Multimedia Đọc Báo in

Hội Phụ nữ phường Bình Tân (TX. Buôn Hồ): Nhiều hoạt động hiệu quả, thu hút hội viên vùng đồng bào có đạo

08:59, 20/03/2015
Hội Phụ nữ phường Bình Tân (TX. Buôn Hồ) hiện có 7 chi hội với 1.429 hội viên. Ở địa bàn mà phần lớn người dân theo đạo Thiên Chúa (chiếm trên 99% dân số toàn phường), trước đây việc tập hợp các chị em tham gia sinh hoạt là một vấn đề hết sức khó khăn của Hội Phụ nữ.

Để thu hút hội viên, Hội Phụ nữ phường đã đa dạng hóa các hoạt động thông qua lồng ghép với nhiều hoạt động của giáo xứ, giáo họ; lựa chọn các chị em trẻ, khỏe, nhiệt tình, có trình độ, tham gia hoạt động trong giới chức họ đạo để giới thiệu vào Ban Chấp hành Hội; xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực, điều kiện từng người để chị em có thể phát huy hết vai trò, năng lực của mình. Đặc biệt, Hội Phụ nữ phường Bình Tân đã mạnh dạn kết hợp 7 chi hội phụ nữ hoạt động theo từng khu vực liên gia của giáo xứ để chị em tiện tham gia sinh hoạt. Các buổi sinh hoạt định kỳ của các chi hội đều không trùng với thời điểm giáo dân sinh hoạt tôn giáo; nội dung sinh hoạt luôn được đổi mới và có sự lồng ghép hài hòa nhiều nội dung, từ xây dựng hạnh phúc gia đình đến vấn đề an sinh xã hội, chính sách pháp luật, các vấn đề liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.  Ngoài ra, Hội Phụ nữ phường còn tranh thủ sự đồng tình của linh mục quản xứ để phối hợp tổ chức các buổi cắm trại giao lưu với chị em xứ bạn với đề tài “Mái ấm” nhằm giúp các chị em học hỏi nhau trong việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ phường Bình Tân còn đẩy mạnh phong trào hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo như: phối hợp với Trung tâm Học tập cộng đồng, Hội Nông dân phường tập huấn, hướng dẫn hội viên phụ nữ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, từ đó nhiều chị em đã triển khai một số mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng nấm, trồng tiêu xen canh…; vận động chị em thực hành tiết kiệm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững. Hiện Hội Phụ nữ phường có 1.184 hội viên tham gia các loại hình tiết kiệm, huy động được gần 550 triệu đồng cho 81 chị em khó khăn và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ vay quay vòng; hỗ trợ con giống, ngày công cho 125 lượt chị trị giá gần 35 triệu đồng. Một số cách làm sáng tạo, tiêu biểu như mô hình “Hũ gạo tình thương” tại Tổ dân phố 4, mỗi hũ gạo được đặt tại địa điểm xay xát gạo và nhà của chị chi hội trưởng phụ nữ, qua đó đã thu được trên 1.000 kg gạo giúp 106 chị em có hoàn cảnh khó khăn.

Hội Phụ nữ phường còn phối hợp với tổ chức tôn giáo trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện như xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo; thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các chị có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ đơn thân, tàn tật, người nhiễm AIDS; tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó… với số tiền trên hàng trăm triệu đồng; giáo dục, giúp đỡ, động viên thanh thiếu niên nghiện ma túy trở về tái hòa nhập cộng đồng, vận động các em tham gia đoàn thể tại cơ sở, giúp các em học nghề… Trước tình hình trẻ em bỏ học và vi phạm pháp luật, Hội Phụ nữ phường đã nhờ sự hỗ trợ của linh mục quản xứ thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo vận động nhân dân không để con em bỏ học; tích cực đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi (trong những năm qua, đã vận động được 43/62 học sinh bỏ học trở lại trường). Hội còn phối hợp với các thành viên họ đạo tham gia thực hiện phong trào “Xây dựng đường phố xanh - sạch - đẹp” do phụ nữ tự quản, duy trì tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm hằng tuần gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” thu hút 100% hội viên tham gia; xây dựng mô hình hoạt động bảo vệ môi trường, mô hình phòng chống ma túy, đặc biệt đã phối hợp vận động mỗi hộ dân đóng 100.000 đồng tham gia tu sửa đường giao thông trong mùa mưa, trong 5 năm (2010-2015) đã thu gần 490 triệu đồng cùng với 2.250 ngày công tu sửa gần 10 km đường liên thôn và 12 con đường vào nương rẫy…

Nhờ những hoạt động tích cực trên, trong 5 năm qua Hội Phụ nữ phường Bình Tân đã thu hút được 753 chị em tham gia sinh hoạt, nâng tổng số hội viên lên 1.429, đạt 430% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Ghi nhận những thành tích đạt được, năm 2010 Hội Phụ nữ phường Bình Tân đã được Trung ương Hội tặng Bằng khen; năm 2013 được Tỉnh ủy khen tặng trong công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy…

Nguyễn Thị Thanh


Ý kiến bạn đọc