Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Sẵn sàng các phương án cấp cứu, điều trị trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015

10:50, 09/02/2015
Đến thời điểm này, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số lượng người bệnh đang điều trị nội trú vẫn còn khá nhiều. Bên cạnh việc duy trì các hoạt động ở mức cao thì Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, sẵn sàng các phương án cấp cứu, điều trị người bệnh trong những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Công tác thường trực cấp cứu và bố trí lực lượng y, bác sĩ để bảo đảm nhu cầu khám chữa bệnh của người dân là việc làm thường niên của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mỗi khi Tết đến Xuân về. Song, năm nay kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến 9 ngày, nên công tác chuẩn bị cũng được Bệnh viện tiến hành chi tiết, kỹ lưỡng với đầy đủ các phương án phân công để bảo đảm không xảy ra bất cứ sai sót nào. “Tính đến thời điểm hiện tại, công tác bố trí trực Tết đã được ban lãnh đạo triển khai cụ thể đến các khoa, phòng, nhất là các khoa thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu, khoa có bệnh nhân nặng đang điều trị dài ngày, hay bệnh nhân bị bệnh thận phải tiến hành lọc máu theo chu kỳ tại phòng chạy thận” - Thạc sĩ, bác sĩ Y Bliu Arul, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho hay.

Khoa Cấp cứu là một trong những khoa thường xuyên phải tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nặng, nguy kịch. Trung bình một ngày, Khoa thực hiện cấp cứu cho khoảng 150 ca bệnh, cao điểm như dịp Tết, có ngày Khoa tiếp nhận từ 200-250 ca do tai nạn lao động, tai nạn giao thông, ngộ độc và một số bệnh lý khác. Bác sĩ Ngô Văn Tiến, Trưởng Khoa Cấp cứu cho biết: “Để đảm đương khối lượng công việc lớn trong những ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Khoa đã chủ động lên kế hoạch tăng cường nhân lực, bố trí đội ngũ cán bộ túc trực 24/24 giờ, phân công nhiệm vụ trực chính, trực dự bị, đồng thời bố trí đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra…”.

Các bác sĩ phòng chạy thận nhân tạo Khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang chăm sóc người bệnh.
Các bác sĩ phòng chạy thận nhân tạo Khoa Hồi sức tích cực chống độc - Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang chăm sóc người bệnh.

Còn tại phòng chạy thận nhân tạo Khoa Hồi sức tích cực chống độc, hiện phòng có 13 máy chạy thận nhân tạo, phục vụ thường xuyên cho 80 bệnh nhân. Những ngày thường, để đáp ứng nhu cầu chạy thận cho 80 bệnh nhân thì cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng của phòng đã phải tăng ca, khai thác vượt công suất của hệ thống máy chạy thận nhân tạo. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Bình Hải, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc chia sẻ: “Với kỳ nghỉ Tết dài ngày như năm nay, để người bệnh không bị gián đoạn trong việc chạy thận cũng như phục vụ cho những trường hợp cấp cứu thì ngay từ những ngày đầu tháng 1-2015, phòng chạy thận nhân tạo đã có phương án phân công lịch trực cho bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên để phục vụ cho bệnh nhân trong những ngày Tết, tức là cứ một tua trực một tua nghỉ và thay phiên nhau, mục tiêu chính là giúp người bệnh yên tâm điều trị…”.

Ngoài việc bố trí nhân sự trực tết, tại Khoa Huyết học truyền máu, đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị lượng máu để kịp thời cứu chữa người bệnh cũng được hoàn tất. Theo báo cáo của Khoa huyết học truyền máu, trung bình một ngày Bệnh viện cần khoảng 50 đơn vị máu để điều trị cho người bệnh. Vào những ngày Tết thì số lượng máu đáp ứng cho người bệnh tăng lên rất nhiều, nhất là những trường hợp cấp cứu do tai nạn giao thông. Năm 2014, mặc dù lượng máu dự trữ trong kho có trên 400 đơn vị máu, song sau Tết lượng máu dự trữ đã không còn và Bệnh viện phải huy động ngân hàng máu sống ngay ngày đầu tiên công nhân viên chức đi làm. Để tránh lặp lại trường hợp như năm 2014, ngay từ những ngày đầu tháng 1-2015,

Khoa Huyết học truyền máu đã lên kế hoạch cho việc dự trữ máu trong những ngày nghỉ Tết kéo dài. Theo đó, Khoa sẽ phối hợp với Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tiếp tục tổ chức thu gom khoảng trên 600 đơn vị máu trong những ngày đầu tháng 2 để đáp ứng đủ nhu cầu máu sử dụng trong dịp Tết.

Bác sĩ Trần Thị Kim Hồng, Trưởng Khoa Xét nghiệm, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học truyền máu cũng thông tin thêm: “Đối với những trường hợp nhóm máu hiếm RH-, Khoa cũng đã lưu lại danh sách những bệnh nhân và người nhà bệnh nhân có nhóm máu hiếm đề phòng khi gặp trường hợp cấp cứu với người nhóm máu này thì bệnh viện sẽ liên lạc để hỗ trợ”. Về nhân lực, ngoài việc bố trí kíp trực như bình thường thì Khoa còn bổ sung thêm trực thường trú và trực dự bị để bảo đảm kịp thời xử lý trong trường hợp đặc biệt.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân trong những ngày Tết cổ truyền 2015 này.

 Mỹ Hạnh - Quang Nhật


Ý kiến bạn đọc