tặng anh số tiền 1 triệu đồng được trích từ Quỹ “Tấm lòng vàng” của Báo và một bạn đọc hảo tâm ở thành phố Buôn Ma Thuột gửi tặng. Nhận số tiền được trao tặng, anh Dũng xúc động nói: “Từ ngày bị bệnh, gia đình có tài sản gì cũng bán hết để chạy chữa, chỉ mong sao giữ lại mạng sống cho tôi. Tôi sống mà như chết, luôn cảm thấy bi quan, chán nản, nhưng cũng nhờ những sự quan tâm, chia sẻ như thế này mà tôi cảm thấy ấm lòng hơn, tự nhủ phải cố gắng sống để còn lo cho con”.

Đại diện Báo Dak Lak và Công ty BHNT Prudential Chi nhánh Dak Lak  trao học bổng tặng học sinh hiếu học Trường Tiểu học N’Trang Lơng  (huyện Cư Kuin).
Đại diện Báo Dak Lak và Công ty BHNT Prudential Chi nhánh Dak Lak trao học bổng tặng học sinh hiếu học Trường Tiểu học N’Trang Lơng (huyện Cư Kuin).

Kết nối yêu thương

Gần 40 năm thành lập và phát triển, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Báo Dak Lak cũng rất quan tâm đến hoạt động xã hội từ thiện. Không chỉ viết bài thông tin về những mảnh đời bất hạnh, những trường hợp đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo nhằm kêu gọi những tấm lòng hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ, Báo còn thành lập Quỹ “Tấm lòng vàng”, trực tiếp vận động, phối kết hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng thực hiện các chương trình, hoạt động xã hội. Và gia đình bà H’Bíp, anh Dũng chỉ là hai trong số hàng trăm trường hợp đã được Báo Dak Lak và các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ. Trong hành trình phát triển, tờ báo đã trở thành “nhịp cầu” kết nối yêu thương, sẻ chia với nhiều mảnh đời bất hạnh, khốn khó. Nhịp cầu ấy đã kết nối với Công ty Bia Huế trao 100 suất học bổng “Niềm hy vọng” cho học sinh nghèo vượt khó hay phối hợp với Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) trao tặng quà, học bổng cho hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh hiếu học trên địa bàn tỉnh. Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Dak Lak đã đưa những bạn đọc hảo tâm đến gần hơn với những mảnh đời bất hạnh. Sau khi những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thông tin trên báo, bạn đọc xa gần gửi tiền hỗ trợ, Báo Dak Lak lại trích thêm một phần kinh phí từ Quỹ “Tấm lòng vàng” và đến tận nơi trao tặng. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng chính sự quan tâm, sẻ chia ấy đã giúp họ thêm ấm lòng và vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc là việc tờ báo đã vận động, phối hợp với Công ty Bảo hiểm nhân thọ Prudential Chi nhánh Dak Lak và Phòng An ninh kinh tế (Công an tỉnh) hỗ trợ xây tặng 5 căn nhà cho các gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) và xã Cư Pui (huyện Krông Bông), góp phần vào công tác xóa nhà tạm cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, hằng năm, Quỹ “Tấm lòng vàng” của Báo còn phối hợp với các đơn vị tặng học bổng cho học sinh, sinh viên hiếu học, tặng quà cho hộ nghèo, đối tượng chính sách, bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện nhân dịp lễ, Tết… Các hoạt động thiện nguyện trên đã góp phần đem đến niềm vui, sự ấm áp cho những mảnh đời nghèo khó và tạo sự gắn bó chặt chẽ, gần gũi giữa bạn đọc với tờ báo.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc