Multimedia Đọc Báo in

Cư Elang nỗ lực xóa đói, giảm nghèo

10:44, 18/03/2015
Xã Cư Elang là một xã đặc biệt khó khăn, nằm cách trung tâm huyện Ea Kar khoảng 25 km. Toàn xã có 1.690 hộ với 7.598 nhân khẩu; trong đó hơn 73% là người dân tộc thiểu số (đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm 15,17%).

Những năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo của Cư Elang rất cao (năm 2010, xã có hơn 82% hộ nghèo và hơn 10% cận nghèo). Xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm của xã và cả hệ thống chính trị nhằm từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể xã Cư Elang đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, sát với điều kiện thực tế, huy động tối đa các nguồn lực và dành ưu tiên đầu tư cho các thôn, buôn có tỷ lệ hộ nghèo cao; đồng thời tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với các chương trình, chính sách hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xóa đói giảm nghèo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, đảng viên, các ban ngành, đoàn thể phụ trách các hộ nghèo; xây dựng Nghị quyết chuyên đề về xóa đói, giảm nghèo, trong đó tập trung quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015 theo Đề án 30a của Chính phủ, đẩy mạnh phát triển nông - lâm nghiệp theo hướng hàng hóa, đầu tư thâm canh, nâng cao năng suất và sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã đã chú trọng triển khai các chính sách đối với hộ nghèo về  y tế, giáo dục, hỗ trợ đất sản xuất, vốn, khuyến nông và trợ giúp người yếu thế một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời; khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện trợ giúp người nghèo để họ tự vươn lên thoát nghèo và cải thiện cuộc sống một cách bền vững. Xã chỉ đạo Ban tự quản, cán bộ phụ trách địa bàn các thôn, buôn thực hiện tốt công tác giảm nghèo của từng thôn, buôn, hằng năm có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm.

Các chương trình hỗ trợ các đối tượng khó khăn, xóa đói giảm nghèo được xã Cư Elang chú trong triển khai. Qua rà soát đối tượng được thụ hưởng theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ thì toàn xã có 85 hộ thiếu đất ở, 86 hộ thiếu đất sản xuất, 728 hộ thiếu nước sinh hoạt cần được hỗ trợ. Tuy nhiên, do địa phương không còn quỹ đất để cấp cho các đối tượng trên, UBND xã Cư Elang đã họp thống nhất chuyển đổi các hộ thiếu đất ở, đất sản xuất sang chuyển đổi nghề để cho các hộ dân có biện pháp khắc phục khó khăn thay đổi phương thức làm ăn. Từ nguồn vốn thuộc Chương trình 135, năm 2014 UBND xã đã thực hiện Dự án mua bò cái sinh sản cấp cho nhân dân với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng (trong đó người dân đóng góp 310 triệu đồng), hỗ trợ bò cho 65 hộ nghèo ở 10 thôn, buôn. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương còn tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Hằng tháng UBND xã đều tham gia họp giao ban với Ngân hàng Chính sách xã hội và các hội đoàn thể để đánh giá công tác quản lý nguồn vốn vay, xử lý và giải quyết những khó khăn tồn tại nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn xã.

Nhờ nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã Cư Elang trong những năm qua đã có những chuyển biến tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua từng năm. Nếu năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 82% thì  đến năm 2014 xã Cư Elang còn 45,32% hộ nghèo và gần 32% hộ cận nghèo. Nhiều gia đình trên địa bàn xã đã ổn định đời sống, diện mạo nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả tích cực thì công tác xóa đói, giảm nghèo ở xã Cư Elang vẫn còn không ít khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ như: một số công trình đầu tư đem lại hiệu quả chưa cao, cơ cấu đầu tư thiếu đồng bộ; việc lồng ghép các chương trình, dự án liên quan đến giảm nghèo còn chồng chéo, thiếu đồng bộ, một số chính sách chưa thực sự phù hợp với thực tiễn địa phương; việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi còn chậm; thu nhập bình quân đầu người mặc dù được tăng lên, song còn thấp so với mức bình quân chung của huyện; công tác xóa đói giảm nghèo chưa thực sự vững chắc, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, số hộ tái nghèo còn lớn, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã Ea Lang tiếp tục chú trọng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xóa đói, giảm nghèo; bám sát cơ sở, tìm hiểu thực tế hộ nghèo để tìm ra nguyên nhân nhằm có biện pháp hỗ trợ kịp thời; chủ động điều chỉnh một số chính sách hỗ trợ để phù hợp với thực tiễn địa phương, chú trọng tính đồng bộ khi lồng ghép các chương trình, dự án liên quan đến giảm nghèo; thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động để người dân thực sự là chủ thể của công tác giảm nghèo...

Nguyễn Phú Lập


Ý kiến bạn đọc